Hôm nay,  

Thư Tuyệt Mạng: Tự Thiêu Địi Phục Hoạt Pghh

25/10/199900:00:00(Xem: 6193)
THÁNH ĐỊA HÒA HẢO (VB) — Một bức Tuyệt Mạng thư vừa được chuyển ra hải ngoại từ An Giang, ký tên cụ Hà Hải, Cựu Chánh Thư Ký GH Trung Ương PGHH, cho biết rằng cụ phải chọn giải pháp Tự Thiêu vì bị công an liên tục bức bách, đồng thời cũng để đòi hỏi nhà nước phải dẹp bỏ Ban Đại Diện Quốc Doanh, để Giáo Hội PGHH tái phục hoạt với đầy đủ sinh hoạt tôn giáo.
Đặc biệt, trong Tuyệt Mạng Thư, cụ Hà Hải kêu gọi các đồng đạo PGHH hải ngoại đoàn kết để hỗ trợ cho phong trào tái phục hoạt PGHH toàn thắng. Dưới đây là nguyên văn Tuyệt Mạng Thư.

TUYỆT MẠNG THƯ
Ở đời, con ruồi con muỗi còn muốn sống, cỏ cây còn tìm hướng để hứng sương, huống hồ là con người. Nhưng là con người, ở đời, phải biết sống như thế nào và chết như thế nào" Cổ nhơn bảo rằng: Người anh hùng có khi xem mạng sống nặng như núi Thái Sơn, có khi xem mạng sống nhẹ như lông hồng và CHẾT VINH HƠN SỐNG NHỤC... Đó là biết sống và biết chết.

Tôi là HÀ HẢI, 88 tuổi, cư ngụ tại Xã Nhơn Mỹ (An Giang) N.Chánh Thơ ký Giáo Hội Trung Ương Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) nhiệm kỳ 1972-1975 xin có mấy lời tâm huyết để lại cho thế giới tự do, nói chung, và cho toàn thể đồng đạo PGHH nói riêng, trước khi tôi phải chọn cái CHẾT VINH VÌ ĐẠO hơn là SỐNG NHỤC trong cặn bã của một xã hội phi nhân bạo tàn, như dưới đây:

Thứ nhất: VỚI BẢN THÂN TÔI
Sau ngày 30-4-1975, tôi cũng như bao nhiêu Trị sự viện PGHH phải vào tù ra khám trong một chế độ gọi là cách mạng ("). Riêng tôi phải ngồi tù ngồi 6 năm vì dám chống đối chánh quyền mới... âu cũng là cái nghiệp chung của con người có tấm lòng và mến TỰ DO.
“Thế chiến quốc, thế xuân thu, gặp thời thế, thế thời phải thế.”
Năm 1990, vì bổn phận là một tín đồ PGHH trong cơn pháp nạn, tôi mạnh dạn cùng với Cụ Lê Quang Liêm, N. Hội Trưởng Giáo Hội TW PGHH, phản đối những âm mưu dùng “nọc độc văn hóa” để tiêu diệt PGHH, đại loại như quyển Sư Thúc Hòa Hảo, quyển Dòng Sông Thơ Ấu tái bản năm 1996... phản đối những hành vi của Công an tỉnh An Giang phân biệt đối xử, sách nhiễu tín đồ PGHH, v.v... và cuối cùng là việc xin tái phục hoạt Giáo Hội PGHH. Những hành động này làm cho chánh quyền địa phương xem tôi như là một phần tử phản động nguy hiểm, và dương nhiên họ dùng mọi biện pháp để khủng bố tôi.
Ngày 19-4-1998, cái ngày Ban Vận Động PGHH ra mắt tại chùa An Hòa tự (Thánh địa Hòa Hảo) cũng là cái ngày hơn 20 Công an tỉnh, Huyện, Xã ào ạt đến vây chặt nhà tôi để khám xét. Hơn 5 tiếng đồng hồ, Công an lục xét khắp nhà, từ tủ giường, mền gối, lu hủ, bếp nút đều bị lật tung để khám. Thậm chí đến ngôi Tam Bảo, bàn thờ Ông bà cũng không chừa, và cuối cùng không có tư liệu, vật gì phạm pháp, họ ra về và liền 5 ngày sau tôi bị đòi đến văn phòng Công An để cật vấn. Cuối cùng không có gì để buộc tội nên tôi được ra về.
Ngày 25-05-1999, cái ngày Ban Đại Diện PGHH ra mắt tại An Hòa Tự dưới quyền chủ tọa của ông Lê Quang Vịnh, Trưởng Ban Tôn Giáo TW, cũng là cái ngày chính quyền Huyện Chợ Mới họp dân để công bố Quyết Định quản thúc tôi tại nhà 2 năm.
Tóm lại, sau 24 năm sống dưới chế độ CS, tôi phải luôn luôn nhận chịu mọi phân biệt đối xử, mọi hình thức khó khăn chỉ vì tôi là một cán bộ TW của PGHH, là một người dám phản đối những hành vi khắc nghiệt của chánh quyền địa phương. Nhất là từ sau ngày Ban Đại Diện này thì sự phân biệt đối xử của chính quyền địa phương, nhất là Công An đối với tôi càng trở nên khác nghiệt hơn bao giờ hết.

Thứ hai: VẤN ĐỀ BAN ĐẠI DIỆN PGHH
Từ năm 1993, tôi và ngót 100 vị C. Trị sư viên, nhân sĩ PGHH cùng đứng tên với Cụ Lê Quang Liêm trong Thỉnh nguyện thư gởi cho Trung Ương Nhà Nước để xin tái phục hoạt động Giáo hội PGHH. Suốt 6 năm trôi qua, Cụ Lê Quang Liêm gởi liên tiếp 6 TNT mà Ban Tôn Giáo TW không hề có một tiếng trả lời. Nhưng đến ngày 30-3-1999, một Bản kiến nghị của 9 đảng viên CS kèm theo Bản Báo cáo của Đinh Công Đoàn, Chủ tịch Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh An Giang, gởi đến Ban Tôn Giáo TW thì ông Lê Quang Vịnh liền ra thông báo số 51/TB/TGOP đề ngày 08-4-1999, tức là chỉ có 8 ngày sau, chấp nhận Ban Vận Động PGHH do ông Nguyễn Văn Tôn, đảng viên CS - 50 tuổi đảng - làm Trưởng Ban.
Một số ít dữ kiện kể trên đủ chứng tỏ Ban Vận Động PGHH mang một bản sao mờ ám, nếu không muốn nói là một âm mưu.

Thứ ba: QUI CHẾ PGHH
Ngày 26-5-1999, Ban Đại Diện PGHH ra đời, công bố một bản Qui chế PGHH và Chương trình đạo sự 6 năm, công khai:
1) Hủy bỏ Giáo Hội PGHH là cơ cấu truyền thống lãnh đạo PGHH do Đức Huỳnh Giáo Chủ thành lập từ tháng 4 năm 1945.


2) Tiêu hủy Đạo Kỳ (lá cờ dà) là biểu tượng thiêng liêng của PGHH vốn do xương trắng máu đáo của không biết bao anh hùng liệt sĩ PGHH đã phơi gan trải mặt để bồi đắp và bảo vệ gần nửa thế kỷ qua.
3) Hủy bỏ ngày lễ kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ bị VM ám hại ở Đốc Vàng, ngày 25/2 ÂL., cái ngày đau thương tràn đầy máu và nước mắt trong tâm tư người tín đồ PGHH triền miên, bất diệt và trên nửa thế kỷ qua, dầu trải qua bao thời kỳ hưng phế, ngày lễ vẫn được tổ chức liên tục. Nay tại sao Ban Đại diện ngang nhiên hủy bỏ"
4) Cắt xén hết 80 phần trăm Sấm Giảng Ti Văn PGHH đều do chính tay Đức Huỳnh Giáo Chủ viết, tại sao đoạn được tái ấn loát, đoạn lại không được"
5) Cơ sở, tài sản của Giáo Hội PGHH là tiền của, công sức của toàn thể tín đồ đóng góp để làm phật sự, đã bị chính quyền tịch thu từ sau ngày 30-04-1975, tại sao nay không đòi lại"
6) Hủy bỏ danh nghĩa Tổ Đình là nơi Đức Huỳnh Giáo Chủ ra đời khai đạo, là nguồn cội của PGHH tại sao hủy bỏ"
7) Chơn dung Đức Huỳnh Giáo Chủ từ hơn nửa thế kỷ nay đều đề “ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ” tại sao Ban Đại Diện in ra hàng mấy trăm ngàn bản lại bỏ chữ HUỲNH"
Và còn nhiều vấn đề khác nữa.

Qua một ít dữ kiện nêu trên ai cũng thấy rõ Ban Đại diện làm tay sai cho kẻ ác, âm mưu tiêu hủy hết các truyền thống của PGHH và nếu PGHH không còn Giáo Hội, không còn Đạo kỳ, sấm giảng bị cắt xén gần hết, không còn ngày lễ kỷ niệm Đức Giáo Chủ, không còn Tổ Đình, không còn tái bản, v.v... thì PGHH có còn là một tôn giáo nữa không"

Thứ tư: NHỮNG HIỆN TƯỢNG KHẮC NGHIỆT BAO TRÙM TÔI
Từ ngày Ban Đại diện PGHH quốc doanh ra đời (26-5-1999) tôi bị chánh quyền tỉnh An Giang ban hành Quyết định quản thúc tôi tại nhà 2 năm. Mặc dầu tôi không nhận Quyết định, nhung trên thực tế tôi bị Công an bao vây không được đi đâu cả. Thậm chí họ còn họp các tổ nhân dân quanh nhà tôi và ra lịnh cấm mọi liên lạc tiếp xúc với tôi, đến những người lái Honda ôm cũng bị cấm, không được chở tôi bất luận đến đâu v.v. và v.v...

Thứ năm: CON ĐƯỜNG CÙNG CỦA TÔI
Trước mắt tôi giờ đây những hiện tượng thống thiết nhất và nghiệt ngã nhất đang tiếp diễn:
ĐẠO PHÁP sắp bị tiêu diệt do âm mưu Ban Đại diện PGHH quốc doanh đành bán rẻ lương tâm, làm tay sai cho kẻ ác. Nếu Ban Đại diện PGHH còn thì nhứt định PGHH phải bị triệt tiêu.
Trước những hành vi phân biệt đối xử thủ đoạn khủng bố trực tiếp hoặc gián tiếp của Công an địa phương đã rõ ràng đẩy tôi vào con đường cùng, tôi tự thấy không thể làm được gì để đóng góp vào cuộc đấu tranh VÌ TỰ DO TÍN NGƯỠNG. Vì QUYỀN LÀM NGƯỜI, ánh sáng của đời tôi như bóng hoàng hôn chìm dần vào đêm tối, không thể điêm nhiên nhìn cảnh suy vong của Đạo Pháp...

Thà chết còn hơn sống hổ người,
Mắt nhìn Đạo pháp bị chôn vùi.
Làm người phải biết VINH và NHỤC,
ĐẠO MẤT ĐỜI TÀN hận khó nguôi.
...
Năm xưa chúng nó ám hại Thầy,
Đến lượt tín đồ chết nữa đây
Với ĐẠO nguyện tròn TRUNG lẫn HIẾU
Hồn thiêng theo Phật đến phương Tây.

Cho nên, tôi quyết định “TỰ THIÊU” để cúng dường chư Phật và Thầy Tổ, đồng thời:
- Biểu thị tinh thần cực kỳ phẫn nộ đối với hành vi PHẢN THẦY HẠI ĐẠO của Ban Đại Diện PGHH quốc doanh đang tâm làm tay sai cho địch, âm mưu tiêu diệt PGHH.
- Cương quyết đòi hỏi Ban Đại Diện PGHH quốc doanh phải tự giải tán, chấm dứt mọi hành vi PHÁ ĐẠO HẠI ĐỜI.
- Yêu cầu chính quyền Việt Nam cho PGHH được hưởng quyền tự do tôn giáo thật sự như Điều 70 của Hiến Pháp: Có Giáo Hội, có Đạo Kỳ, có ngày lễ Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn, sấm giảng được tái ấn loạt, nguyên vẹn như ấn bản năm 1965, tài sản của Giáo Hội PGHH được trả lại, phục hồi danh nghĩa Tổ Đình PGHH... Chấm dứt mọi hành vi can thiệp vào nội bộ PGHH và phân biệt đối xử đối với khối tín đồ PGHH.
- Yêu cầu toàn thể đồng đạo PGHH và Phật Tử Việt Nam tại hải ngoại, trước cảnh con một cha “máu chảy ruột mềm”, nỗ lực ủng hộ cuộc tranh đấu VÌ ĐẠO PHÁP của anh chị em đồng đạo ở quê nhà được sớm giải trừ pháp nạn, CHẤN HƯNG PGHH.
- Thành Khẩn thỉnh cầu Ủy Hội Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Quốc Hội và chánh phủ Hoa Kỳ, Quốc Hội và chánh phủ các quốc gia tự do trên thế giới, Đài Quan Sát nhằm bảo vệ những người (đấu tranh) bảo vệ nhân quyền (The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders), các tổ chức Nhân quyền Phi chánh phủ, đồng bào VN ở hải ngoại, vì lòng nhơn đạo, vì yêu chuộng tự do dùng mọi phương tiện uy tín sẵn có, nỗ lực ủng hộ cuộc đấu tranh VÌ TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÌ QUYỀN LÀM NGƯỜI của 5 triệu tín đồ PGHH thuần túy tại Việt Nam do cụ Lê Quang Liêm lãnh đạo mau đạt được thắng lợi cuối cùng.

Ngày 15 tháng 10 năm 1999
Người tuyệt mạng
Hà Hải (ký tên)
N. Chánh Thơ Ký TW Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo
Xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới, An Giang

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.