Hôm nay,  

Kinh Tế Đông Á, Việt Nam Lên Chậm Hơn Dự Đoán

28/11/200100:00:00(Xem: 3814)
MANILA (Reuters) - Sự suy trầm kinh tế vùng Đông Á đã tệ hại hơn sau cú tấn công vào Hoa Kỳ ngày 11-9, và sự hồi phục dự đoán trước đó vào năm tới sẽ nhợt nhạt hơn là trước đó đã tính, theo Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB) hôm thứ hai.

Nhưng sự hồi phục của Đông Á sẽ chỉ bị đẩy lùi, chứ không bị làm trật đường rầy bởi cú khủng bố tấn công, theo cơ quan quốc tế đa phương bản doanh ở Manila nói trong tập san mỗi tam cá nguyệt của Asia Economic Monitor. Cơ quan này nói thêm, các chỉ số cho thấy sự mong manh yếu đuối của khu vực đối với 1 cú khủng hoảng vốn kiểu thời kỳ 1997 đã được giảm bớt.

Sự suy trầm kinh tế hiện nay tại Đông Á dự kiến sẽ sâu hơn và kéo dài hơn. Sức tăng có thể có trở lại vào giữa năm tới, chứ không phải cuối năm nay hay đầu năm tới như đã tính trước đó," theo tường trình của ADB.

Cơ quan Consensus Economics Inc. bản doanh ở London cũng cắt bớt các con số tiên đoán về mức tăng tổng sản lượng GDP của Đông Á năm nay khoảng 0.50 điểm để còn 3.9%, và cho năm 2002 khoảng 1 điểm để sẽ còn 4.7% sau cú khủng bố tấn công.

Vùng Đông Á gồm 10 nước thành viên ASEAN - Singapore, Thái, Phi, Indonesia, Mã Lai, Brunei, Miến, Lào, Cam Bốt và Việt Nam - cũng như là Trung Quốc và Nam Hàn.

Các nước Đông Á gần đây đã đối phỏ khủng hoảng bằng chính sách giảm lãi suất và các kế hoạch kích thích kinh tế. Ảnh hưởng dài hạn của cú khủng bố tấn công sẽ còn tùy theo các yếu tố ngoài kinh tế, mặc dù các sự kiện mới đây, kể cả vụ Kabul sụp đổ, đã làm giảm các cơ nguy tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.