Hôm nay,  

Báo Sài Gịn Chỉ Trích Nhà Nước - Hạn Chế Nhập Cảng Là Đi Lùi

16/04/199900:00:00(Xem: 18030)
CSVN bảo hộ hàng hóa là đi ngược chủ trương hội nhập kinh tế thế giới

HÀ NỘI (Reuters) - Một tuần báo hàng đầu của nhà nước hôm thứ năm 15-4 đã lên tiếng chỉ trích chính sách thương mại của chính phủ, khi viết một bài tố cáo những biện pháp hạn chế nhập cảng là chủ nghĩa bảo hộ và đi ngược lại chủ trương hội nhập với kinh tế thế giới từng được công khai loan báo trước đây.
Trong một vài xã luận hiếm thấy có luận điệu công khai chỉ trích như vậy, tuần san Thời Báo Kinh Tế Saigon nhấn mạnh Việt Nam cần phải tuân theo lời cam kết trong kế hoạch của ASEAN về “Quan thuế biểu ưu đãi chung”.
Việt Nam đã gia nhập khối ASEAN năm 1995.
Bài xã luận nói chính phủ đã xiết chặt hàng rào quan thuế, ngăn chặn thêm nữa những hàng hóa nhập cảng vào trong nước, khiến hiện nay việc nhập cảng do một số cơ quan chính quyền khác nhau đều có quyền kiểm soát. Ngoài ra còn có thêm nhiều loại hàng nhập cảng cần phải có dán tem thuế quan mới được đem ra bán.
Điều làm cho các Sứ quán Tây phương bàng hoàng là Hà Nội công khai nói sẽ dùng các biện pháp hành chánh để giảm nhập cảng hầu bảo hộ hối đoái giữa lúc khan hiếm ngoại tệ. Cho đến nay không thấy có mấy người trong nước chỉ trích chính sách này.


Bài báo của Thời báo Kinh tế Saigon viết: “Xiết chặt hàng rào quan thuế đã làm giảm nhập cảng và giảm sức ép trên cán cân chi phó, nhưng điều này đi ngược với chủ trương hội nhập kinh tế”.
“Những biện pháp đó nặng về phần bảo hộ thương mại chớ không phải chuẩn bị cho sự tự do hóa thương mại...Hội nhập thương mại với thế giới và khu vực là một tiến trình không thể thiếu”.
Bài báo còn nói Việt Nam phải chấp nhận sự kiện là chính sách hội nhập thương mại rất cần để đất nước đạt đến một thỏa hiệp thương mại với Mỹ và sau đó gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.
Tờ Thời báo Kinh tế Saigon đưa ra bán tại các sạp báo trễ vào ngày thứ năm. Đây là cơ quan của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trước đây là Saigon, thủ đô thương mại của Việt Nam.
Hồi tháng 6 năm ngoái, báo này đã đăng một bài xã luận hô hào chế độ nên đối xử tử tế với các nhà đầu tư ngoại quốc, phải bỏ những thành kiến đối với các nguồn đầu tư từ nước ngoài nếu muốn chặn đứng sự sút giảm các dự án đầu tư.
Mức đầu tư ngoại quốc tiếp tục xuống dốc. Trong quý 1 năm nay, đầu tư ở Việt Nam giảm 68% còn 345.59 triệu đô la so với cùng thời kỳ năm trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.