Hôm nay,  

Chiêu Thuật In Sách Lậu

05/08/200600:00:00(Xem: 2446)

Bạn,

Theo ghi nhận của báo quốc nội, tại VN, trước kia việc làm lậu sách nếu còn những ranh giới nhất định nhằm "qua mắt" các nhà chức trách, đồng thời tạo lãnh thổ riêng biệt đối với những người làm lậu, thì hiện nay việc làm lậu này không cần tránh né, cứ lợi là làm, bất kể cuốn sách đó của ai, do nhà xuất bản nào ấn hành. Báo Công An ghi nhận về các phương cách in sách lậu ở VN như sau.

Theo cơ quan công an có 3 cách làm lậu: nối bản; lậu của nhà sách khác và lậu hoàn toàn. Trong ba cách, "nối bản" có vẻ là cách "hợp pháp" và dễ "qua mắt" các nhà chức trách hơn cả. Bởi so với hai hình thức làm lậu còn lại, "nối bản" bao giờ cũng có "gốc" như giấy phép phát hành và có tên nhà xuất bản in rõ ràng trên sách. Lợi dụng sơ hở của việc cấp giấy phép không chặt chẽ về thời gian cũng như không giới hạn nhà xuất bản ấn hành, người làm lậu sách đã làm lậu bằng cách in vượt so với số lượng quy định trong giấy phép.

So với "nối bản",  phương thức lậu thứ hai thiếu an toàn hơn nhưng vẫn "văn hóa" hơn cách làm lậu thứ ba. Dân trong nghề gọi đây là cách "cướp cơm trên tay người khác". Nghĩa là một nhà xuất bản hay một nhà sách tư nhân đầu tư tiền của, công sức cho ra đời một ấn phẩm. Vậy mà vừa phát hành xong đã bị kẻ khác mang ngay "đứa con tinh thần" đến một cơ sở in hoặc nhà xuất bản khác, thậm chí không cần mang đi đâu mà chính ngay tại nhà in đã in ra nó nhân bản. Tất nhiên cách làm này phải có "tay trong" từ nhà xuất bản.

Trong khi cách làm lậu thứ nhất và thứ hai ít nhiều còn phải "kiềng" các nhà quản lý bằng cách qua mặt theo hình thức này hay hình thức khác thì cách thứ ba có thể nói là vô lối, trắng trợn nhất. Nó thể hiện rõ tính "chợ búa" cũng như chụp giật trong cách làm  sách. Cứ thấy sách nào bán chạy là làm lậu. Mà làm lậu không cần họ tên "phụ huynh", nơi sinh cho ấn phẩm. Chỉ có mỗi tên sách, tên tác giả và nội dung được in trên cuốn sách. Còn lại xuất thân từ đâu, ai là nơi ấn hành... tác phẩm đều không có. Những sách mang nội dung mê tín dị đoan, phong thủy thường làm lậu thế này. Những loại "sách hoang" như vậy lại mang lại nhiều lợi nhuận cho người sinh ra nó.

Bạn,

Cũng theo báo CA, trong quy trình làm lậu sách có thể nói in là giai đoạn quan trọng nhất. Nếu không in tại các nhà xuất bản, những người làm sách lậu phải có những "đối sách", thủ đoạn tinh vi trong tiến trình in nhằm tránh bị phát giác. Bao giờ những cơ sở in ở xa trung tâm thành phố, mới khai trương, thậm chí một số tỉnh lân cận Hà Nội cũng là nơi được các đối tượng làm sách lậu "ngắm" đến. Không chỉ vì giá thành chi trả cho những cơ sở này rẻ, hoàn thành nhanh mà quan trọng là thành phẩm thực hiện ở đây dễ dàng tránh được sự thanh tra của cơ quan chức năng. Làm vậy, họ vừa "né" được công an vừa ấn định được số lượng phát hành để không bị thua lỗ về mặt tài chính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.