Hôm nay,  

Khơng Cĩ Gì Quý Hơn…

08/08/199900:00:00(Xem: 5918)
Khi bạn về thăm quê nhà, lòng nhiều năm sau vẫn xúc động khi nhớ tới hình ảnh các trẻ em lang thang, bụi đời, những em đứng bên ngoài các tiệm phở để chờ lòng từ bi của khách... Hay vào sáng sớm, những em vây bủa quanh các bến xe Miền Đông, và bến xe Miền Tây, và cả các nhà ga xe lửa, tìm đủ mọi cách để mưu sinh. Những trẻ em này tuổi từ thật nhỏ, cỡ 5 hay 6 tuổi, trở lên. Không có lời biện hộ nào cho bất kỳ chế độ nào dám bỏ rơi các em như vậy.
Chúng ta vẫn còn nhớ tới một số bài báo trong nước, về các trẻ em từ quê phải lang thang ra thành thị tự mưu sinh, và có khi may mắn tìm được việc làm đầy tớ để phục vụ cho các cô, các cậu bằng tuổi mình... Chuyện đi học đã là xa xỉ, nói gì tới chuyện tương lai. Đó là chưa nói tới các cạm bẫy tình dục, các cuộc chiến du kích bắt lính bất kể tuổi...
Đó vẫn còn là tình trạng chung, không riêng tại Việt Nam, cho nhiều nơi trên thế giới.
Theo cơ quan Tổ Chức Lao Động Quốc Tế, viết tắt là ILO, một cơ quan có 174 quốc gia hiện là hội viên, thì đang có 250 triệu trẻ em tuổi từ 5 tới 14 tuổi đang lao động tại các nước đang phát triển.
Và bây giờ sau nhiều ngàn năm lịch sử, con người mới nghĩ tới chuyện lo cho các trẻ em lao động sớm trước tuổi. Dĩ nhiên, trễ vẫn còn hơn là không. Tổng Thống Clinton hôm Thứ Sáu đã yêu cầu Thượng Viện Hoa Kỳ phê chuẩn một công ước quốc tế ngăn chận các lạm dụng lao động trẻ em tệ hại nhất, trong đó có cả các hình thức nô lệ, bán dâm và khỏa thân dâm đãng.
Bản công ước này hồi tháng sáu đã được ILO đồng thanh chấp thuận. Nội dung nhằm bảo vệ trẻ em dưới 18 tuổi không rơi vào cảnh nô lệ trẻ em, lao động cưỡng bách, buôn bán trẻ, vật cấn nợ, bán dâm... hay là lao động trong các kỹ nghệ nặng nhọc, nguy hiểm.
Chính Clinton là người đã xuất hiện trước một hội nghị của ILO tại Geneva hồi tháng sáu diễn thuyết về vấn đề này.
Clinton hôm Thứ Sáu chính thức giải thích với Thượng Viện Mỹ rằng: “Giáo dục, chứ không phải lao động nặng nhọc, mới là con đường tối hậu cho một đời sống tốt đẹp hơn cho các gia đình...”

Clinton cũng tố cáo việc các cuộc chiến du kích đã sử dụng trẻ em làm chiến binh, một hình ảnh mà người Việt chúng ta vẫn còn nhớ tới với các đợt bắt lính của Cộng Quân, vét sạch bất kể ai còn sức lao động cho chặng đường vượt Trường Sơn vào Nam, dù đó là phụ nữ hay chưa đủ tuổi.
Clinton nói, “Tôi thúc giục Thượng Viện Mỹ hỗ trợ bản công ước này để bày tỏ cam kết của chúng ta và tăng thêm khả năng chúng ta để lãnh đạo thế giới trong việc xóa sạch các hình thức tệ hại naht của nạn lao động trẻ em.”
Chúng ta rồi không biết bản công ước này sẽ được thực thi như thế nào tại Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh... những nước vẫn còn thờ ơ với tệ nạn này vì thiếu tài nguyên, vì lòng ác tâm, vì mê lợi trước mắt. Nhưng đây là một bước cực kỳ quan trọng khi ký kết bản công ước.
Lịch sử Việt Nam còn ghi chuyện Cộng sản VN bơm phồng lên hình ảnh em Kim Đồng chống Tây để biến thành một hình tượng cứu nước. Nhưng chính hành động tự gọi là yêu nước này đã hy sinh biết bao nhiêu sinh mạng trẻ em, những người lòng còn non nớt, chưa hiểu thế nào về cuộc đời. Khi bảo là nhà nhà kháng chiến, trẻ già một lòng tiêu thổ chống giặc... thực sự CSVN đã gây bao nhiêu tang thương cho chính các lòng trẻ thơ.
“Không có gì quý giá hơn sinh mệnh của một em bé.”
Ông Hồ Chí Minh không đủ từ tâm để nghĩ tới một câu như vậy, khi ông cho đánh bóng em bé Kim Đồng chống giặc Tây lên làm thần tượng, mà chỉ nêu khẩu hiệu Độc Lập, Tự Do...
Bây giờ chính là lúc nhà nước CSVN cũng phải thành tâm sám hối, tự nhìn lại những chặng đường đã qua, và kết nối các thành phần dân tộc để cùng tìm hiểu nhau, để đối thoại với nhau, để cùng thật tâm xây dựng dân chủ trong lòng yêu thương, tương nhượng nhau.
Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế hôm Thứ Sáu đã công khai mở ra lối thoát cho nhà nước, khi lập lại chủ trương đa nguyên đa đảng, và tuyên bố sẽ lập một hội cựu tù nhân chính trị. Nếu nhà nước Hà Nội chụp ngay cơ hội này để biến đất nước thành nơi dung thân được cho mọi thành phần, mọi ý kiến dị biệt, thì bao nhiêu tội lỗi còn có khi vơi được. Nếu không, thì chỉ kéo đất nước vào vòng đau khổ thêm, và tự gây tội cho bao nhiêu đời không rửa được tiếng nhơ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.