Hôm nay,  

Một Vòng Âu Châu (tiếp Theo)

14/01/200200:00:00(Xem: 5546)
Đến chừng năm 300 A.D. công giáo được hoàng đế La Mã Constantine cho sinh hoạt tự do. Cho đến năm 400("), mới được công nhận là Quốc Giáo. Trước kia thì La Mã có nhiều tín ngưỡng khác nhau, hầu hết chỉ thờ cúng các thần linh.

Chấm dứt ngày thứ nhì rất bận rộn ở Rome, bằng một bữa ăn tối với các món ăn thuần túy của Ý, chúng tôi được nghe toàn các giọng "Tenor" thuộc các ca sĩ chuyên nghiệp, có cả một cô Ý từ Mỹ sang trình diễn nữa. Nếu chúng tôi tiếp tục xuôi nam, cách Rome chừng hơn 200 km, sẽ tới Napoli. Xa hơn một chút nữa là Pompei; một cổ thành đã bị chôn vùi nhiều thế kỷ mới được phát hiện trong thời cận đại, mà ai cũng đã nghe qua.

Sáng mai 19.9, chúng tôi sẽ từ giã Rome và đi ngược trở lại hướng Bắc, sẽ có vài giờ chu du và nghỉ đêm ở Florence, nơi được xem là phát sinh ra phong trào phục hưng (Renaissance); có nhiều danh họa, điêu khắc gia, nhà văn tên tuổi đã sinh trưởng tại nơi đây và yêu thương, sống chết với thành phố văn nghệ này.

Florence là một địa danh rất đặc biệt của Ý và Âu châu, nó chính là cái nôi của phong trào phục hưng vào thế kỷ 14, 15. Vì tính cách vô cùng quan trọng của phong trào nên mạn phép cho tôi được ghi lại một vài nét sơ lược, để chúng ta có thêm vài dữ kiện lịch sử về thành phố địa linh nhân kiệt, mà chúng tôi đang có cơ may một lần qua đây.

Trước hết để làm đầu cầu, tôi xin sơ lược qua một chút về thời kỳ Trung Cổ (Middle Ages), thời kỳ này tiếp nối theo sau khi đế quốc La Mã suy yếu và sụp đổ. Thời Trung Cổ kéo dài độ từ 400 A.D. cho đến 1500. Thời gian đó Âu Châu bị xâm chiếm bởi những bộ lạc người Đức (Germanic Bribes). Đời sống của các bộ lạc này rất hoang dã (barbarian), lần hồi làm biến mất những văn minh của thời đế quốc La Mã; không còn thương mại, không xài tiền, không xài luật pháp thành văn, gần như hoàn toàn bỏ quên những cổ văn, kiến trúc, sơn họa, điêu khắc. Đời sống dân chúng Âu châu đi ngược trở lại thời lạc hậu, sơ khai.

Phong trào phục hưng, bắt đầu khoảng năm 1300, và kéo dài chừng 300 năm. Nó lan tràn khắp Âu Châu vào những năm 1400 và 1500. Phong trào như một trận cuồng phong, quét sạch và cuốn trôi những cổ tục, những nề nếp cũ, đã tồn tại hàng ngàn năm trước ở Âu châu. Những cải cách của phong trào phục hưng vẫn còn đang ảnh hưởng rất nhiều vào đời sống nhân loại mãi cho đến hiện tại và có lẽ còn xa hơn nữa.

Dười thời Trung cổ, Âu Châu được chia thành nhiều nước phong kiến, làm chủ bởi giới thượng lưu giàu có. Dân chúng chỉ là nông nô, phục vụ trong cái đồn điền, các nông trại; Cho nên Công giáo là một thế lực mạnh mẽ hơn cả Âu châu. Khi phong trào phục hưng nảy sanh và phát triển, các vua chúa thay thế các giới giàu có, chiếm hữu đất đai và tạo thành các chính quyền. Thương mại bắt đầu bành trướng, nông dân rời nông trại và tụ hợp thành các thị tứ. PTPH đã làm giảm dần quyền lực của Công giáo. Nhìn lại, người ta nhận thấy trong hai lãnh vực Học Vấn và nghệ thuật, là hai môi trường mà phong trào đã làm biến hóa và gặt hái nhiều thành tựu nhanh chóng nhất. PTPH đã chủ trương đả phá tất cả khuôn khổ trong thời trung cổ, kể cả cổ tục của Hy Lạp và La Mã. Các học giả của PTPH đã tập trung vào mục tiêu đi tìm, chuyển dịch để làm sống lại những văn phẩm cổ tự nguyên thủy, mà họ nghĩ đã bị thất lạc ở thời trung cổ. Họ đã sáng tạo ra những phương pháp và hình thức mới mẻ, nhằm tạo dựng một kỷ nguyên mới lạ, tách rời với thời Trung Cổ. Họ tin rằng họ đang tiếp tục làm sống lại những tinh hoa nguyên trạng nên mới gọi là phong trào phục hưng. Các sử gia của thế kỷ 19, nghiên cứu và tin tưởng rằng: học thuật đã chết trong thời kỳ trung cổ và đã được tái sinh vào những năm 1300-1400.

Như trên đã nhắc qua, Florence là nơi sinh của PTPH vì các lão tiền bối đều sinh trưởng và khởi động phong trào tại chốn này; Các Danh Họa và Điêu Khắc gia như Leonardo da Vince, Giotto, Michelangelo..., những văn hào như Giovanni Boccaccio, Dante...; như kiến trúc sư Filippo Brunnelleschi, như nhà thiên văn Galileo...., tất cả đã góp phần đổi thay nội dung con người nhìn từ 3 phía thấy khác nhau, sống động như người thật đứng đó, ngồi đó. Không như những bức họa theo lối cũ, chỉ thấy có một mặt cứng nhắc. Từ đó, sau này mới bước xa hơn bằng tranh lập thể của Picasso.

Sau khi vượt qua 260km đường dài từ Rome trở lại Florence, chúng tôi tới nơi lúc gần trưa. Chúng tôi ăn trưa vội vã, khi xe vừa dừng lại bên ngoài thành phố, sau đó chúng tôi đi đến công trường David, nằm trên một gò đất công viên, từ đó mình có thể nhìn thấy khung cảnh toàn thể thành phố Florence. Chúng tôi tới đây với lý do chính là để ngắm tượng David, đứng cao giữa công trường. Đây chỉ là một trong hai copy, tượng gốc bằng marble, tạc bởi Michelangelo vào năm 1504. Tượng David nhằm mô tả vua David là ông vua Do Thái (1000 B.C."). Theo Cựu Ước vua David là một ông vua lý tưởng có nhiều nhân tính hơn các vị vua khác. Ông vua này đã đem đến cho Do Thái một thời hoàng kim, với cả hòa bình, công lý và tiến bộ. Trước khi trở thành vua, David là một chiến binh mạnh mẽ, tinh khôn và gan dạ. Nổi tiếng lưu manh qua thành tích, với một cái ná và năm viên đá mà bắn hạ được địch thủ khổng lồ Goliath. Trở thành một anh hùng nổi tiếng của Do Thái. Ngoài ra David cũng có cả biệt tài về âm nhạc và thơ văn. Tượng David của Michelangelo là một hình ảnh một nam phái vẹn toàn và lý tưởng. Mãi cho tới thế hệ đầu thế kỷ 21 mới có một chút nhỏ nhẹ than phiền về sự không cân xứng, như đã nêu ra ở đoạn trước. Mặc dù có chút không vui nhưng dân Florence đã và vẫn chọn David là biểu tượng riêng của thành phố được tôn danh tiêu biểu cho nghệ thuật.

Tại Công Trường David, lần đầu tiên đoàn du lịch của chúng tôi chụp một bức hình chung làm kỷ niệm. Bức hình được phóng đại và sáng hôm sau trên đường đi Venice, mỗi người có một tấm mang về. Nhóm chúng tôi có cả thảy 49 du khách, nếu kể ông tài xế và bà hướng dẫn vào là 51. Các du khách gồm có một số đông thuộc quốc tịch Hoa Kỳ; kế đó là quốc tịch Nam Phi; Tân Tây Lan; Úc châu, Gia Nã Đại, Mã Lai và Singapore. Chừng 3/4 ở lứa tuổi trung bình 45-50. Chỉ chừng 1/4 là dưới 45 và trên 50. Chúng tôi khởi đầu bằng xa lạ, nhưng quen dần, thân dần, cũng có người trở nên gần gũi khi chuyến đi gần vào những ngày cuối. Nói chung không ngờ chúng tôi có được một nhóm người, nhiều khác biệt, từ muôn phương; đột nhiên không hẹn mà gặp và chung đụng hơn 10 ngày, thật khó quên với nhiều kỷ niệm rải rác chỗ nọ, chỗ kia.

Từ công trường David, chúng tôi vào thăm viện Bảo Tàng nghệ thuật Dell'Academia, gồm các tượng từ thời trung cổ, thời phục hưng và các họa phẩm danh tiếng, nằm ngay bên cạnh nhà thờ San Marco. Tượng gốc David được lưu giữ trong Viện bảo tàng này. Sang qua công trường Piazza della Signoria (chữ Aiazza có nghĩa như chữ Square, không phải là pizza), một công trường rộng lớn, nằm ngay trung tâm thành phố. Chỗ mà dân chúng hay tụ họp và là nơi mà lôi cuốn du khách, bên bờ hữu ngạn sông Armo. Có rất nhiều tượng điêu khắc ở ngay công trường và rải rác chung quanh, coi như khu tàng trữ nghệ thuật của Florence.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.