Hôm nay,  

Cách Gia Hạn Ngày Nộp Đơn Khai Thuế

02/04/200500:00:00(Xem: 1561)
Bản tiếng Việt: IRS/SPEC
Nếu quý vị không thể nộp đơn thuế trước thời hạn chót vào ngày 15 tháng 4, quý vị có thể yêu cầu IRS gia hạn thêm 4 tháng. Thời gian 4 tháng gia hạn sẽ giúp quý vị hoàn tất thủ tục để nộp hồ sơ khai thuế, nhưng không giúp quý vị kéo dài thêm thời gian phải đóng thuế nếu quý vị có nợ thuế. Quý vị sẽ phải trả thêm số tiền lời tính trên số thuế nợ quý vị chưa đóng sau ngày 15 tháng 4, cộng với tiền phạt vì đóng thuế trễ hạn nếu quý vị chưa đóng đủ 90% tổng số thuế nợ trước ngày đáo hạn này.
Khi nộp đơn xin gia hạn ngày nộp hồ sơ thuế, quý vị phải phỏng định gần đúng số thuế quý vị phải đóng. Quý vị cũng có thể, nhưng không bắt buộc, gởi kèm số tiền để đóng đủ số thuế nợ phỏng đoán khi nộp đơn xin gia hạn khai thuế.
Để nhận được 4 tháng gia hạn, quý vị phải nộp mẫu đơn 4868 - Đơn Xin Gia Hạn Ngày Nộp Hồ Sơ Thuế Thu Nhập Liên Bang Dành Cho Cá Nhân (Form 4868 - Application for Extension of Time to File U.S. Individual Tax Return) trước ngày 15 tháng 4; hoặc nếu quý vị nộp đơn gia hạn qua hệ thống điện tử, quý vị có thể yêu cầu được trả tiền trực tiếp từ tài khoản của mình. Quý vị cũng có thể yêu cầu được gia hạn nộp đơn thuế qua điện thoại và trên hệ thống mạng thông tin điện tử.
Sở Thuế Vụ cung cấp một đường dây điện thoại miễn phí cho những người muốn gia hạn nộp đơn thuế khi họ gọi số 1-888-796-1074. Trước khi gọi, quý vị hãy điền trước vào mẫu đơn giấy 4868 để chuẩn bị cho cuộc gọi. Đồng thời, quý vị cũng nên có một bản sao hồ sơ thuế năm trước (năm 2003) khi gọi điện thoại để gia hạn.
Máy sẽ cung cấp cho quý vị một mã số xác nhận việc gia hạn của bạn đã được chấp nhận. Hãy ghi mã số này trên bản nháp mẫu đơn 4868, và hãy giữ mẫu đơn này để làm hồ sơ lưu. Quý vị không cần phải gởi mẫu đơn 4868 cho IRS khi gia hạn bằng điện thoại.
Quý vị cũng có thể sử dụng phần mềm khai thuế cài đặt trên máy tính của mình để gia hạn ngày nộp hồ sơ thuế, hoặc nhờ người khai thuế gia hạn ngày nộp hồ sơ qua hệ thống điện tử. Khi gia hạn nộp hồ sơ trên máy tính điện tử quý vị sẽ nhận được một thông báo ngắn cho biết Sở Thuế Vụ đã nhận được yêu cầu gia hạn của quý vị.
Khi gia hạn qua điện thoại hoặc máy điện toán, quý vị có thể chọn hình thức đóng số tiền thuế nợ phỏng định bằng cách cho phép rút số tiền thuế trực tiếp từ trương mục tiết kiệm hay chi trả của mình. Quý vị cần chuẩn bị sẵn số ngân hàng và số tài khoản của quý vị tại ngân hàng. Quý vị cũng cần phải biết mức thu nhập sau khi điều chỉnh (AGI) năm trước của mình để xác nhận quý vị là chủ hồ sơ thuế.

Quý vị cũng có thể gia hạn bằng cách nhờ một cơ quan cung cấp thẻ tín dụng của mình gia hạn và đóng số tiền quý vị muốn trả cho IRS. Công ty cung cấp thẻ tín dụng sẽ tính quý vị một khoản lệ phí cho dịch vụ này. Xin đọc thêm các hướng dẫn sử dụng mẫu đơn 4868 để biết cách gia hạn ngày nộp hồ sơ thuế liên quan đến việc trả tiền qua hệ thống điện tử.
Trường hợp hồ sơ thuế của quý vị đã đầy đủ nhưng quý vị không có khả năng thanh toán số thuế nợ, đừng yêu cầu gia hạn ngày nộp đơn thuế. Hãy nộp hồ sơ thuế đúng hạn và đóng thuế được chừng nào hay chừng nấy. Sở Thuế Vụ sẽ gởi đến cho quý vị một thông báo cho biết số thuế quý vị còn nợ. Quý vị có thể yêu cầu được trả dần số thuế nợ bằng cách điền mẫu đơn 9465 - Yêu Cầu Được Trả Góp Số Thuế Nợ (Form 9465 - Installment Agreement Request) lúc nộp hồ sơ thuế hay đợi đến khi nhận được thông báo số thuế nợ. Sở Thuế Vụ sẽ tính tiền lời và tiền phạt trên số thuế chưa đóng.
Nếu quý vị cho rằng quý vị vẫn cần thêm một thời gian nữa để chuẩn bị và nộp hồ sơ thuế sau thời gian gia hạn 4 tháng này, quý vị có thể được thêm hai tháng gia hạn nữa. Quý vị sẽ phải điền mẫu đơn 2688 hoặc viết thư cho IRS. Mẫu đơn 2688 là mẫu đơn xin gia hạn thêm thời gian nộp hồ sơ thuế (Form 2688 - Application for Additional Extension of Time to File Individual Tax Return). Quý vị phải có lý do chính đáng cho lần gia hạn thứ hai này. Quý vị nên nộp mẫu đơn này sớm để nếu đơn của quý vị không được chấp nhận, quý vị vẫn có đủ thời gian nộp hồ sơ đúng hạn quy định. Trong nhiều trường hợp, ngoại trừ những trường hợp thật sự khó giải quyết, đơn xin gia hạn thêm thường bị bác bỏ. Nhưng nếu đây là lần đầu tiên quý vị nộp đơn xin gia hạn thêm 4 tháng, đơn của quý vị có thể được chấp nhận.
Có những quy định đặc biệt dành cho công dân, thường trú dân Hoa Kỳ và thân nhân của những người trong lực lượng quân sự sống hoặc làm việc, hoặc nhiệm sở ở ngoài nước Mỹ. Nếu quý vị muốn biết thêm chi tiết về những quy định này, xin tham khảo thêm ấn bản 54 - Hướng Dẫn Khai Thuế Dành Cho Công Dân và Thường Trú Dân Hoa Kỳ Sinh Sống Ở Nước Ngoài (Publication 54 -Tax Guide for U.S. Citizens and Resident Aliens Abroad).
Để có được các loại mẫu đơn và các ấn bản vừa nêu trên, quý vị có thể gọi số điện thoại miễn phí của IRS tại số 1-800-TAX-FORM (1-800-829-3676), hay in các ấn phẩm kể trên trực tiếp từ mạng thông tin của Sở Thuế Vụ tại địa chỉ www.irs.gov. Mạng thông tin này cũng đồng thời cung cấp nguồn thông tin dồi dào cho cả cá nhân người khai thuế lẫn các cơ sở kinh doanh.
Người khai thuế cần các mẫu đơn hoặc các ấn bản của IRS nên bắt đầu ngay để bảo đảm nhận được các ấn phẩm này trước ngày quy định phải nộp hồ sơ thuế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.