Hôm nay,  

Kết Hôn, Ly Dị… Hãy Liên Lạc Sở Asxh Trước Khi Khai Thuế

27/01/200400:00:00(Xem: 1828)
Nhân mùa thuế, Sở Thuế Vụ xin nhắc các đôi vợ chồng mới cưới, và cả những cặp vợ chồng vừa mới ly dị, khi cầm bút điền vào tờ đơn khai thuế năm nay, ngay khi khai e-file cho mình hoặc nhờ người khác khai cho mình, xin xem lại tên họ trên thẻ an sinh xã hội của mình, của người vợ hay chồng mới cưới, có giống như họ tên đã khai với Sở An Sinh Xã Hội trước đây không. Lý do: Nếu có sự thay đổi, tên họ trên thẻ an sinh xã hội hiện thời không giống với tên họ đã khai trước đây, người khai thuế có thể sẽ phải đóng số thuế nợ lớn hơn hay số tiền thuế lấy lại có thể sẽ nhỏ hơn họ dự đoán.
Đối với những cặp vợ chồng vừa mới kết hôn, tình trạng "chung lưng đấu cật" và "dư cùng chia, thiếu cùng hưởng" số tiền thuế nợ có thể bắt đầu từ lúc cô dâu tuyên bố "Tôi bằng lòng - I Do" và lấy họ chồng làm họ của mình, nhưng cả hai lại quên bẵng việc thông báo cho Sở An Sinh Xã Hội (SSA) biết việc thay đổi tên họ có ý nghĩa trọng đại này. Đến khi hai người khai thuế chung và tất nhiên dùng tên mới của cô dâu. Uhh uuhh, máy tính của Sở Thuế Vụ không thể tự động giúp cô dâu mới dùng tên mới trên số an sinh cũ.
Tương tự như vậy, khi hai người thôi nhau, người phụ nữ trước đây lấy họ chồng, nay đổi lại lấy họ cũ của mình nên báo cho Sở An Sinh Xã Hội tình trạng đổi lại họ này.

Thông báo cho SSA việc thay đổi tên họ thật chẳng khó chút nào. Người khai chỉ cần điền vào mẫu đơn SS-5, lấy tại văn phòng chi nhánh của Sở An Sinh Xã Hội tại địa phương gần nơi họ cư ngụ. Sau khoảng 2 tuần lễ, việc đổi tên được xác nhận và người khai có thể dùng tên mới trên bất hồ sơ cá nhân nào. Mẫu đơn SS-5 cũng có thể được in trực tiếp từ mạng thông tin của Sở An Sinh Xã Hội; hoặc cũng có thể được gởi đến cho người yêu cầu khi họ gọi số 1-800-772-1213. Đơn này cũng có sẵn ở bất cứ văn phòng SSA địa phương. Địa chỉ của các văn phòng SSA có thể được tìm thấy trên mạng thông tin của Sở An Sinh Xã Hội tại địa chỉ www.ssa.gov.
Ngoại trừ hai trường hợp lấy vợ mới và thôi chồng cũ như vừa kể trên, thông thường, người khai thuế phải cung cấp đầy đủ số an sinh xã hội của từng người sống phụ thuộc vào họ khi họ khai tên những người này trên hồ sơ thuế của mình. Đối với trường hợp con nhận nuôi chưa có hay không có số an sinh xã hội, cha mẹ có thể nộp đơn để xin cấp số ATIN cho đứa trẻ - số hồ sơ cho trường hợp xin con nuôi - bằng cách điền đầy đủ vào mẫu đơn W-7A (Form 7-A) và nộp cho Sở Thuế Vụ. Số ATIN được dùng thay thế số an sinh xã hội trên hồ sơ khai thuế. Mẫu đơn này có sẵn trên mạng thông tin của Sở Thuế Vụ, địa chỉ: www.irs.gov. Người khai thuế cũng có thể gọi số 1-800-829-3676 để yêu cầu gởi mẫu đơn này đến nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.