Hôm nay,  

Quốc Tế Nhân Quyền: Đừng Tin Csvn

16/01/200200:00:00(Xem: 3674)
NAM VANG, Cam Bốt (AP) - Cam Bốt và Liên Hiệp Quốc không nên hỗ trợ việc hồi hương khoảng 1,000 người Thượng về VN trừ phi việc trở về được quan sát một cách độc lập, theo 1 tổ chức nhân quyền hôm thứ ba.

Hội Quan Sát Nhân Quyền HRW đã kêu gọi như trên trước khi có hội nghị ngày 21-1 tại Nam Vang giữa Cao Ủy Tị Nạn LHQ, các viên chức VN và Cam Bốt về số phận người xin tị nạn đã vào Cam Bốt hồi tháng 2 năm ngoái.

"Chính phủ CSVN đã không cho ai bước tới Tây Nguyên, nhưng những gì chúng tôi biết cho thấy là không an toàn cho người Thượng từ Cam Bốt trở về quê nhà," theo lời Joe Saunders của HRW trong bản văn gửi cho AP.

"Có chứng cớ cụ thể là chính phủ CSVN đã trấn áp vùng Tây Nguyên một cách hệ thống rộng khắp, và còn tiếp diễn."

Buổi họp đầu tiên giữa các viên chức LHQ, CSVN và Cam Bốt đã tan vỡ hồi tháng 7 khi CSVN bác bỏ việc Cao Ủy Tị Nạn LHQ đòi thăm khu vực nơi người Thượng bỏ trốn.

Cả 3 phía đều nói là muốn đẩy người Thượng về VN, nhưng LHQ đòi là việc hồi hương phải được quốc tế quan sát, điều kiện mà CSVN vẫn bác bỏ.

"Không nên cưỡng bức đưa ai về VN cho tới khi có các nhà quan sát độc lập vào được Tây Nguyên để bảo đảm không có màn trả thù," theo Saunders.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.