Hôm nay,  

Hội Đồng Hương Phú Nhai

30/07/200300:00:00(Xem: 6735)
Phú Nhai là một phần đất của tỉnh Nam Định. Vào năm 1881 nơi này đã được chọn lựa để xây cất một Thánh đường kính dâng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Hồi ấy Đức Cha Vinh (Berri-Ochoa) Giám mục địa phận Bùi Chu và Cha Chính Hòa (Riano) cha chính địa phận đã khấn xin Đức Mẹ ban bình an cho địa phận và hứa tạo dựng một nơi tôn kính người để tỏ lòng tạ ơn.
Hàng năm Lễ đức mẹ vô nhiễm nguyên tội, quan thày của địa phận được tổ chức long trọng tại xứ Phú Nhai với sự tham dự đông đảo của nhiều giáo dân.
Tại công trường rộng lớn phía cuối thánh đường Phú Nhai, người ta nhìn thấy một ngôi mộ cao đẹp đặt xướng các Thánh tử đạo Việt Nam và một tượng đài Thánh Đa Minh lập dòng.
Xứ Phú Nhai là quê hương của 6 vị tử đạo đã được phong Hiển Thánh ngày 19/9/1988 tại Roma do Đức Thánh Cha GIoan Phaolô II PHú Nhai còn có 84 vị khác còn chờ đợi phong Chân Phước, với đầy đủ hồ sơ tại Bộ Phong Thánh. Đó là một niềm vui mừng và hãnh diện của giáo dân tại xứ này.
Hiệp định Geneve năm 1954 chia đôi đất nước. Trên 2/3 giáo dân Phú Nhai di cư vào sinh sống tại miền Nam. Họ định cư rải rác trong các thành phố và tỉnh giới danh giới vĩ tuyến. Tuy nhiên họ quy tụ đông đảo ở thành phố Saigon và tỉnh Xuân Lộc.
Biến cố năm 1975 đã đưa nhiều người Việt Nam tới định cư sinh sống ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Giáo dân Phú Nhai có mặt ở khắp nơi. Đa số họ sinh sống tại Hoa Kỳ. Dù sống ổn định tại hải ngoại, mọi người luôn luôn hướng lòng về quê hương xứ sở mến yêu với lòng thương nhớ làng xóm, họ hàng và bạn bè ngày xưa.
Đầu năm 1989 một số gia đình đồng hương họp nhau lần đầu tiên tại Orange County, California. Họ kêu gọi việc liên kết những gia đình có nguồn gốc Phú Nhai nhằm mục đích thăm viếng, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống và thể hiện tinh thần "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" hay "uống nước nhớ nguồn" vào thế hệ Phú Nhai ngày nay. Thực vậy, không phân biệt nam, nữ, già, trẻ, giàu, nghèo đồng hương Phú Nhai luôn nhớ đến công ơn các bậc tiền bối đã lưu lại cho hậu thế gia sản quý báu về tinh thần và vật chất.
Với mục đích và tinh thần đó, hơn 70 gia đình Phú Nhai tại hải ngoại đã họp lại và đồng thanh quyết định thành lập một hội với xưng danh là "Hội đồng hương Phú Nhai hải ngoại" trong dịp này, hội nhận Thánh Tử Đạo Đa Minh Đinh Đạt, sinh quán tại Phú Nhai làm thánh bổn mạng là lễ kính vào ngày 18/7 dương lịch. Thánh Đa Minh Minh Đạt đã bị xử trảm ngày 18/7/1839. hàng năm ngày này là ngày giỗ tổ.
Ngoài ra vào ngày lễ Đức Mẹ mân côi, quan thày giáo xứ Phú Nhai hội cũng tổ chức kính lễ và cổ động mọi người lần hạt theo truyền thống của giáo xứ.
Buổi họp đã bầu ban chấp hành của hội với thành phần như sau:

1 hội trưởng, 2 hội phó, 1 thủ quỹ, 1 thư ký, nhiệm kỳ của ban chấp hành là 2 năm. Hội cũng soạn thảo ra một bản nội quy gồm những điều khoản ấn định quyền lợi và trách nhiệm của ban chấp hành và các hội viên.
1. Về sinh hoạt: Hằng năm vào ngày 18/7 để tỏ lòng tôn kính cha ông bản hương. Hội tổ chức Lễ Thánh Quan thày Đa Minh Đinh Đạt vào ngày giỗ tổ. Vào dịp này các hội viên sẽ thăm hỏi nhau và tạo cơ hội tốt đẹp cho thế hệ trẻ quen biết nhau để sau này họ sẽ nối tiếp những truyền thống sinh hoạt này.
2. Về Tu Sĩ: Hội đã đón tiếp 4 linh mục từ quê nhà sang. 3 linh mục chịu chức tại Hoa Kỳ và một thầy sắp chịu chức. Trong số các linh mục này, một vị đã được Chúa gọi về, một vị về hưu. Số còn lại hiện phục vụ tại một số giáo xứ tại Hoa Kỳ. Vào ngày giỗ tổ, các cha đã cố gắng hưởng ứng lời mời của Hội và trở về tham dự buổi họp mặt. Đối với những vị không về dự ngày giỗ tổ, các cha luôn khích lệ tinh thần sống đạo và nhắc nhở đến những sinh hoạt truyền thống của xứ Phú Nhai. Nhiều vị luôn nhớ tới các đồng hương qua những lá thư thăm hỏi hay những lời cầu chúc vào dịp đầu năm. Quả thật, các cha rất quan tâm tới hội và các đồng hương. Về số tu sĩ nam nữ, nữ gốc Phú Nhai hiện sống ở hải ngoại, hội chưa xác định được con số này.
3. Nghĩa cử đồng hương: Hội đã thực hiện được những công tác sau đây:
- Trợ giúp cho 3 nữ tu dòng Đa Minh vào miền Nam tu nghiệp trong 3 năm. Sau này các nữ tu sẽ phục vụ cho giáo xứ quê nhà hoặc giúp những nơi trong Địa Phận thiếu linh mục.
- Bảo trợ ơn Thiên Triệu tại quê nhà. Một số hội viên đã hổ trợ cho một thầy đang theo học chương trình 5 năm tại Đại chủng viện Hà Nội và một số thầy khác chuẩn bị vào đại chủng viện.
- Giúp tu sửa nghĩa địa đàng, nơi tiền nhân nơi nghị, để tỏ lòng hiếu thảo và biết ơn các bậc đã sinh thành. Hàng năm hội gởi về quê nhà một số tiền để tu bổ Đền Thánh.
- Trợ giúp quỹ tình thương của làng theo lời kêu gọi của cha xứ Phú Nhai để giúp đỡ những gia đình nghèo khó hay những người già cả đơn chiếc.
- Giúp xây dựng một số nhà vệ sinh tại địa phương, nhằm phục vụ giáo dân từ khắp nơi về xứ Phú Nhai trong những dịp lễ lớn hàng năm.
Trên đây là những nét chính yếu tiêu biểu của hội trong thời gian qua. Vì khuôn khổ của bài viết giới hạn, nhiều chi tiết khác không thể liệt kê hết. Ước mong đồng hương khắp nơi thông cảm và tiếp tục hưởng ứng những công tác của hội đề ra.
Địa chỉ liên lạc: Hội đồng hương Phú Nhai hải ngoại.
Cụ Đinh Xuân Phức 2124 Wallace St, Costa Mesa, CA 92627 (714) 631-4628.
(Đặc trách liên lạc Hội Đoàn: Nguyễn Ngọc Cường, Việt Báo, Tel: (714) 693-3270, Pager: (714) 435-5581)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.