Hôm nay,  

Hôn Nhân Bền Vững: Nên ‘hạ Bệ’ Người Phối Ngẫu

09/01/200500:00:00(Xem: 1563)

Theo các nhà nghiên cứu ở hai trường đại học Ohio và Florida, bí quyết để có được một cuộc hôn nhân bền vững là không nên kỳ vọng quá cao vào cuộc hôn nhân, như vậy bạn sẽ không bị thất vọng mỗi khi hạnh phúc vợ chồng của bạn rơi vào các thời kỳ lên xuống bất thường - nhưng thật ra là bình thường đối với bất kỳ một cuộc hôn nhân nào.
Hầu hết chúng ta đều có những cái nhìn lãng mạn nhuộm đầy màu hồng về hôn nhân, và chính những kỳ vọng không thực tế của chúng ta về một cuộc hôn nhân mãi mãi hạnh phúc/"happily-ever-after" như trong chuyện cổ tích đã làm cho chúng ta phải chịu đựng nhiều đau khổ - những nỗi đau khổ gây ra bởi sự thất vọng.
Phần lớn những đôi tình nhân cho rằng chuyện tình của họ là hoàn hảo sẽ bị đánh gục khi mà bánh cưới đã được cắt hết, tiệc cưới đã tàn, thời kỳ trăng mật đã hết, và họ bắt đầu phải đụng vào "thực tế phũ phàng".
Chúng ta cần phải nhìn vào cuộc hôn nhân của chúng ta bằng một cái nhìn thực tế, dù cho là thực tế tốt đẹp hơn hay tệ hại hơn, phong phú hơn hay nghèo nàn hơn, chúng ta vẫn phải nhìn và biết. Và những đôi làm được chuyện này có hạnh phúc hơn trên những chặng đường dài, so với những đôi cho rằng quan hệ tình cảm của họ là hoàn hảo - mặc dù là những đôi "hoàn hảo" có thể có "hạnh phúc ngất trời" vào thời kỳ đầu của quan hệ tình yêu và hôn nhân.


Trong cuộc sống hôn nhân, cần phải biết tha thứ, cần phải có những lời giải thích rộng lượng đối với những hành động hay lời nói không được "vừa mắt, êm tai" từ người phối ngẫu.
Không nên đặt kỳ vọng quá cao vào người phối ngẫu của bạn, đa phần bạn sẽ gặp phải những nỗi thất vọng đau đớn, làm cho đời sống vợ chồng của bạn xào xáo. Kỳ vọng càng cao, thất vọng càng nhiều, cảm giác hài lòng với đời sống hôn nhân càng giảm. Những đôi cho rằng quan hệ tình cảm của họ là hoàn hảo - ngay cả trong những lúc căng thẳng nhất - đã dọn sẳn chỗ cho những nổi thất vọng và bất mãn len vào cuộc hôn nhân của họ, và những nổi thất vọng và bất mãn này cứ lập đi lập lại rất có nguy cơ dẫn đến ly dị. Thật ra, những đôi coi người yêu/người phối ngẫu của họ là những người tầm thường là những đôi thoã mãn với cuộc sống hôn nhân của họ nhất.
Tóm lại, đây là bí quyết để có một cuộc hôn nhân thoã mãn và bền vững: hãy "hạ bệ" người yêu/người phối ngẫu của bạn, đừng thần tượng hóa hay lý tưởng hóa anh ấy/cô ấy.
NMH
Nguồn: Journal of Personality and Social Psychology

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.