Hôm nay,  

Tìm Hiểu: Con Ốc Sên

18/01/200400:00:00(Xem: 2051)
tn_01182004_3
Mùa này, các bạn chú ý tới con ốc sên hơi nhiều, vì con ốc sên ngủ suốt mùa đông, mới vừa tỉnh dậy. Mùa Xuân cỏ cây đâm chồi nẩy lộc, con sên lại bắt đầu ăn, như thơ Ốc Tiêu. Nhưng bò đi ăn mà đâu ai thấy mắt mũi miệng của ốc sên chứ. Bữa nay, Ốc Tiêu giới thiệu con ôc sên với các bạn kỷ hơn.
Mới nhìn, thấy con ốc sên như một cục đất tròn di động, trông tức cười lắm. Nhưng thật ra, cái đầu ốc sên luôn luôn thò ra ngoài. Trên đầu ốc sên có tới hai cặp mắt, một cặp mắt lớn, một cặp mắt nhỏ. Hai con mắt nhỏ của nó nằm trên đỉnh của cặp mắt lớn. Thân của ốc sên mềm nhũn, cõng một cái vỏ cứng như vỏ con ốc biển. Ốc sên ưa tìm những chỗ ẩm thấp, tối tăm để nghỉ ngơi. Nhờ có tới bốn con mắt, nó phân biệt được ánh sáng và bóng tối dễ dàng. Lúc bò đi, để dò đường, cặp râu có đôi mắt nhỏ phía trên vươn tới trước như rọi đèn. Ốc sên không có chưn, nó bò trườn và khi bò qua một chỗ nào thường để lại chất nước sền đặc, khi khô rồi có lóng lánh sáng rất dễ nhận. Con giun đất thì khác, thân mình dài, trơn nhũn, không có vỏ, cũng không có mắt, nhưng trên da của giun đất lại có nhiều tế bào cảm quang, có thể cảm nhận được sáng hay tối ở quanh nó.

Ốc sên ăn một số lá cây, các loại rau và ăn rất nhiều, rất nhanh. Người ta bắt ốc sên bằng cách để một cái dĩa đựng rượu bia ở góc vườn, ốc sên sẽ bò tới uống và say nằm lăn quay ở đó. Các cửa tiệm bán thuốc diệt sâu cũng có loại rãi thuốc xuống đất, ốc sên ăn vào sẽ chết. Cũng có thứ làm cho ốc sên sợ, bò đi chỗ khác kiếm ăn.
Con ốc sên dễ thương quá. Nếu nó chỉ ăn đất như con giun, đừng ăn hết lá cây non thì đâu ai nỡ thuốc cho ốc sên chết. Nhưng khổ là con ốc sên chỉ thích ăn lá non.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.