Hôm nay,  

43% Tôm Xuất Cảng Vn Vô Mỹ; 8 Tiểu Bang Aâm Mưu Chận

16/09/200200:00:00(Xem: 3861)
HANOI (AFP) - Việt Nam đã lên án các quyết định của kỹ nghệ tôm Hoa Kỳ dự tính kiện các hãng xuất cảng tôm của VN về tội bán phá giá, trong thách thức mới nhất về quan hệ mậu dịch giưã 2 cựu thù.
Các ngư dân và viên chức Mỹ từ 8 tiểu bang Miền Nam và Miền Đông Hoa Kỳ ven biển đã họp tuần trước để nghiên cứu nộp đơn kiện chống 16 quốc gia, cho là họ bán tôm vào Mỹ với giá dưới giá thị trường.
Các tiểu bang này sẽ loan báo trong 2 tuần tới là họ có sẽ kiện hay không đối với Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan - các nước sản xuất tôm nhiều nhất thế giới - và các nước Trung và Nam Mỹ.
Nếu thắng kiện, rào thuế quan mới có thể áp đặt lên tôm nhập cảng, nghĩa là bước đầu để lập định mức nhập cảng.
Cáo buộc phá giá theo sau đơn kiện do các ngư dân Mỹ của ngành cá bông lau kiện ngư dân VN trong xô xát mậu dịch đầu tiên kể từ bản thương ước Việt-Mỹ hiệu lực từ tháng 12 năm ngoái.

Nguyễn Hữu Dũng, tổng thư ký Hội Xuất Cảng và Chế Biến Hải Sản VN (VASEP), đã bác bỏ các cáo buộc của kỹ nghệ tôm Mỹ rằng xuất cảng VN gây thiệt hại cho thị trường Mỹ.
“Họ hoàn toàn sai trái khi nói là các nhà sản xuất VN bán phá giá tôm tại thị trường Mỹ,” theo ông nói với AFP. “Tôm chúng tôi bán giá cao hơn tôm nhiều nước khác.”
Mỹ là thị trường xuất cảng tôm lớn nhất của VN năm ngoái, với 27,200 tấn tôm trị giá 317 triệu đô la, và tới 43% tổng lượng xuất cảng tôm của VN.
Nhật, nơi nhập cảng nhiều thứ nhì lượng tôm VN, đã mua 268.5 triệu đô la trị giá sản phẩm ngư nghiệp lớn nhất này của VN, theo VASEP.
VN đã xuất cảng hải sản 1.8 tỉ đô la năm 2001.
Bộ Thương Mại Mỹ đã tung ra cuộc điều tra xem VN có bán phá giá hay không. Nếu kết luận là VN phá giá, thì có thể sẽ áp đặt rào thuế quan chống phá giá.
Lưới được con tôm VN đã vất vả, bán đã khó, xuất cảng còn khó hơn nữa, bây giờ lại lãnh thêm lời cáo buộc và đe dọa kiện VN về tội bán phá giá tôm sang Mỹ. Thiệt khổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.