Hôm nay,  

300 Nhân Sĩ Pghh Ra Huyết Thư Đòi Phục Hồi Các Nếp Đạo Pghh

13/09/199900:00:00(Xem: 5415)
Tin Khẩn Báo Từ PGHH Quốc Nội: CSVN Quản Chế Nhiều Cựu Chức Sắc

SAIGON (VB) — Hơn 300 cựu chức sắc Phật Giáo Hòa Hảo hôm Thứ Năm 9.9.1999 đã cùng xuống đường, tới An Hòa Tự, gửi Huyết Thư cho Ban Đại Diện PGHH do nhà nước dựng lên, đòi hồi phục các bản sắc và sinh hoạt truyền thống của PGHH; bản Huyết Thư này cũng là một tối hậu thư, bởi vì ra hạn chót để trả lời là 45 ngày trước khi toàn thể tín đồ PGHH có phản ứng mạnh hơn.
Ban Đại Diện đã không nhận Huyết Thư. Một ngày sau, công an ra lệnh quản chế 2 năm hàng loạt cựu chức sắc Giáo Hội PGHH. Điều này buộc ông Lê Quang Liêm, nguyên Hội Trưởng Trung Ương PGHH, phải ra bản tin trong đó có lời kêu gọi toàn thể tín đồ “chắc chắn chỉ phải chọn một con đường duy nhất là CHẾT Vinh hơn SỐNG Nhục để Trả Ân Đạo, Đáp Nghĩa Thầy.”
Tin từ Sài Gòn do ông Lê Quang Liêm liên lạc ra ngoài qua trung gian tổ chức đối kháng trong nước ghi rõ rằng tình hình sôi sục tại miền Tây do tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đứng lên cho dân tộc và đạo pháp đang khởi động, được ghi nguyên văn như sau.
Trước áp lực của quốc tế về nhân quyền và tự do tín ngưỡng và trước sự đòi hỏi của Ông Lê Quang Liêm, nguyên Hội Trưởng Trung Ương Phật Giáo Hòa Hảo và khối tín đồ PGHH về việc xin tái phục hoạt Giáo Hội PGHH, chính quyền CSVN, đã dàn dựng một Ban Đại Diện, tay sai, gồm mười một người tất cả đều là Đảng Viên CS, đang phục vụ trong các ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc và Hội Đồng Nhân Dân địa phương. Ban Đại Diện quốc doanh này làm đại lễ ra mắt ngày 26-5-1999, phổ biến một Quy Chế Phật Giáo Hòa Hảo và công khai:
* Hủy bỏ Giáo Hội PGHH là cơ cấu lãnh đạo truyền thống PGHH do Đức Huỳnh Giáo Chủ thành lập từ năm 1945.
* Hủy bỏ Đạo Kỳ PGHH vốn do máu xương của biết bao anh hùng liệt sĩ đã xả thân để bảo vệ từ hơn nữa thế kỷ qua.
* Hủy bỏ ngày Lễ kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ bị Việt Minh ám hại tại Đốc Vàng, ngày 25 tháng 2 âm lịch, là ngày đau thương nhất đầy máu và nước mắt của toàn khối tín đồ.
* Cắt xén, hết 80 phần trăm Sấm Giảng Thi Văn PGHH do chính tay Đức Huỳnh Giáo Chủ viết.
* Hủy bỏ danh từ Tổ Đình PGHH là nơi Đức Huỳnh Giáo Chủ ra đời khai đạo và thay vào đó 2 tiếng phủ thờ, đồng thời không cho treo tấm biển “Tổ Đình PGHH” vốn đã treo ở trước công Tổ Đình từ hơn nữa thế kỷ qua.
* Hủy bỏ không đòi lại cơ sở, tài sản của Giáo Hội PGHH đã bị chính quyền CS tịch thu toàn bộ từ sau ngày 30-4-1975.

Trước nguy cơ Đạo Pháp bị tiêu diệt do âm mưu “Dùng PGHH Diệt PGHH” ông Lê Quang Liêm và gần như hầu hết tín đồ PGHH tranh đấu quyết liệt để chận đứng âm mưu triệt tiêu PGHH do Ban Đại Diện PGHH quốc doanh đang tâm làm tay sai cho CS. Nhiều cuộc tranh đấu bất bạo động đã nổi lên chống đối Ban Đại Diện quốc doanh ngày càng quyết liệt, đại thể như:
- Ngày 17-8-1999, trên 400 tín đồ PGHH kéo đến An Hòa Tự, nơi Ban Đại Diện đặt văn phòng, đòi Ban Đại Diện phải từ chức vì đã âm mưu tiêu diệt PGHH. Ban Đại Diện lẩn tránh.
- Ngày 25-8-1999, tức là ngày Rằm tháng 7 âl, hơn 2000 tín đồ PGHH kéo đến An Hòa Tự trực tiếp chất vấn Ban Đại Diện vì sao dám hủy bỏ các truyền thống của PGHH như 6 điểm đã nêu trên. Thay vì ôn hòa để trình bày với quần chúng đồng đạo, Ban Đại Diện lại nhờ công an thẳng tay trấn áp tín đồ. Bà Nguyễn Thị Thu, 75 tuổi vì qúa bức xúc, nên mua 2 lít xăng để tự thiêu phản đối, bị công an vật bà xuống đất để trói khiêng đi một cách tàn nhẫn, làm áo quần Bà bị rách tơi tả. Khi đến đồn công an Bà Thu vẫn một mực la hét chống đối, nên bị công an chích cho Bà một mũi thuốc lằm Bà mê man bất tỉnh suốt 4 tiếng đồng hồ liền. Trong lúc đó, ông Lê Quang Liêm ở Saigon được báo cáo, liền can thiệp mạnh mẽ với cấp thẩm quyền, nên Bà Thu mới đươc thả ra. Đến nay đã hơn 2 tuần lễ, Bà Thu vẫn còn cảm thấy nhiều triệu chứng bất thường trong mình như tinh thần hay rối loạn, ít ra là hậu quả do mũi thuốc của công an quyện Phú Tân chích vào mình Bà.


- Trong khi Bà Thu bị công an hành hạ như vậy, hằng trăm tín đồ PGHH xúm lại can thiệp, nhưng công an ra lịnh giải tán, bằng không họ sẽ áp dụng biện pháp chống biểu tình. Có Anh Trần Nguyên Qươn, 55 tuổi ở Chợ Mới, vì dám lớn tiếng can thiệp, nên bị công an bắt đem về đồn, bắt cả đứa con của anh, là Trần Xuân Hòa, 12 tuổi, cùng đi với cha. Tại đồn, công an đem bé Hòa lên lầu, ép buộc phải khai là cha nó, Trần Nguyên Qươn, đưa xăng xúi Bà Thu tự thiêu. Đựa bé không chịu khai, bị công an đưa súng vào đầu hăm bắn, và đem dây đọa sẽ treo lên trần nhà. Đựa bé qúa sợ hãi, la thét khóc lên vang dội làm cho công an sợ lộ tẩy nên thả đứa bé và cũng thả Anh Qươn luôn.
- Ngày 9-9-1999, một số tín đồ PGHH, da số là cựu trị sự viên, nhân sĩ, khoảng trên 300 vị kéo đến An Hòa Tự để đưa một Huyết Thư bắt buộc Ban Đại Diện quốc doanh trong 45 ngày phải phục hồi hoàn tất 6 điểm truyền thống đã bị huỷ bỏ như kể trên, nhưng Ban Đại Diện đều lánh mặt không một ai ra nhận lá Huyết Thư này. Trong lúc đó có hằng trăm công an đủ loại với phương tiện chống biểu tình, chực sẵn để ra tay. Nhưng vì số người chống đối này hoàn toàn giữ trật tự, thái độ ôn hòa nên công an không có lý do trấn áp.

Qua một số hiện tượng đã xảy ra như nêu đại lược ở trên, chính quyền CS cảm thấy cần phải bảo vệ Ban Đại Diện tay sai đứng vững mới hòan thành được âm mưu triệt PGHH, nên đã ra lịnh cho công an trắn trợn dùng mọi biện pháp để trấn áp những người có lập trường chống Ban Đại Diện và đưới đây là danh sách một số nạn nhân trong chiến dịch này:
1.- Ông Hà Hải, 60 tuổi, ở xã Nhơn Mỹ, An Giang, là cựu Chánh Thơ ký Giáo Hội Trung Ương PGHH, bị quản chế 2 năm.
2.- Ông Bùi Thiện Huệ, 55 tuổi, cựu Tổng Vụ Phó Liên Lạc Giáo Hội Trung Ương PGHH, ở xã Mỹ Thạnh, An Giang, bị quản chế 2 năm.
3.- Ông Nguyễn Văn Răn, 50 tuổi, ở Núi Sập, huyện Thoại Sơn, An Giang, bị quản chế 6 tháng.
4.- Ông Nguyễn Phụng Sổ, ở xã Thới thuận, Cần Thơ, bị công an đòi nhiều lần đến đồn để hăm he, dọa nạt.
5.- Ông Phan Văn Tiếp, cựu cán bộ Trung Tâm Phổ Giáo PGHH bị công an dòi nhiều lần với dủ lời lẽ hù dọa, không cho chống Ban Đại Diện quốc doanh. Anh Tiếp ở xã Trung Nhứt, Cần Thợ
6.- Ông Nguyễn Văn Lớn, ở xã Thới Thuận, Cần Thơ, bị công an sách nhiễu như các người đã kể trên.
7.- Anh Trần Nguyên Qươn, đã kể ở đoạn trên, sau khi được thả về, luôn bị công an làm khó dễ không biết bao nhiều lần.
8.- Bà Nguyễn Thị Thu, 75 tuổi, đã kể ở đoạn trên, khi trở về nhà, chỉ trong 2 tuần lễ nay, công an đã đòi Bà đến đồn có đến 4 lần, nhưng Bà không đi vì đang bị rối thần kinh.

Còn hằng chục trường hợp như trên, đã và còn dang xảy ra cho những người chống lại Ban Đại Diện PGHH quốc doanh.
Chiến dịch khủng bố trấn áp như trên của chính quyền CS có lẽ sẽ còn nghiệt ngã hơn trong những ngày sắp tới. Chiến dịch khủng bố nầy đã đẩy khối tín đồ PGHH vì Đạo vì Thầy vào con đường cùng, nhất là Ông Lê Quang Liêm đang đứng trước cái bối cảnh một mất một còn, chắc chắn chỉ phải chọn một con đường duy nhất là CHẾT Vinh hơn SỐNG Nhục để Trả Ân Đạo Đáp Nghĩa Thầy.

Lê Quang Liêm, Sài Gòn - Việt Nam

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.