Hôm nay,  

Hoa Lục Mở 20,000 Thị Trấn, Sửa Soạn Bỏ Chế Độ Hộ Khẩu

02/09/200100:00:00(Xem: 4509)
BEIJING (KL) Theo tin của Tân Hoa Xã, có trên 20 ngàn thị nhỏ, hay gần một nửa số những thị trấn của Trung quốc sẽ cho mở cửa để dân quê dọn nhà từ quê lên ở kể từ ngày 01 Tháng mười năm nay.

Chính sách này đi ngược với các thành phố lớn của Trung quốc,là nơi áp đặt luật lệ để cấm các thành phần lao động thiếu tay nghề được nhập cư, trong khi đó lại trân trọng đón tiếp dân có tài hoặc có vốn.

Phần đông dân quê khao khát được ở các vùng thành phố vì là nơi có các cơ sở học hành và sự chăm sóc về y tế khá hơn, ngoài ra còn có nhiều cơ hội để kiếm việc làm. Song hệ thống quản lý dân cư bằng chính sách hộ khẩu lỗi thời của Trung quốc, trong thực tế hiện đã bị “vỡ bờ” vì hàng triệu nông dân nghèo khổ tự động tràn vào các đô thị, bất chấp hộ khẩu.

Chính sách sắp được thi hành có thể coi là liều thuốc “chữa cháy’ cho tình trạng trên, nhất là vào lúc Trung quốc sửa soạn gia nhập vào tổ mậu dịch thế giới WTO.

Trong những năm đã qua, trước vấn đề tranh giành để ở tại thành phố, có nhiều các bộ Trung quốc đã nói rõ chính sách hộ khẩu phải được thay đổi. Hồi tháng năm, Zhang Xuezhong, bộ trưởng nhân dụng, đã tuyên bố chính sách hộ khẩu đã lỗi thời và cần phải can thiệp để người lao động tự do kiếm nơi nào thích hợp với họ để cho kinh tế Trung quốc phát triển.

Chính sách cho di chuyển từ làng lên tỉnh là chính sách mới nhất trong việc nới lỏng sự di chuyển của dân chúng tại Trung quốc hiện nay, dân có tiền và có sức mặc sức dân đi không cần phải đến ghi hộ khẩu với các phường truởng hay phường khóm thường có thói quen thu tiền tiền uống trà hay cà-phê, hoặc một chút lễ lộc để ra mắt bà con.

Kể từ sau năm 80, có cả hàng triệu dân quê có hộ khẩu hay không có hộ khẩu đã tràn ngập vào các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải để làm công.

Cá Hàn Lâm Viện của Trung quốc uớc tính Trung quốc sẽ phải tạo ra 13 triệu việc làm từng năm để tiêu thụ số lao động thặng dư của các vùng thôn quê, và tới năm 2020 trung quốc phải làm cách nào để tạo ra hơn 100 triệu việc làm để phát triển kinh tế và ổn định xã hội khắp Hoa lục.
Sau cách mạng cộng sản, phần lớn dân thành thị đã bị đuổi ra khỏi thành phố để cho lập nghiệp tại vùng kinh tế mới với hai bàn tay trắng, các căn nhà trong thành phố đã được các cán bộ cộng sản tranh giành chiếm cứ các tiện ích tuỳ theo thâm niên hay thứ bậc trong đảng.

Cuộc chiến tranh lấy nông thôn bao vây thành thị đã làm dân chúng đổ dồn về các thành phố kiếm sống và cư ngụ an toàn. Sợ tạo loạn, cộng sản đã cho lệnh đuổi các dân thành thị vào vùng kinh tế mới. Các thành phố có những cán bộ cộng sản cư trú đã trở thành những thành phố chết, sinh hoạt của thành phố chỉ dộn dã vào những ngày kỷ niệm của đảng cộng sản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.