Hôm nay,  

Bạch Đản Beta-catenin Điều Khiển Phát Triển Vỏ Não

22/02/200300:00:00(Xem: 4178)
BS Trần Mạnh Ngô
Hai bác sĩAnjen Chenn và Christopher A.Walsh tại Trung Tâm Y Khoa Beth Israel Deaconess và Đại Học Harvard cho biết một thứ bạch đản tên là beta-catenin có khả năng phát triển vỏ óc (cerebral cortex) chuột theo chiều ngang, nhưng không thể phát triển được theo bề dầỵ Đây là loại chuột cóhiện tượng trao đổi thông tin di truyền (transgenic). Sự biến chuyển cấu tạo những vết đỉnh (crests, gyri) và khe (grooves, suci) ngoài vỏ não bộ, là những dấu ấn đặc biệt giúp phân biệt mức thông minh giữa óc loài vật và loài người. Bởi vì vỏ não đóng vai trò quan trọng của chức năng thông minh con người.
Thật ra có khá nhiều lý thuyết bàn về những phát triển không đồng đều của nãọ Chẳng hạn trong sự phát triển não bộ, tế bào gốc não tăng trưởng khi phát triển, hóa thành tế bào thần kinh (neurons). Trong khi đó, bạch đản beta-catenin giữ nhiệm vụ kiểm sóat vàđiều hòa tế bào gốc não khi sinh sản.
Trước đây, nhiều người biết beta-catenin có thể kiểm soát tế bào gốc tăng trưởng, đặc biệt trong u bướu não. Kết quả thử nghiệm của Chenn và Walsh còn cho biết thêm rằng beta-catenin nằm tại những khoảng tiếp nối, giữa những tế bào gốc, trong phôi biêu mô. Từ đó, beta-catenin điều hòa tế bào sinh sản. Thử nghiệm cho biết, nhờ beta-catenin, khối óc tạo nên có thể lớn gấp 2-3 lần khối óc chuột bình thường.

Có 3 giả thuyết cắt nghĩa vì sao não chuột lớn quá cỡ: Một là tế bào sinh sản lẹ, Hai là khi não phát triển, có hiện tượng giảm tử vong tế bào não bình thường, và Ba là tế bào gốc tiếp tục sinh sản trước khi trưởng thành.
Chenn và Walsh nghiên cứu giả thuyết tế bào gốc sinh sản quá mức. Nhưng, điểm quan trọng hơn nữa là tìm hiểu nhiệm vụ bạch đản beta-catenin trong việc điều hòa tế bào gốc khi sinh sản hay muốn biết ở thời điểm nào hiện tượng tăng trưởng sẽ phải ngừng lại.
Hiện giờ chưa ai biết rõ: liệu vỏ não tăng lớn có ảnh hưởng gì tới mức thông minh con người hay không"
Điểm quan trọng thứ nhất của khám phá kể trên là cần tìm hiểu thêm có phải bạch đản beta-catenin điều khiển não tăng trưởng, bằng cách phân tích bạch đản trong vỏ não của nhiều sinh vật khác nhaụ Và điều thứ 2 là tìm hiểu đột biến beta-catenin có phải là nguyên nhân gây bênh não nhỏ-microcephaly hay bệnh não lớn-megalencephaly của loài người.
Reference: Science, July 19, 2002.
Trần Mạnh Ngô, M.D., Ph.D., F.A.A.F.P.; E-mail: Tran.Ngo@Verizon.net; Trang Web: http://groups.yahoo.com/group/DienDanYKhoa/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.