Hôm nay,  

Tác Giả Minh Võ Và Tác Phẩm ‘hcm, Nhận Định Tổng Hợp’

06/12/200300:00:00(Xem: 6018)
LTS: Ngày Chủ nhật, 14 tháng 12 sắp tới, vào lúc 1 giờ 30 phút tại Westminster Civic Center, thuộc thành phố Westminster miền Nam California, Tủ sách Tiếng Quê Hương sẽ ra mắt tác phẩm "Hồ Chí Minh, nhận định tổng hợp" của tác giả Minh Võ. Nhân dịp này, ông Minh Võ đã dành cho Little Sài Gòn Radio cuộc phỏng vấn sau đây.
Ông Minh Võ tên thật là Vũ Đức Minh, sinh năm 1931 tại Nam Định và hiện đang sinh sống tại San Diego, California. Oâng nguyên là Trưởng phòng 5 Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức và Tổng thư ký Nguyệt san Tinh Thần, và cũng là dịch giả nhiều cuốn sách từ Anh và Pháp ngữ sang tiếng Việt về các vấn đề tôn giáo, chính trị, văn học, lịch sử, tâm lý giáo dục. Ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành truyền thống của Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, ông bị cộng sản giam tù 10 năm. Những tác phẩm của ông Minh Võ đã ra mắt độc giả là: "Ngô Đình Diệm lời khen tiếng chê", "Phản tỉnh phản kháng, thực hay hư"" và "Tâm sự nước non". Bài này do tác giả Minh Võ có nhã ý gửi tới tòa soạn. VB trân trọng cảm ơn tác giả và đài LSR.
-Little Saigon Radio: Xin cho biết lý do và động lực khiến ông viết cuốn Hồ Chí Minh, nhận định tổng hợp"
-Oâng Minh Võ: Thú thực, đối với những người đã từng sống trong chiến tranh, có kinh nghiệm xương máu và nước mắt với chế độ cộng sản, thì chẳng có lý do gì để viết thêm một cuốn sách về Hồ Chí Minh. Những Việt Thường, Hoàng Quốc Kỳ, Nguyễn Thuyên, Chính Đạo, Cao Thế Dung, Kiều Phong và nhiều người khác....đã viết đầy đủ về bộ mặt thật của ông ta rồi. Nhưng chính những suy tư và thái độ của giói trẻ, sinh từ 1970 trở về đây, khiến tôi viết cuốn sách này. Nhiều ngưòi phàn nàn con cháu mình coi Hồ Chí Minh là nhà ái quốc. Nói ngược lại thì chúng bảo bố mẹ không đọc sách báo Mỹ nên không biết gì cả. Tại sao vậy" Thưa vì trong các thư viện, và trong lớp học của trường đại học, chúng luôn nghe các thầy cô người Mỹ mà đại đa số ngưỡng mộ ông Hồ, và đọc sách báo toàn nói hay về ông Hồ. Các tác giả những cuốn sách đó hoặc vì thiên kiến, hoặc vì thiếu tài liệu vô tư chính xác hơn, đã viết theo luận điệu tuyên truyền của CS. Rồi người đi sau cứ theo vết người đi trước mà viết, và cứ tưởng mình khách quan vì đã tham khảo những tài liệu "chính thống". Nhưng tiếc rằng những tài liệu gọi là chính thống ấy hầu hết là của kẻ thắng. Họ toàn quyền muốn viết gì thì viết. Phía thua trận có viết khác đi thì họ bảo, các anh thua trận các anh ấm ức viết không vô tư, chỉ vu khống, có bằng chứng gì đâu. Con cháu chúng ta đọc những cuốn tiểu sử HCM do các cây viết chống cộng phần đông cũng nghĩ vậy.
Tôi viết là để trình một nhận định đúng đắn và công bình hơn, dựa theo chính những tài liệu và dữ kiện mà phe Cộng sản cung cấp hay do các nhà báo, học giả, sử gia ngoại quốc thiên cộng viết. Như vậy khi đọc sách của tôi, con cháu chúng ta sẽ thấy, qua những trang sách trung thực, trưng dẫn chính các tài liệu của Cộng sản và của các tác giả thiên cộng, một chân dung khác của Hồ Chí Minh, khiến chúng phải suy nghĩ, đối chiếu, so sánh để không còn bị thụ động tin theo những gì đã được viết nên môït cách sai lạc từ trước tới nay.
-Little Saigon Radio: Ông có thể cho biết đại ý nội dung tác phẩm"
-Oâng Minh Võ: Sách có 3 phần, hai phần đầu tôi tóm lược phân tích và so sánh đối chiếu nhận xét về trên 100 tác phẩm của gần 100 học giả, sử gia hay nhân vật quốc tế tên tuổi, gồm nhiều quốc tịch: Nga, Dức, Nam Tư, Áo, Úc, Anh, Mỹ, Pháp, Trung Hoa và Việt Nam, trong số người Việt Nam lại có rất đông là cán bộ Cộng sản cao cấp. Phần III tôi dựa vào những dữ kiện được cung cấp trong hai phần đầu để lý giải một số vấn đề tranh cãi quan trọng nhất về cuộc đời và hành động của ông Hồ. Với một số lượng tác giả và tác phẩm lớn như vậy, tôi hy vọng cống hiến cho độc giả những thông tin tương đối mới đối với đa số độc giả.
-Little Saigon Radio: Ông có thể nêu một vài phát giác mới về những vấn đề gây tranh cãi"
-Oâng Minh Võ: Về những phát giác mới, tôi muốn để độc giả tìm đọc trong cuốn sách dầy 800 trang này. Tuy nhiên ông đã hỏi thì tôi xin chỉ nêu ra đây 3 điều khá ngộ nghĩnh: Nhà báo Úc Denis Warner bảo ông Hồ có bàn chân cu li, và cái bắt tay của ông ta như móng vuốt diều hâu quặp lấy tay mình. Một lãnh tụ cộng sản Ý M. Roy kể rằng hồi ở Liên Xô, ông Hồ thường tìm thú vui với những phụ nữ da trắng sa đọa. Và lãnh tụ Khrutshchev, người đã hạ bệ Stalin, ca tụng ông Hồ là "tông đồ" của đạo Cộng Sản. Ông ta còn yêu cầu các người Cộng sản hãy quỳ gối xuống trước vị thánh Hồ Chí Minh để cảm tạ ông thánh này vì những công lao đã làm cho đạo Cộng sản.
-Little Saigon Radio: Trong các vấn đề gây nên tranh cãi, sách của ông hẳn có đề cập đến sự kiện Hồ Chí Minh bán đứng cụ Phan Bội Châu cho mật thám Pháp"
-Oâng Minh Võ: Vâng. Và vấn đề Hồ Chí Minh có đời sống thánh thiện, hy sinh cuộc sống gia đình tình cảm cho lý tưởng giải phóng dân tộc, vấn đề Hồ Chí Minh đã có thể là Ti Tô của Việt Nam.v.v...có 9 vấn đề như vậy. Xin để quý thính giả và độc giả tìm đọc thì tốt hơn.
-Little Saigon Radio: Đa số tác giả ngoại quốc tên tuổi đã viết rằng ông Hồ là nhà ái quốc, và là con người ôn nhu không chủ trương bạo lực. Ông kết luận ra sao về vấn đề này" Ông theo đa số hay thiểu số"
-Oâng Minh Võ: Câu hỏi thiệt hay. Nếu tổng kết, bỏ phiếu hay trưng cầu ý kiến thì phải theo đa số. Nhưng tôi không làm tổng kết, cũng không trưng cầu ý kiến mà như nhan đề sách, tôi làm một tổng hợp (synthèse). Kiểm điểm xem xét và phân tích các nhận định của các tác giả thuộc nhiều xu hướng khác nhau qua trên một trăm tác phẩm, tôi thấy xuất hiện những sự kiện mới cho phép kết luận ngược hẳn với những nhận định nguyên thủy của chính các tác giả. Giải thích về phương pháp này thì không đủ thì giờ. Tôi xin mượn một hình ảnh về phân tích và tổng hợp theo khoa học để so sánh theo "suy loại" (paranalogie): Hai khí Oxy và Hydro tổng hợp lại theo tỷ lệ H2O sẽ cho ta một chất lỏng là nước, chứ không phải một chất hơi như hai chất nguyên thủy. Thính giả có thể tự khám phá ra bí quyết đó trong khi đọc tác phẩm. Tôi chỉ có thể nói đại ý là tôi đã phân tích mọi sự kiện lịch sử chiến tranh Việt Nam do Hồ Chí Minh lãnh đạo dưới "ánh sáng" của chủ nghĩa Mác, trong khuôn khổ chiến lược sách lược Lênin và mổ xẻ từng dữ kiện bằng con dao mổ tuyên truyền. Tôi đã để ra hẳn một chương dài nhất ở đầu phần 3 để làm việc đó. Không đọc kỹ chương này thì không thể theo dõi được dòng biện luận của tác giả trong các chương kế tiếp khi bàn về những vấn đề tranh cãi gay go liên quan đến trách nhiệm hay công và tội của ông Hồ.
-Little Saigon Radio: Phải chăng đó là một phương pháp độc đáo đặc sắc của riêng ông"
-Oâng Minh Võ: Tôi chỉ dám nghĩ đây là một nhu cầu cấp thiết. Sở dĩ cho đến nay mà vẫn còn những William Duiker, Pierre Brocheux, và cả Sophie Quin Judge quả quyết ông Hồ là một nhà ái quốc, và là người ôn nhu, không chấp nhận bạo lực, và còn nói nếu ông Hồ còn sống thì Việt Nam ngày nay đã tiến bộ hơn và dân chủ hơn, là vì chưa có ai đặt ông Hồ vào đúng bối cảnh cuộc chiến Việt Nam và cũng chưa đạt được cuộc chiến này vào trong đúng quỹ đạo cuộc chiến ý thức hệ! Những ai nghĩ ngày nay dư luận thế giới đã thay đổi về con người Hồ Chí Minh nên đọc kỹ 3 chương tôi viết về 3 tác giả nổi tiếng này. Một người Pháp (P. Brocheux viết cuốn Hồ Chí Minh năm 2000), một người Mỹ (William Duiker viết cuốn Hồ Chí Minh, a life, dầy gần bằng cuốn của tôi này, được mọi người cho là cuốn tiểu sử Hồ Chí Minh đầy đủ nhất, cũng viết trong năm 2000) và một người Anh (nữ tiến sĩ Sophie Quinn Judge, viết cuốn Hồ Chí Minh, the Missing Years, mới xuất bản năm nay 2003.) Cả ba đều là những chuyên viên về tiểu sử Hồ Chí Minh. Duiker đã để 20 năm để hoàn thành tác phẩm của mình. Brocheux thì đã chuyên nghiên cứu lịch sử Việt Nam ròng rã trên nửa thế kỷ (56 năm). Còn bà Quinn Judge thì tự phụ là chỉ có mình mới tiếp cận được với các kho tài liệu gốc mới được giải mật ở Liên Xô và ở Pháp nhờ thông thạo hai thứ tiếng Nga và Pháp.
-Little Saigon Radio: Trong cuốn sách của ông, người đọc thấy ông có đề cập đến vấn đề "quỹ đạo chiến tranh ý thức hệ". Oâng có thể nói rõ về ý nghĩa cụm từ này"

-Oâng Minh Võ: Tôi đã giải thích thuật ngữ này ở chương cuối sách - và đặc biệt là chương 13 cuốn "Tâm Sự Nước Non, AI GIẾT HỒ CHÍ MINH" nhan đề Cây Biết Đi Và Mặt Trời Xoay Quanh Trái Đất" --. tiếc rằng không còn thì giờ để nhắc lại ở đây. Xin mời đọc 2 chương đó thì sẽ rõ.
-Little Saigon Radio: Một câu hỏi chót, xin ông cho biết về triển vọng thành công của tác phẩm này.
-Oâng Minh Võ: Tôi không dám kỳ vọng rằng một tác phẩm có thể thành công ngay. Nhưng tin vào sự phù hộ của vong linh các anh hùng dân tộc, các chiến sĩ đã hy sinh vì lý tưởng dân tộc, tôi dám chắc công việc của tôi sẽ được nhiều người tiếp tục. Tôi hy vọng, khi đã có một sự đồng thuận trong cộng đồng về mục tiêu cần đánh đổ và khả năng đánh đổ thần tượng HCM thì sẽ bảo đảm được sự thành công mỹ mãn, mặc dù Việt Cộng có lợi thế do đã thắng trận, lại có khả năng và kinh nghiệm hơn chúng ta về tuyên truyền, về nghệ thuật đổi trắng thay đen.
-Little Saigon Radio: Cám ơn ông đã dành cho cuộc phỏng vấn này.

+

Bí Ẩn Hiệp Định Hàng Không: Mỹ, Pháp Giành Bán Phi Cơ...

Washington DC (Tin riêng của Việt Báo - Hạnh Dương ghi) -- Hiệp Định Song Phương Hàng Không Bay Thẳng giữa Hoa Kỳ và nước Việt Nam Cộng Sản đã được chính thức ký vào lúc 02:30 giờ chiều giờ Miền Đông Hoa Kỳ ngày thứ Năm 04-12-2003 thay vì dự trù vào ngày thứ Tư 03-12-03. Một viên chức chính phủ thuộc đảng Dân Chủ và là thân cận với Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Norman Y. Mineta cho ký giả Hạnh Dương của Việt Báo biết rằng, lý do trễ lại một ngày vì có sự sắp xếp quyền bay thẳng giữa các hãng hàng không của Mỹ. Nhân vật tiết lộ tin xin miễn nêu tên nói rằng, trước đây Hoa Kỳ dự định đưa hai hãng máy bay American Airlines và United Airlines thực hiện bay thẳng trong 2 năm đầu thi hành Hiệp Định nầy. Những năm sau mỗi bên sẽ tăng cường thêm từ 1 đến 3 hãng hàng không khác. Nhưng nay thì có phần chắc là hãng Delta Airlines sẽ thay thế American Airlines. Tin nói rằng mặc dầu tổng hành dinh của American Airlines đặt tại Texas, nhưng hãng Delta Airlines đã đóng góp nhiều công lao trong lần vận động tài chánh hỗ trợ TT Bush ra tranh chức Tổng Thống Hoa Kỳ trước đây.
Mặt khác, theo giới chức cho tin nói rằng, việc đình hoãn một ngày lễ ký kết là vì Hoa Kỳ cần nhận được sự cam kết của phía chính phủ CSVN là phải mua các máy bay Boeing 747 thuộc Serie 400 để thi hành Hiệp Định, để đáp lại tin tức do hãng máy bay Airbus của Pháp công bố tại Hà Nội ngày 03-12-03 rằng Airbus sẽ chuyển giao cho Vietnam Airlines 3 máy bay Airbus vào tháng 7-2004 trong số 5 chiếc mà Việt Nam Cộng Sản đặt mua. Tin nói rằng, Hoa Kỳ đã hỏi thẳng phái đoàn của Phó Thủ Tướng Việt Cộng Vũ Khoan rằng, liệu Việt Nam sẽ thu được nhiều hành khách và quyền lợi từ Âu Châu về Hà Nội và Sài-gòn hay là nguồn hành khách chính sẽ từ Hoa Kỳ về thẳng Việt nam " Việt Nam Cộng Sản có ý định mua các máy bay Airbus 340 là loại tối tân nhất của Airbus có thể bay thẳng được giữa Việt Nam đến Hoa Kỳ nhưng với giá rẻ hơn, nhưng trong ngày thứ Tư 03-12-2003 phía Hoa Kỳ đã không đồng ý cho Vietnam Airlines sử dụng máy bay Airbus bay vào thị trường Hoa Kỳ. Điều kiện nầy đã được đặt ra khi TT Bill Clinton đến Hà Nội chứng giám việc Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ là Norman Y. Mineta ký Hợp Đồng ngày 17-11-2000 với Bộ Trưởng Thương Mại CSVN lúc đó là Vũ Khoan về việc Hoa Kỳ bán thiếu chịu 4 máy bay Boeing 777 cho Vietnam Airlines.
Ngày 20-01-2001 TT Bush tuyên thệ nhận chức Tổng Thống Hoa Kỳ sau khi có tranh chấp về kết quả bầu phiếu với liên danh do cựu TT Al Gore và được Tối Cao Pháp Viện xử thắng phiếu cử tri đoàn. Ngày 25-01-2003 TT Bush đã bổ nhiệm cựu Bộ Trưởng Thương Mại của cựu TT Bill Clinton là Norman Y. Mineta làm Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải cho đến nay. Norman Y. Mineta là đảng viên Dân Chủ duy nhất trong nội các Cộng Hòa của TTBush.
Tin nói rằng, Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ Norman Y. Mineta nhắc lại với Phó Thủ Tướng Vũ Khoan rằng việc ký kết Hợp Đồng về hàng không giữa Việt Nam Cộng Sản và Hoa Kỳ là do chính ông Vũ Khoan và Norman Y. Mineta ký. Nay ông Vũ Khoan làm Phó Thủ Tướng CSVNđến chứng giám Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải CSVN Đào Đình Bình ký Hiệp Định Bay Thẳng, nối tiếp tinh thần thỏa thuận giữa hai bên đã đạt được lúc cựu TT Bill Clinton đến Hà Nội, thì không thể đi ngược lại được. Bộ Trưởng Norman Y. Mineta nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã đặt điều kiện là chỉ chấp thuận Hiệp Định Song Phương Bay Thẳng khi nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam mua hay thuê các máy bay của Hoa Kỳ. Phía Hà Nội nói rằng giá máy bay Boeing cao hơn giá máy bay Airbus nên sẽ gây cho giá vé và phí dịch vụ cho chuyến bay sẽ lên cao. Vì vậy, CSVN dự tính mua thêm các loại Airbus 340 của Pháp để có thể bay thẳng với giá thấp hơn; trong khi Pháp sợ phái đoàn của Vũ Khoan sẽ chạy theo Mỹ để hủy bò hợp đồng đặt mua 5 máy bay Airbus 320 nên Pháp đã vội vàng công bố đợt giao hàng vào tháng 7/2004. Chính vấn đề nầy đã khiến Hoa Kỳ không hài lòng và đã cho hoãn lại một ngày việc ký kết Hiệp Định Hàng Không Bay Thẳng để đòi hỏi CSVN phải đáp ứng những gì mà chính sách của TT Bush đang nâng đỡ CSVN trong chính sách nâng cấp ngoại giao. Tin thân cận Bộ Trưởng Norman Y. Mineta nói rằng, trong tình hình bang giao lạnh nhạt giữa Hoa Kỳ và Pháp vì vấn đề chiến tranh Iraq, Hoa Kỳ không muốn nhượng bộ CSVN trong hợp đồng cung cấp máy bay Boeing 747 để thực hiện Hiệp Định Hàng Không Bay Thẳng. Theo tin cho biết, rốt cuộc Phó Thủ Tướng Việt Cộng Vũ Khoan đã đồng ý trên nguyên tắc rằng Vietnam Airlines sẽ mua của Hoa Kỳ từ 2 đến 4 máy bay Boeing 474 Serie 400 trong năm 2004 và 2005.
Tin nói rằng sau khi có sự cam kết nầy, Hiệp Định Hàng Không Bay thẳng đã được ký kết vào lúc 02:300 giờ chiều thứ Năm 04-12-03 theo giờ Miền Đông Mỹ (tức 11:30 giờ sáng California) giữa Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải CSVN là Tiến sĩ Đào Đình Bình và ông Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ Norman Y. Mineta. Tin nói thêm rằng sau lễ ký kết, Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ không hề có lời tuyên bố nào, và cũng hủy bỏ tiệc chiêu đãi phái đoàn Vũ Khoan như dự tính. Phái đoàn của Vũ Khoan đãõ bay đi New York vào ngày thứ Sáu 05-12-2003, sau đó sẽ đi Chicago, Kansas, Houston, đến Los Angeles sáng 10-12-03 và cuối cùng đến San Francisco vào chiều 11-12-2003. Phái đoàn Vũ Khoan sẽ rời San Francisco vào khuya 12-12-2003 bằng hãng máy bay Asiana Airlines của Nhật Bản. Tại Texas có tin cho biết Cộng Đồng Việt Nam tại Houston và vùng phụ cận đã quyết định huy động lối 5,000 người đến biểu tình phản đối phái đoàn Vũ Khoan sẽ có mặt hội thảo vận động đầu tư tại một khách sạn do Phòng Thương Mại Mỹ ở Houston tổ chức cho Vũ Khoan gặp các doanh nhân Mỹ. Lực lượng Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ huy động các chuyến xe buýt miễn phí để chở bà con người Mỹ gốc Việt đến biểu tình để tố cáo tội ác CSVN trong việc đàn áp tôn giáo, chà đạp nhân quyền tại Việt Nam.
Trong khi đó, một nhân vật khác từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phát biểu ẩn danh đã cho phái viên Việt Báo biết rằng sau khi Hiệp Định đã được ký kết, trong 2 năm đầu Hoa Kỳ sẽ chỉ định 2 hãng hàng không thực hiện các chuyến bay thẳng và chuyến bay thẳng đầu tiên là do hãng máy bay của Mỹ thực hiện. Nhân vật nầy nói rằng, cơ quan FAA (Federal Aviation Administration - Cục Hàng Không Hoa Kỳ) sẽ xem xét các điều kiện hàng không, phi trường tại Nội Bài Hà Nội và Tân Sơn Nhất ở Sài-gòn để có thể nâng cấp thích hợp. Sau đó các hãng hàng không chỉ định của Hoa Kỳ sẽ phải thành lập văn phòng, tuyển dụng và huấn luyện nhân viên như tiêu chuẩn Mỹ. Những vấn đề nầy sẽ kéo dài gần cả năm. Theo nhân vật Ngoại giao nầy cho biết thì FAA của Hoa Kỳ dự kiến chuyến bay thẳng đầu tiên từ Hoa Kỳ đến Việt Nam sẽ thực hiện sau khi có kết quả bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào tháng 11/2004. Theo dự kiến nầy thì TT Bush tin chắc sẽ đắc cử, sẽ đáp chuyến máy bay Boeing 747 bay thẳng đầu tiên từ San Francisco đến Sài-gòn. Sau đó, tin nói rằng, có thể Thủ Tướng Phan Văn Khải của CSVN sẽ đáp chuyến bay thẳng đầu tiên của Vietnam Airlines đến thăm Hoa Kỳ trong nghi thức đáp lễ.
Tin này có chỗ khả vấn, vì trong tình hình chống khủng bố hiện nay, có thể nào TT Bush sẽ không xài phi cơ riêng Air Force One để bước lên Boeing 747" Đây vẫn là dấu hỏi cho tương lai...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.