Hôm nay,  

Cơn Sốt Thuốc Ngừa Cúm

12/11/200000:00:00(Xem: 4892)
Ở xứ Hoa kỳ thừa mứa vật chất, tiền tiến y học nhứt hoàn cầu này, nói đến cơn sốt háng hóa, thuốc men; chắc có người tưởng nói đùa để cười một chút chơi cho đỡ căng thẳng đầu óc trong cuộc sống con người phải chạy đua với cây kim đồng hồ. Thưa không, chuyện có thật. Rõ ràng như hai với hai là bốn.Nghiêm chĩnh như gương mặt người cảnh sát lúc biên phạt xe. Chuyện đang xảy ra tại nước Mỹ, tại Quận Cam chúng ta, trong mùa thu, lá đang ngã vàng, rung lạnh trước cơn gió heo may, năm 2000, đầu thiên niên kỷ thứ ba đấy.

Một ngày không biết mấy lần, mấy ông bạn già gọi nhau, hỏi biết chỗ nào có chích thuốc ngừa cúm không. Tại Trung tâm Y tế Nhân Hòa, bịnh viện quen thuộc như " bịnh viện gia đình" của người Việt vùng Little Sàigon, cũng hết thuốc sau hai lần cố gắng " chạy thuốc" chích ngừa cúm cho đồng bào. Và cũng tại Nhân hòa, hàng ngày hàng trăm người hoặc đến tại chỗ hoặc điện thoại liên hồi, hỏi có thuốc chưa, chừng nào thuốc về, bao giở chích lại.

Nhật báo Orange County Register, qua một bản tường trình phóng sự, vừa cho biết, cảnh thiếu thuốc ngừa cúm năm nay xảy ra khắp các cơ sở y tế, phòng mạch bác sĩ, toàn vùng Quận Cam.
Thứ ba rồi, ngay ngày bầu cử Tổng thống, Hội Người Già ở Mission Viejo, các cô y tá cố gắng chích cho 1300 người lớn tuổi chỉ trong 1 giờ 45 phút, rồi hết thuốc.Hai trăm người phải bực bội ra về. Các y tá cho biết các cụ đã phải sấp hàng từ 6 giờ 30 sáng dưới trời thu lạnh. Có người mang theo mền trùm và ghế xếp để ngồi chờ vì tuổi cao, chân mõi, gối chùn.

Cũng thứ ba ấy, tại Hội Người Già ở Fullerton, cũng có hàng ngàn người sắp hàng chờ được chích ngừa cúm. Có nơi hàng kéo dài cả sáu, bảy tăm người. Người dân đang chạy đôn chạy đáo khắp thành phố, kiếm chỗ chích ngừa cúm.

Trên đây là triệu chứng thấy được của cơn sốt trong Quận Cam. Tiếng nói sau đây của những người có trách nhiệm về y tế trong chánh quyền minh xác thêm cơn sốt thiếu thuốc ngừa cúm đang hoành hành dân chúng, nhứt là người lớn tuổi là lớp người dễ bị cúm tấn công. Cơ quan Y tế Quận Cam chánh thức thông báo tất cả các y viện chích ngừa cúm miển phí của Quận tạm ngưng đến khi có thuốc về _ trừ vài cơ sở của Santa Ana, Buena Park, Costa Mesa, San Juan Capistrano, thuốc cũng hết trong tuần (tham khảo (800)564-8448).

Cơ quan kiểm soát và đề phòng dịch bịnh của Quận yêu cầu các cơ sở và công ty còn thuốc ngừa cúm phải ưu tiên dành cho những người có nguy cơ bị cúm cao như người cao niên, nhân viên y tế, và người có vấn đề về đường hô hấp hay rối loạn miển nhiễm khác như AIDS. Vì luật liên bang không qui định mức độ nguy cơ, nên nhiều công ty cứ chích ngừa cho công nhân, nhân viên của mình, bất chấp mức độ nguy cơ như đã nói.

Ô. Brian Rowe, người phụ trách phòng chống dịch bịnh ở Bịnh viện Fountain Valley, cho biết mấy năm trước, chỉ trả 4 đô cho một lần chích. Năm nay các công ty lấy ba lần nhiều hơn. Điều đó sẽ gây khó khăn không ít cho người cầân chích. Các tập đoàn bán thuốc bị than phiền rất nhiều, nhưng chính ho,ï như Longs Drugs, Save-On, Costco, cũng không tránh khỏi.

Giới bác sĩ lo ngại. Những tuần lễ sắp tới là thời gian khó khăn cho Quận Cam. Các trường hợp bị cúm thường xảy ra cuối tháng 12 và đầu tháng 1. Nếu những người có nguy cơ bị cúm cao chưa được chủng vào giữa tháng 12, thời gian cần thiết để cơ thể họ sanh kháng thể _thường là hai tuần lễ _ sẽ không đủ. Vào mùa cúm rộ, e rằng người bị cúm sẽ đùn cục ở phòng cấp cứu thay vì ở các hội người già hay ở các trung tâm y tế như bây giờ.

Nhưng tại sao, một nước thừa mứa vật chất, tiền tiến y học nhứt hoàn cầu như Hoa kỳ, lại để cơn sốt thiếu thuốc hoành hành như vậy" Người dân đóng thuế, người lớn tuổi gần trọn đời đóng góp cho xã hội , đáng được đãi ngộ xứng đáng, nhất là trong lãnh vực sức khoẻ là vàng, những người có nguy cơ bị cúm cao; tất cả có quyền hỏi tại sao đối với chánh quyền do mình bầu ra. Câu trả lời của giới sản xuất thuốc ngừa cúm rằng họ gặp khó khăn vì năm nay có một vi khuẩn mới trong bịnh cúm thu đông này. Câu trả lời ấy chưa thỏa đáng, không xứng hợp với trình độ y học Mỹ, bất chấp luật cung cầu của xã hội.

Người dân tự hỏi, giả sử dân tộc này, đất nước này, một vùng lớn nào đó bị khủng bố bởi vũ khí vi trùng, hay hoá học; liệu thuốc giải độc hoặc thuốc điều trị có sản xuất, phân phối kịp thời không" Hay bị trì trệ như thuốc ngừa cúm trong mùa thu đông năm 2000 này"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.