Hôm nay,  

Da Khô Như Cây Mùa Đông

26/11/200100:00:00(Xem: 9973)
Thông thường da bị khô vào mùa Đông, khi chúng ta dùng lò sưỡi trong nhà khiến cho không khí bị thiếu độ ẩm, và khi những ngọn gió lạnh lẽo thổi ngoài trời buốt giá làn da. Chúng ta có cái may mắn sống ở vùng đất California ấm áp trong khi vào mùa nầy những xứ bên Âu Châu nhiệt độ đã xuống đến 10 độ C vào ban ngày, còn ban đêm đã gần không độ C, da dẽ khô và dòn như cây mùa Đông.

Mặc dù bạn đã cố công bảo vệ da mặt quanh năm, mỗi khi thời tiết trở nên lạnh lẽo khắc nghiệt bạn vẫn phải luôn luôn tìm thêm cách che chở làn da.

Mỗi ngày nhúng khăn mỏng vô sữa tuơi đắp lên mặt trong vòng 5 phút, trong sữa có chất latic acids rất tốt để dưỡng da và làm tươi mát da mặt, theo bác sỉ Susan C. Taylor, MD, phụ tá giãng sư đại học Y khoa ở Philadelphia. Sữa cũng là một loại antinflammatory, giúp cho da khô không bị ngứa ngáy, khó chịu vào mùa Đông.

Trị da khô mùa Đông bằng chất kem làm mềm da, đặc biệt hiệu nghiệm nhất để trị da khô là một chất dầu đặc, gọi là "petroleum jelly" thường mang nhản hiệu Vaseline.

Dùng kem dưỡng da hay kem thoa tay lúc da còn ẩm ướt, tốt nhất là sau khi vừa tắm xong, lổ chân lông còn hở dể hút thấm chất kem dưỡng da, ít bốc hơi và giúp da mềm mại lâu hơn. Chất dầu loại nước làm từ "kukui nut oil" dùng để dưỡng da rất tốt vì hút thấm vô làn da rất nhanh và ở lại lâu hơn, lại có mùi thơm tự nhiên, nhưng loại dầu nầy khó tìm vì chỉ sản xuất ở đảo Hawaii.

Ngoài ra còn một bí quyết khác giúp cho da bớt khô và mềm mại vào mùa Đông là ngâm mình trong nước ấm để da hút thấm nước hoàn toàn, lau hơi khô, thoa baby oil lên toàn thân thể, tốt hơn nữa là bạn dùng loại dầu ăn đặc "Crisco shortening" thoa đều lên toàn thân, dùng loại dầu nầy rất tốt vì bạn có thể thoa một lớp thật mõng , chất dầu màu trắng đục, dể thấy nên bạn có thể chà lan đều đặn hơn. Cách trị da khô nầy hơi nhờn cho nên bạn nên mặc bộ quần áo ngủ củ đở hư . Hãy thử xem, bạn sẽ cãm thấy làn da trở nên mềm mại lạ thường vào sáng hôm sau.

Khi bạn cãm thấy da bắt đầu hơi ngứa và khô, hãy uống thật nhiều nước ngay lập tức, càng nhiều càng tốt để da mềm mại trở lại, ăn thêm chất dầu olive, dầu cá ( cá sardines,tuna ) và đậu.

Khi da bị ngứa ngáy đôi khi vì chất độc tố trong thức ăn không được lọc sạch, uống nhiều nước cũng là cách thúc đẩy gan hoạt động mạnh để lọc thức ăn.

Mùa đông nên nhớ uống thêm sinh tố C hay ăn những trái cây , rau cải tươi. Thiếu sinh tố C da sẽ sớm nhăn nheo lão hóa. Sinh tố C cũng làm săn lổ chân lông, kích thích các hoạt động của tuyến dầu nằm dưới làn da.

Vào mùa Đông cho dù bạn thường xuyên ở trong nhà làn da vẫn bị ảnh hưỡng cái lạnh của thời tiết làm khô da.

Có thể lột da nhẹ trong thời gian nầy vì ít nắng , ít hại làn da non khi lớp da bị tróc . nên nhớ luôn luôn dùng suncreen với độ SPF cao để bảo vệ da khi xử dụng kem lột da.

Nếu bạn bị mụn và dùng thuốc trị mụn, hãy bảo vệ làn da khi ra ngoài trời bằng một lớp hơi dày chất ẩm da (moisturizer) và phấn ướt sau khi rửa mặt thật sạch. Nếu da quá khô có thể thoa một lớp thật mỏng chất dầu petroleum jelly sau khi thoa chất ẩm da.

Vào mùa Đông lạnh không nên dùng xà bông tắm như deodorant soap, chất xà bông nầy lấy hết chất dầu thiên nhiên của làn da gây khô da và đôi khi ngứa da, nên dùng loại Beauty Bar, có chứa chất moisturizer lotion, hay loại có chất glycerin (Glycerin Soap)

Bí quyết để da không bị khô trong mùa đông lạnh lẻo là càng dùng ít xà bông càng tốt.

Vì tiết trời lạnh lẻo, bạn thích tắm bằng nước nóng, hay ngâm mình trong bồn nước nóng, sướng làm sao...nhưng cái sướng nầy kèm theo cái khổ là nước nóng sẽ làm da bị khô. Hãy tắm bằng nước vừa đủ ấm thôi, và tắm thật nhanh . Những loại bọt xà bông ngâm bồn (bubble bath) chứa nhiều chất xà bông làm da rất khô , nên dùng bath oil tốt hơn.

Bạn cũng có thể giử cho da không bị khô sau khi tắm bằng cách thoa kem mềm da lên khắp người trước khi bước vào bồn tắm, hay sau khi tắm thoa baby oil khi da còn hơi ẩm ướt. Mùa nầy bạn cũng có thể xử dụng mật ong để làm "mask" cho da mặt mổi tuần một lần.

Chất mật ong làm săn da đồng thời giử lại nước cùng chất bổ dưỡng cho da

Nếu bạn có da khô, nhớ đọc thật kỷ thành phần chế tạo (ingredients) của những sản phẫm dùng cho da không có nhưng chất như sau:

Aceton: Chất nầy lấy đi chất dầu thiên nhiên của da.

Alpha-hydroxy acids (AHAs) Một loại acid trung bình, có từ trái cây hoặc hợp chất thiên nhiên , có thể gây khô da đặc biệt khi dùng ở vùng chung quanh mắt.

Alcohol: Rất khô, nếu cần, tìm loại nhẹ hơn và không làm da khô như loại: alcohol esters và cetyl alcohol.

Benzoyl peroxide : một hợp chất tẩy trùng thường dùng để trị mụn, làm da rất khô và ngứa .

Camphor: cũng là một chất được chế tạo loại thuốc trị mụn.

Citrus juices: chứa lượng acid rất cao có thể làm da khô.

Eucalytus: Một loại chất chế tạo thuốc trị mụn, làm da rất khô.

Menthol: có thể làm khô và ngứa

Mint: làm mát và tươi tắn, nhưng cũng có thể làm cho da khô và ngứa.

Salicylic acid: một hợp chất beta-hydroxy acid và lột da nhẹ có thể làm da bị khô và ngứa.

Trị da khô bao gồm luôn cả da tay và chân, nhớ mỗi lần dùng kem mềm da cho mặt, thoa luôn lên hai bàn tay, và dùng petroleum jelly cho bàn chân, luôn luôn thoa kem lên hai bàn chân trước khi mang vớ hay giày để giử da mềm mại, khi di chuyễn, những cử động sẽ trợ giúp thêm cho việc thẩm thấu chất kem vào da. Ít nhất một tuần một lần thoa petroleum jelly lên hai bàn chân và mang vớ vải suốt đêm.

Mùa Đông đến rồi sẽ đi, như mọi chu kỳ của đời sống, như lá đã rụng, nhựa cây đã rút xuống gốc rể để nuôi dưỡng mầm sống chờ mùa Xuân.

Ngọc Anh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.