Hôm nay,  

Nhiều Hãng Quốc Tế Từ Thái Tính Dọn Xưởng Sang Vn

16/08/200600:00:00(Xem: 1170)

Đã đến lúc Thái Lan phải chú tâm tới Việt Nam như một đối thủ cạnh tranh kịch liệt và một đối tác thương mại quan trọng, theo tin của Đài VOA như sau.

Phái viên Nitida Asawanipont của tờ The Nation đã nhận định như thế trong bài tường thuật đăng trên nhật báo Anh ngữ hàng đầu ở Bangkok hôm thứ hai.

Theo ký giả Nitida, nhiều công ty đa quốc đang dự định đầu tư vào Việt Nam và một số công ty ngoại quốc có nhà máy ở Thái Lan đang xem xét đến việc dời sang Việt Nam.

Bài tường thuật của tờ The Nation trích dẫn các số liệu thống kê cho thấy nỗ lực của giới hữu trách Hà Nội trong những năm gần đây nhằm biến Việt Nam thành một nước công nghiệp trước năm 2020 đã mang lại kết quả khả quan.

Cho đến nay, Việt Nam đã phê chuẩn 6,390 dự án của các nhà đầu tư nước ngoài, có tổng số vốn đăng ký lên tới 53,9 tỉ đô la, với số đầu tư đã được thực hiện là 28 tỉ đô la. Làn sóng đầu tư này đã giúp cho Việt Nam có tỉ lệ tăng trưởng kinh tế cao hơn đáng kể so với Thái Lan trong vài năm qua.

Năm nay, GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tỉ lệ 8% trong khi con số dự báo của kinh tế Thái Lan là 4%. Ký giả Nitida trích lời Phó tổng giám đốc công ty Amata, ông Viboon Kromadit, nói rằng Việt Nam sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng ngại của Thái Lan trong vòng từ 5 đến 10 năm tới đây.

Ông Viboon nói thêm rằng để có thể duy trì vị thế tương đối của Thái Lan với Việt Nam, giới hữu trách Bangkok cần phải ra sức nâng cấp nền kinh tế để chuyển đổi từ những hoạt động kinh tế cần nhiều lao động sang những công nghiệp cần nhiều vốn.

Trong khi đó, tổng lãnh sự Thái Lan ở thành phố Sài Gòn, ông Sompong Sanguanbun cho rằng tiến bộ của Việt Nam thật ra là một việc hữu ích cho Thái Lan.

Ông nói rằng mãi lực của người dân Việt Nam sẽ tăng cao rất nhiều trong những năm sắp tới và Việt Nam có phần chắc là sẽ trở thành một đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan và góp phần thúc đẩy kinh tế Thái Lan tăng trưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.