Hôm nay,  

Nhà Xuống, Stock Lên – Ai Rên Ai Cười?

17/08/200600:00:00(Xem: 3485)

Tuần qua, chúng ta lại gặp chuyện trái ngược nữa, khi hàng loạt thống kê được loan báo ra.

Trước hết, chỉ số giá cả tăng rất nhẹ đã đẩy lui mối lo là lãi suất ngân hàng sẽ tăng khiến thị trường chứng khoán như được bơm thuốc bổ với giá cổ phiếu lên lại tới những đỉnh cao của ba tháng trước. Chỉ số giá tiêu thụ, nếu được giảm trừ năng lượng và thực phẩm đã chỉ tăng có 0,2% trong tháng bảy trong khi giới kinh tế dự đoán là phải tăng ít ra 0,3%, vì vậy thị trường chứng khoán lại tăng. Nói chung, khi kinh tế có tin kém vui, như sản lượng có thể đình đọng như nhiều người đẽ e sợ thì thị trường bèn kết luận là nhờ vậy vật giá sẽ tăng chậm, ngân hàng trung ương khỏi cần nâng lãi suất, nên tin k1m vui ấy lại khiến cổ phiếu lên giá.

Cũng trong những dự báo về kinh tế, một số kinh tế gia còn luận đoán ngược là vì sản lượng kinh tế sa sút sẽ khiến ngân hàng trung ương chẳng những hết nâng mà có khi còn giảm lãi suất loại liên ngân hàng (fed fund rate) vào cuối năm nay. Trong khi áy, nhiều người lại bi quan hơn và dự đoán là thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ gặp một trận tuột giá đột ngột và nghiêm trọng như đã bị vào năm 1987.

Năm ấy, y như hiện nay, Hoa Kỳ vừa có một thống đốc mới, Chủ tịch Hội đồng Ngân hàng Dự trữ Trung ương Aklan Greenspan, một người chưa được thị trường trắc nghiệm khả năng và cũng có những tuyên bố quá thẳng quá rõ về tình hình kinh tê tài chánh. Năm ấy, y như hiện nay, thị trường thế giới cũng có những bấp bênh và căng thẳng vì trị giá đồng Mỹ kim và thất quân bình trong cán cân chi phó và ngân sách của Hoa Kỳ.

Vì vậy, cổ phiếu mới đột ngột sụt giá, hơn 500 điểm nội trong một ngày. Và một chuyện như vậy vẫn có thể tái diễn nay mai. Ai sợ thì…. cứ ở nhà.

Nếu không đầu tư vào chứng khoán thì còn địa ốc"

Ngày 15 vừa qua, hiệp hội National Association of Realtors thông báo là số nhà củ được bán trong nửa năm đầu, cho tới cuối tháng Sáu, đã giảm 7% trên toàn quốc. Điều ấy chỉ tái xác nhận một chuyện đã được thị trường nói đến từ năm ngoái. Nhưng, trong một lãnh vực “chéo”, vì liên hệ tới cả thị trường chứng khoán lẫn địa ốc, cổ phiếu các công ty xây cất nhà cửa đã hết sụt mà còn tăng, như trường hợp của DR Horton, Centex, KB Home, Hovvanian Enterprises hay Pulte Homes.

Lý do là sau khi thấy ngân hàng trung ương Mỹ hết nâng lãi suất vào kỳ họp ngày tám tháng Tám, lại thấy chỉ số giá cả hết tăng mạnh như người ta lo sợ, trong khi số nhà bán ra lại giảm, các công ty xây cất bèn kết luận rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bớt lo sợ lạm phát, còn e rằng là thị trường địa ốc sẽ sụt giá mạnh vì nhà bán chậm hơn nên sẽ không tăng lãi suất nữa. Đấy là một tin vui cho ngành địa ốc, được xác nhận thêm bởi một tin quan trọng không kém, lãi suất địa ốc (mortgate rate) không tăng mà còn giảm, tuần lể thứ ba.

Đó là những tổng kết của thị trường trên đại thể, đi vào chi tiết thì người ta vẫn gặp hiện tượng “kẻ khóc – người cười” ngay trong lãnh vực gia cư địa ốc.

Trên toàn quốc, số nhà bán ra quả là có giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đấy là kết quả trung bình, có tăng có giảm, của cả nước. Xét vào chi tiết thì những nơi tăng giá mạnh nhất trong mấy năm qua thì nay sụt mạnh theo kiểu “trèo cao ngã đau”, ngược lại, những nơi mà nhà rẻ hoặc tăng giá chậm thì số bán vẫn chạy.

Tông số các tiểu bang nhà bán chậm nhất, có California, Nevada, Arizona, Florida và Virginia, với số bán giảm mất ít nhất 20% so với năm ngoái. Trong những nơi giảm mạnh nhất, có miền Nam California, giảm đến 27% trong tháng Bảy vừa qua. Chỉ vì những nơi này nhà cửa lên giá và bán chạy như bánh mì thịt nguội trong mấy năm liền.

Bây giờ, với lãi suất tăng (trung bình từ 5% lên 6,5% trong 18 tháng qua) thì dù giá nhà có tăng chậm hoặc không tăng nữa, tiền nhà phải thanh toán hàng tháng vẫn tăng, khiến hiều người không đủ sức mua.

Ngược lại, tại một số nơi thì nhà bán vẫn chạy, như Alaska hay Texas hay Louisiana. Alaska, ai lên đó làm gì" Nhưng Texas thì quả là nhà vẫn còn quá rẻ nên số bán vẫn tăng, khoảng 11% trong sáu tháng đầu năm. Còn Louisiana, số nhà bán có tăng thì cũng chỉ để bù lại những hư hại do trận báo Katrina gây ra năm ngoái và để đáp ứng nhu cầu gia tăng của kỹ nghệ dầu khí.

Nếu có thể tổng kết thì đầu tư vào chứng khoán hay địa ốc đều có thể ra lời và cũng lãnh họa, hoặc lời ít hơn. Vấn đề là tùy loại tuỳ nơi. Thị trường chứng khoán bốc nhanh mà sụt lẹ vì thông tin cũng dồn dập mỗi ngày mỗi giờ và nếu có muốn rút thì cũng đơn giản dễ dàng. Thị trường địa ốc lên chậm hơn, trường hợp tăng vọt của năm năm qua là mủa hãn hữu, và chuyển động cũng chậm hơn, người ta chỉ có thông tin dữ kiện về số bán hay giá bán sau một tháng hay về lãi suất sau một tuần nên rà soát cũng chậm hơn. Tuy nhiên, giá cả nhà cửa cũng không bốc nhanh sụt lẹ như giá cổ phiếu và tình hình cung cầu về địa ốc cũng thăng giáng chậm hơn vì bị chi phối bởi những yếu tố “nặng” như dân số, kinh tế hay thất nghiệp, nên người ta có thể thấy trước được khá xa.

Và thấy là trong khi thị trường bị trũng ở nhiều nơi thì vẫn còn những khu vực có thể hái ra tiền trong lãnh vực địa ốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.