Hôm nay,  

Hà Nội Tố Ân Xá Quốc Tế Can Thiệp Nôi Bộ Việt Nam

28/03/200100:00:00(Xem: 3597)
HÀ NỘI (Reuters) - Hà Nội hôm thứ ba 27-3 đã tố cáo hội Ân Xá Quốc tế đòi phải cho 24 người Việt Nam tị nạn chính trị là một sự can thiệp không thể chấp nhận, khuyến khích sự ra đi bất hợp pháp.

Những người đó là dân gốc Thượng đã chạỵ qua Cam Bốt để tránh cuộc đàn áp ở Việt Nam.

Nữ phát ngôn Ngoại giao Phan Thúy Thanh đã gạt bỏ một lời yêu cầu của bộ Ngoại giao Mỹ cho phép các nhà ngoại giao đến thăm vùng Cao nguyên Trung phần hiện có biến động. Thanh nói quyết định về việc này là của các nhà cầm quyền địa phương.

Thanh nói: “Khi nào các địa phương thu xếp được thời giờ, những người đó sẽ nhận được giấy mời”. Thanh nói lời kêu gọi của Ân xá Quốc tế cho những người chạy sang Cam Bốt quyền tị nạn đã vi phạm các nguyên tắc căn bản giữa các quốc gia.

Bà ta tuyên bố: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ những hành động đó. Việc Ân xá Quốc tế kêu gọi quyền tị nạn cho những người ra đi bất hợp pháp là một sự can thiệp vào việc nội bộ của một nước khác, tuyệt đối không thể chấp nhận được. Qua hành động đó, Ân xá Quốc tế khuyến khích sự ra đi bất hợp pháp, làm mất trật tự và phá hoại cuộc sống an bình của nhân dân các tỉnh trên đường biên giới Việt-Miên”.

Hôm thứ hai Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen nói nhóm người Thượng chạy trốn từ Cao Nguyên Trung phần VN sẽ bị gửi trả về nước.

Ân Xá Quốc Tế nói nếu những người Thượng bị gửi trả về nước, đó sẽ là một “hiểm họa những vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền”. Cao ủy Tị nạn LHQ đã yêu cầu được phỏng vấn những người này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.