Hôm nay,  

“2046” – Tiếp Nối “tâm Trạng Khi Yêu”

13/08/200500:00:00(Xem: 3386)
wk_08132005_4wk_08132005_5

Sau phim “Tâm Trạng Khi Yêu”, Lương Triều Vỹ tiếp tục đaœm nhiệm vai Chow – người đàn ông với vết thương ơœ trái tim vẫn còn mới nguyên – trong phim 2046. Sau đoạn cuối cuœa phim “Tâm Trạng Khi Yêu”, Chow đến chốn cũ để tìm người tri kyœ. Nhưng định mệnh không cho hai người gặp nhau. Khi Chow vừa rời khoœi căn hộ cũ, người yêu cuœa anh dẫn đứa con đi ra từ căn hộ kế bên. Quá rầu rĩ, anh đi đến những ngồi đền cũ tại Cam Bốt, tìm một lỗ hổng để chôn sâu những bí mật cuœa mình.
Thời gian cuœa phim “2046” là một vài năm sau, Chow đến khách sạn Đông Phương để mướn phòng và viết lách. Anh muốn mướn căn phòng số 2046 vì nó có giá trị kyœ niệm nhưng căn phòng đã có người ơœ. Anh quyết định ơœ căn phòng 2047. Tại đây anh quen biết được nhiều người đàn bà rất quyến rũ.
Khác với phần trước, “2046” chú tâm về xác thịt. Chow lần lượt kéo hết cô này tới cô khác về phòng. Có những đêm, tiếng cộc cạch ơœ phòng anh làm những người láng giềng không thể nào nguœ được. Một trong những người láng giềng là Bai Ling (do Chương Tưœ Di đóng) tức tối vì tiếng động và sang gõ cưœa để la lối. Bai Ling là một cô gái ăn sương rất treœ đẹp. Mới đầu cô thấy Chow là một nhân vật rất phiền hà. Cô đã tát tai khi anh tán tỉnh cô nhưng dần dà cũng bị trái tim lôi kéo và ngã vào lòng anh ấy. Để phân biệt ranh giới, Chow đã traœ tiền sau mỗi lần nguœ với cô. Cô cho đây là một sĩ nhục lớn nhưng vì tình thế lại không dám lên tiếng.
Cũng trong khách sạn này, Chow làm quen với con gái lớn cuœa ông chuœ khách sạn tên Jingwen (do Vương Phi đóng). Jingwen là một cô gái đoan trang đang bị thất tình. Thất tình không phaœi vì bị người yêu ruồng boœ. Thất tình vì người yêu cuœa cô là người Nhật và ông bố nhất quyết phaœi bóp chết mối tình này. Chow giúp cô bằng cách làm ông Tơ cho hai người. Họ viết thư cho nhau qua hộp thư cuœa Chow. Để traœ ơn, Jingwen giúp anh viết truyện giaœ tươœng có nhan đề 2046. Cốt truyện 2046 xoay quanh một chiếc tàu lưœa có khaœ năng đi xuyên thời gian cho những người hành khách nào muốn quay trơœ lại để tìm kiếm những ký ức tình yêu.

Trên giấy bút, phim 2046 có cấu trúc rất phức tạp và khó hiểu nhưng trên màn ảnh lại đẹp như một bài thơ. Vương Gia Vệ xen kẽ hiện tại, quá khứ và tương lai, hòa trộn thực tại, hồi ức và aœo tươœng. Mượn những nhân vật từ những tác phẩm trước “Những Ngày Tháng Đi Hoang” và “Tâm Trạng Khi Yêu”, Vương Gia Vệ cố gắng kết thúc mỹ mãn những chuyện tình dang dơœ. Tiêu biểu là nhân vật Lulu (Lưu Gia Linh đóng). Nếu người xem vẫn còn nhiều câu hỏi về sự ghen tuông quá đáng của Lulu trong “Những Ngày Tháng Đi Hoang”, thì “2046” sẽ giải thích rõ ràng tại sao cô ca sĩ Lulu xinh đẹp lại mắc chứng bệnh Hoạn Thư nghiêm trọng như vậy.
Vương Gia Vệ nảy ý cho phim “2046” vào năm 1997 khi Anh Quốc trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc. Trung Quốc hứa với người Hồng Kông rằng sẽ không có gì thay đổi trong vòng 50 năm. Và năm 2046 là sẽ là năm cuối cùng của lời ước hẹn đó. Gốc Thượng Hải nhưng sinh trưởng tại Hồng Kông, Vương Gia Vệ coi Hồng Kông như là người yêu cuœa mình. Và như người đang yêu, anh đặt ra câu hỏi: liệu đối phương có thay đổi" Liệu mình có thay đổi" Làm sao để có thể giữ được những khoảnh khắc yêu thương này" Và phim “2046” đặt giả thuyết anh là người thua lỗ, cũng như người nam hành khách trên chiếc xe lửa mãi đi ngược về quá khứ để tìm lại ký ức.
Cũng như những tác phẩm trước của Vương Gia Vệ, cách quay phim, ráp nối phim, và đệm nhạc ăn khớp, làm nên những hình aœnh kỳ diệu. Điển hình là caœnh Vương Phi ngồi suy tư với điếu thuốc. Nền nhạc là một bảng nhạc opera “Casta Diva” kinh điển của Ý. Khói thuốc từng sợi bay mỏng manh. Tay cầm bút, lá thư tình còn đang viết dở dang, cô gái với nhiều suy tư thả hồn theo tiếng hát thảm sầu của người soprano. Như nụ hôn với người yêu đầu tiên, đây là một hình ảnh của sự khát khao. Cái mà ta chỉ biết quý trọng khi nó đã ra đi mãi mãi.
Phim “2046” dài 129 phút xếp hạng R. Đạo diễn Vương Gia Vệ với sự tham gia cuœa Lương Triều Vỹ, Chương Tưœ Di, Cuœng Lợi, Vương Phi, Lưu Gia Linh, Takuya Kimura và Trương Mạn Ngọc. Phim chiếu giới hạn tại rạp Edwards University Town, 4245 Campus Drive, Irvine, CA 92612 với các xuất chiếu: (1:55), (4:45), 7:30, 10:00.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tạp chí Văn Học Mới số 5 dày 336 trang, in trên giấy vàng ngà, bìa tranh nghệ thuật của Nguyễn Đình Thuần, sáng tác từ hơn 50 nhà văn, nhà thơ, nhà biên khảo và phê bình nghệ thuật.- Văn Học Mới số 6 sẽ ấn hành vào tháng 3/2020, có chủ đề về nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn
Một tuyệt phẩm thi ca gồm những bài thơ dị thường chưa bao giờ xuất hiện bất cứ đâu, viết bởi một thi sĩ dị thường. Tựa: Tuệ Sỹ Ba ngôn ngữ: Việt - Anh - Nhật Dịch sang tiếng Anh: Nguyễn Phước Nguyên Dịch sang tiếng Nhật: G/s Bùi Chí Trung Biên tập: Đào Nguyên Dạ Thảo
Mùa thu là cơ hội bước sang trang mới khi nhiệt độ bắt đầu dịu lại. Trong mùa này, người dân California không cần mở điều hòa không khí lớn hết cỡ và cũng còn quá sớm để lo chạy máy sưởi.
Garden Grove xin mời cộng đồng tham gia chương trình đóng góp tặng quà cuối năm nhằm mang lại niềm vui, hy vọng và giúp đỡ cho những trẻ em địa phương không có quà trong mùa lễ Noel.
Ngồi niệm Phật miên man, dù cố tâm vào Phật hiệu nhưng hôm nay vẫn không sao “ nhập” được, đầu óc nó cứ văng vẳng lời anh nó lúc sáng: - Tu hú chứ tu gì mầy!
Một đường dây buôn người bán qua TQ do một phụ nữ Việt là nạn nhân buôn người trước đây tổ chức vừa bị phát hiện và bắt 2 người tại tỉnh Nghệ An, miền Trung Việt Nam, theo bản tin hôm 5 tháng 12 của Báo Dân Trí cho biết.
Điều trần luận tội đầu tiên của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện đã nhanh chóng nổ ra cuộc đấu đá nội bộ đảng phái hôm Thứ Tư, 4 tháng 12 năm 2019, khi các nhà Dân Chủ cáo buộc rằng Tổng Thống Donald Trump phải bị truất phế khỏi chức vụ vì tranh thủ sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và đảng Cộng Hòa giận dữ vặn lại không có căn cứ cho hành động quyết liệt như vậy.
Đó là cuộc khảo sát của công ty tài chánh WalletHub đối với 182 thành phố khắp Hoa Kỳ, để xếp thứ tự an toàn nhất cho tới bất an nhất. Cuộc nghiên cứu dựa trên 41 thước đo liên hệ tới an toàn
Cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông cầm dao tại El Monte, Nam California hôm Thứ Hai.
Một phần thưởng 50,000 đô la được đưa ra để bắt một người đàn ông của thành phố Burnaby đã bị truy nã trước đây vì tội rửa tiền như một phần của nhóm tội phạm có tổ chức người Việt Nam hoạt động tại Canada và Hoa Kỳ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.