Hôm nay,  

Canada Bàn: Mỹ Đánh Hoa Lục, Iraq, Bắc Hàn

06/04/200000:00:00(Xem: 4351)
OTTAWA (KL) - Từ ngày có sự căng thẳng tại eo biển Đài Loan, các báo tại Canada ít nói vấn đề này, nếu có chỉ thoảng qua và được đăng vào trang trong. Ngày 5/4 báo Ottawa Citizen đã đăng bản tường trình của David Pugliese ngay trang đầu với hàng chữ “Gulf, China top analyst’s list of flashpoints”.

Bản tường trình được diễn đạt như dưới đây:

Có thể có ít nhất một cuộc chiến tranh quan trọng nội trong mười năm này giữa một siêu cường như Hoa kỳ và cường lực địa phương như Bắc Hàn hay Iraq, theo như sự nghiên cứu về tương lai cho quân đội Canada đang dự báo.
Trong khi phân tích tình hình thế giới hầu như để xác định tương lai có cuộc chiến tranh giữa hai quốc gia được gọi là siêu cường Nga sô và Hoa kỳ, sự xung đột này không xẩy ra tương tự như cuộc chiến tranh tại vịnh Ba Tư.
Trong trận đánh “Bão sa mạc”, Hoa kỳ đã dùng phi cơ không thám có trang bị những bộ phận hữu giác (sensing devices), các phi cơ này đã phối hợp với vệ tinh và cho tọa độ chính xác đoàn thiết giáp xa của Iraq nối đuôi nhau đang di chuyển dài phòng tuyến cách xa cả 100 dặm Anh.
Computer trên vệ tinh đã tự động tính toán và gửi dữ kiện tác xạ đặc biệt riêng cho pháo đội phi đạn ATACMS (Army Tactical Missile System) gần nhất để phóng phi đạn tấn công hủy diệt đoàn thiết giáp xa này. Các dữ kiện tác xạ do vệ tinh gửi, chỉ có pháo đội thi hành nhiệm vụ nhận được thôi, ngoài ra các pháo đội khác hoàn toàn không biết gì về vụ phóng phi đạn tấn công này.
Trong khoảng chục năm tới hay hơn nữa, có thể có ít nhất một cuộc chiến tranh nẩy lửa giữa một siêu cường với một cường lực quan trọng trong vùng, theo như Jim Dudd, phó bộ trưởng bộ quốc phòng Canada đã cho biết căn cứ vào bản phân tách tình hình hồi năm ngoái. Căn cứ vào luật thông tin, báo Citizen đã có quyền để truy nhập và lấy tin này.
Các giới chức của bộ quốc phòng Canada cho biết, bản phân tách tình hình giúp cho quân đội Canada phải chuẩn bị những gì cho tương lai khi nhìn thấy các cường lực quan trọng trong vùng như Iraq và Bắc Hàn. Nhưng hầu hết sứ mạng tương lai của quân đội Canada theo nghiên cứu ghi nhận, sẽ là những cuộc hành binh từ mức độ trợ giúp nhân đạo cho tới sứ mạng giữ hòa bình ngay sát trận địa.
Các nhà hoạch định chương trình trong bộ quốc phòng đã cho biết, họ không thấy có cuộc chiến tranh nào xẩy ra giữa Nga và Hoa kỳ hay giữa Trung quốc và Hoa kỳ trong vòng hai chục năm tới.
Các nhà phân tích quốc phòng khác lại cho hay, sự chạm trán giữa Hoa kỳ và Trung quốc chỉ là cuộc chiến tranh dàn cảnh sẵn dành cho tương lai.
“Về lâu dài, người ta thấy rõ sự đụng độ giữa Trung quốc và Hoa kỳ sẽ phải xẩy ra. Đây chính là chỗ mà tôi có thể thấy có sự đụng độ thực sự.” Theo như lời của Brian MacDonald, chủ tịch hội đồng Đại Tây Dương của Canada, người đã được Canada cho giữ một vai trò trong tổ chức NATO.
Cuộc căng thẳng giữa Đài Loan và Trung quốc đã và đang leo thang từ sáu tháng nay. Ông MacDonald cho biết Trung quốc đã dàn sẵn hỏa tiễn thuộc loại chiến tranh qui ước để có thể tấn công Đài Loan. Ông nói thêm, trường hợp Hoa kỳ không dằn nổi trong sự bảo vệ Đài Loan và tấn công Trung quốc, Trung quốc bắt buộc phải ra tay cho phóng dàn hỏa tiễn đã vào vị trí sẵn sàng.
Trung quốc cũng đã bầy trò chơi chiến tranh trong viễn ảnh như dùng loại vũ khí hạt nhân nhỏ đánh chìm các tầu Hoa kỳ tới tiếp cứu Đài Loan.
Ông MacDonald đã hỏi: “Câu hỏi là cuộc leo thang còn kéo dài bao lâu nữa" Nếu Trung quốc đánh hải quân Hoa kỳ bằng nguyên tử, cái gì sẽ xẩy ra"”


Ông đã lưu ý tới những điểm nóng bỏng khác như cuộc chiến tranh giữa Pakistan và Ấn độ có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh như chiến tranh vùng vịnh trước đây.
Tại Châu Mỹ La-tinh và Phi châu, các cuộc chiến tranh vẫn được tiếp diễn, nhưng ở mức độ thấp hơn và thường là loại chiến tranh du kích, theo như lời của ông MacDonald. Cũng có thể Nga sô tiếp tục mở chiến tranh với các nuớc công hòa ngày xưa từng nằm trong Liên bang Sô-viết để chấn áp sự nổi dậy của dân Hồi giáo chính thống trong vùng.
Bản phân tách tình hình của bộ quốc phòng Canada đề nghị để chuẩn bị cho những cuộc xung đột tương lai, hải quân Canada phải được trang bị loại hỏa tiễn hạt nhân tự hướng đánh mục tiêu, còn các chiến đấu cơ CF-18 phải được thay thế bằng phi cơ loại Stealth. Lục quân phải theo như không quân mua loại phi đạn thông minh cho ngành pháo thủ. Khi có phi đạn thông minh, lục quân phải tổ chức lại thành những đơn vị nhỏ có khả năng xung kích thực mạnh và loại ngay đối thủ ra khỏi vòng chiến cấp kỳ (Các cuộc chiến tranh về sau này thường mang mầu sắc tín ngưỡng, chiến binh quyết tử vì niềm tin riêng của mình).
Theo giới chức quốc phòng Canada, hải quân chưa cần tới loại phi đạn Tomahawk vội, có thể dũng loại phi đạn SLAM (Stand-off Land Attack Missile) do Hoa kỳ chế tạo. Loại phi đạn này giúp các tầu chiến và tầu ngầm của Canada có thể phóng ra tấn công các mục tiêu trên đất liền cách xa 280 km.
Nhà phân tích quân sự Marin Shadwick là một giáo sư của đại học York U., ông đã cho bản phân tách tình hình của bộ quốc phòng Canada khá chính xác về những cuộc đụng độ trong tương lai. Ông đã cho biết sự giả thiết về chiến teanh quan trọng giữa Hoa kỳ và các cường lực trong vùng chưa được diễn tả đúng sự thực. Kỹ thuật thay đổi, vũ khí thay đổi theo và kiến thức con người vào lúc đó cũng khác đi.
Ông Shadwick cũng cho biết quân lực Canada phải trang bị bằng phi đạn như loại SLAM và phi cơ như loại Stealth là chuyện có lý. Còn như nói đến mua hoả tiễn Tomahawk là ra ngoài vấn đề như sẽ gây ra sự phản đối mua vũ khí năm 1980. Nói về chuyên môn SLAM là thứ phi đạn hạt nhân cùng loại phi đạn mà hiện nay hải quân Canada đang dùng.
Quân lực Canada đã bỏ ra 10 triệu Mỹ kim chỉ để biết chi tiết chiến thuật cho phi cơ loại mới của Hoa kỳ, chiến thuật này có tên gọi là Joint Strike Fighter (Tập Kích Hỗn Hợp). Hy vọng chiến thuật này sẽ phát sinh ra phi cơ tân kỳ có tính năng như phi cơ Stealth, nhưng chi phí tốn ít hơn.
Các nhà phân tích về quốc phòng khác lại thận trọng hơn trong việc dự liệu cho chiến tranh tương lai.
Ông David Rudd là giám đốc của viện chiến lược cho Canada nói: “Những cái gì xẩy ra trong tương lai là điều dự đoán của bất cứ ai.”
Ông Rudd đã chỉ cho thấy, lẽ cố nhiên có nhiều điểm nóng khắp nơi trên thế giới, tình thế có thể thay đổi qua vấn đề thương thảo trên lãnh vực chính trị, tương lai có lẽ không tới nỗi tệ lắm như người ta hiện tiên đoán.
Bất cứ hình ảnh tương lai nào, bộ quốc phòng nhìn xa, nhận thấy quân đội Canada sẽ phải đóng góp vào các sứ mạng tương lai khi đã nằm trong khối liên minh do Hoa kỳ dẫn dắt.
Bản phân tách tình hình đã nhấn mạnh, toán quân của Canada muốn vào vùng chiến tranh mau lẹ, cầu không vận cần phải cải tiến cho linh động như phải mua các loại máy bay trực thăng chiến đấu. Giới chức quân sự Canada đã tỏ ý muốn mua trực thăng cho chiến thuật xung kích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.