Hôm nay,  

Ơû Chui Ký Túc Xá

09/06/200200:00:00(Xem: 4039)
Bạn,

Theo ghi nhận của báo quốc nội, trong mùa hè năm nay, tại một số ký túc xá đại học tại các thành phố hà Nội, Sài Gòn, có nhiều học sinh từ các tỉnh về luyện thi xin “tạm trú chui”. Đó là những học sinh không tìm được chỗ trọ. Ngoài ra, cũng có một số sinh viên cư ngụ chui ở ký túc xá do hoàn cảnh khó khăn. Báo quốc nội ghi nhận về t ình cảnh của các học sinh, sinh viên cư trú chui ở ký túc xá qua đoạn ký sự như sau.

11h đêm. KTX mùa thi im lặng, ngoan hiền một cách chăm chỉ. Bỗng có tiếng người thì thào : “Ban quản lý đi kiểm tra đấy !”. Phản ứng rất linh hoạt, hai kẻ trên giường tầng phóng xuống đất. Một kẻ nhằm thẳng ... WC. Kẻ còn lại co giò “bùng” ra cửa, khởi động cho một cuộc tẩu thoát ngoạn mục. rung nhẵn túi tới mức không còn đủ tiền nhà để trả cho ông “Hán Văn Tình” (SV gọi những ông chủ nhà bằng danh từ chung như thế sau ảnh hưởng của phim Phía trước là bầu trời). Cậu khăn gói quả mướp đến gõ cửa thằng bạn thân trong ký. “Chuyện nhỏ như... con thỏ”. Thế là alêhấp... cậu đã trở thành “thành viên” của phòng 301.

Trong lịch sử, 100% các phòng trong KTX đều đã, đang và sẽ dung nạp những thành viên như thế. Theo như ông Phạm Đình Nghì, giám đốc KTX ĐH Bách khoa HN cho biết, thì KTX trường này có 8 khu nhà lớn (B9 dành cho SV K46, B7 : K45, B3 : K43...). Từ những khu nhà xây vào thập niên 60, đến nay KTX Bách khoa đã được xây dựng và tu bổ lại hình thành những khu nhà mới (SV gọi “khu nhà chất lượng ISO”).

Với hầu hết các trường, ký túc đang trở thành chốn ngụ cư lý tưởng cho SV ngoại tỉnh. Giá cả theo họ là rất “bèo”. Trung bình với hơn 300,000đ, bạn có thể được ở trong vòng một năm, nhưng nếu đi thuê nhà trọ bên ngoài thì bạn phải chi phí khoảng 150,000 đ một tháng. ở KTX ổn định như “người nhà nước”, còn thuê nhà trọ vô cùng bấp bênh.

Có kẻ còn khoái cảm giác ở chui với các pha mạo hiểm trong những đêm Ban quản lý (BQL) hay đội xung kích săn lùng. Với SV nội trú khi có bạn bè, hay người thân muốn ở lại qua đêm, chỉ cần trình bày với BQL một tiếng... là xong. Bọn năm nhất ngoan đạo chỉn chu thì răm rắp thực hiện nội quy. “Cáo” như năm thứ ba thứ tư thì quên luôn. Nửa đêm sau khi xem bóng đá, hay đi chơi về muộn, chủ nhà khóa cổng... thế là đã có lý do để trở thành dân chui trong KTX. Cổng nhà trọ thường khó “bật” hơn tường KTX. KTX nam 1, 2h đêm vẫn có tiếng gọi cửa là chuyện bình thường. Tuy nhiên, chuyện này cũng còn phụ thuộc vào độ nghiêm ngặt của từng ký túc. Mùa thi tuyển sinh ĐH đến gần, dân ký túc có bạn bè em út lên ôn thi : “OK ! Vào đây ở chui cùng anh (chị)”. Đối tượng này mang tính thời vụ nhưng những lúc cao điểm thì khá đông đúc.

Bạn,

Cũng theo báo quốc nội, cứ đến mùa thi, khi dân số KTX gia tăng thì các sinh viên trong đội kiểm tra cũng phải “treo giò” cắm cúi ôn tập. Dân chui vì lẽ đó mà vẫn tiếp tục “an cư lạc nghiệp”. Do số lượng phòng ở rất ít, SV ngoại tỉnh lại đông, cho nên ngày nộp đơn vào KTX dân tình xếp hàng đông nghịt. Có những người thuộc diện ưu tiên nhưng lại nhường suất của mình cho bạn. Vậy là kẻ ở chui vẫn có giấy tờ hợp lệ nhưng luôn phải tỉnh táo rằng “Mình còn có một cái tên khác”. Dân KTX chính thống muốn ra ngoài ở lại tìm cách chuyển nhượng, bán chỗ. Người mua thẻ nghiễm nhiên trở thành thành viên của phòng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.