Hôm nay,  

Nguyễn Kim Anh: Tay Vợt Tennis Trẻ Nhà Nghề

26/09/200300:00:00(Xem: 2566)
wk_09262003_1wk_09262003_2
Hình 1: Kim Anh đoạt cúp vô địch giải Long Beach Open Tournament 2001. Hình 2: Tham dự trận “Pre-Qualified Acura 2001”, và từ đó Kim Anh được công nhận là tay vợt nhà nghề của Hoa Kỳ.

Đứng trước ngững cửa vào đời, thông thường ai cũng tự vạch cho mình một con đường mà ngày xưa gọi là tạo lập công danh sự nghiệp, bây giờ thì đơn giản hơn là chọn lựa ngành học, nghề nghiệp, hay cách sống phù hợp với khả năng, tính cách và ý thích của mỗi người. Sau khi hoàn tất bậc trung học, bên cạnh con đường học lên đại học theo một ngành nghề chuyên môn nào đó để có một công việc ổn định, thích hợp trong tương lai thì cũng có không ít con đường khác cho các bạn trẻ chọn lựa tùy theo năng khiếu, sở thích, như âm nhạc, hội họa, thể thao,…có khi lại là quân đội, cảnh sát…Tìm hiểu về các bạn trẻ đang theo đuổi những lý tưởng ấy cũng là một điều vô cùng lý thú. Weekend mở đầu cho "thiên phóng sự" này với Nguyễn Kim Anh, một đấu thủ tennis chuyên nghiệp của Hoa Kỳ.

Sinh năm 1983 tại California, Hoa Kỳ, được sống trong sự chăm sóc thương yêu của cha mẹ, và hai người anh lớn, Kim lại không yểu điệu tiểu thư như nhiều cô con gái út khác mà lại sớm phát triển tư chất thông minh, khỏe mạnh, có phần cứng cỏi và độc lập của mình. Em là học sinh giỏi thuộc chương trình GATE suốt từ những năm ở trường tiểu học và chương trình AP (Advance Place) trong những năm trung học. Kim tốt nghiệp Trung học với điểm GPA 4, đồng thời là tay vợt tennis tuổi junior số một của California và số 6 của Hoa Kỳ, Kim đã được tuyển chọn làm thành viên chính thức trong đội tuyển của các đại học nổi tiếng ở California như UCLA, USC,…Nhưng Kim đã hoãn lại việc bước vào ngưỡng cửa đại học để giành trọn thời gian cho việc thực hiện cho bằng được ước mơ của mình là trở thành tay vợt tennis chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới. Đây không phải đơn thuần chỉ là ước mơ mà còn là mục tiêu phải đạt tới của Kim từ bao nhiêu năm nay.
Quần vợt vốn là một môn thể thao được nhiều người yêu thích và tham gia. Người Việt Nam từ trong nước cho đến hải ngoại cũng có rất đông người chơi tennis và chơi rất giỏi và đạt được những thành tích khả quan trong các kỳ thi đấu trong và ngoài nước. Nhưng nếu xét về trình độ, đẳng cấp theo tiêu chuẩn của thế giới thì con số đấu thủ tennis chuyên nghiệp người Việt vẫn còn rất khiêm tốn. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là vì để được xếp hạng cao trong bảng xếp hạng thế giới (WTA Rankings) thì người đấu thủ ấy phải tập luyện cật lực và tham dự liên tục nhiều trận đấu gay go, quyết liệt. Hiện nay Kim Anh Nguyễn đang ở mức hạng 849 trong WTA Rankings.
Mời bạn đọc Weekend cùng đến với Kim qua cuộc trò chuyện thú vị giữa nhóm Weekend Việt Báo và cô bé. Gương mặt ướt đẫm mồ hôi vì vừa mới phụ cho bố đỡ đầu là thầy Đặng Huy Đức để hướng dẫn một buổi học võ, Kim rất ít nói, chỉ cười khiêm tốn khi được hỏi về các thành tích của mình.
Weekend: Kim bắt đầu chơi tennis từ lúc nào và vì sao em quyết định trở thành đấu thủ chuyên nghiệp"


Kim Nguyễn: Em chơi tennis từ năm lên 8 tuổi, mới đầu chỉ là vì bố em rất thích chơi tennis và muốn em cũng chơi giỏi tennis như bố. Nhưng sau đó, bố lại "phát hiện" ra em còn chơi giỏi hơn bố nhiều và có thể tiến xa hơn nên đã khuyến khích và giúp đỡ cho em có cơ hội phát triển năng khiếu của mình. Ngoài ra, em cũng rất mê tennis, em thích chơi tennis, thích nổi tiếng (cười) và thích mang vinh dự về cho cộng đồng của mình.
Weekend: Kim có thể kể sơ qua về các thành tích mà em đã đạt được"
Kim: Em đã tham dự thi đấu từ năm 1993 vàthắng được nhiều giải như: 35 lần vô địch giải USTA Junior Singles (từ 1993), 8 lần vô địch giải USTA Junior Doubles & Singles (từ 1993), 4 lần vô địch giải SCTA Women's Open Singles (từ năm 2000); ngoài ra còn thêm một số giải phong trào như Orange County Register Player of the Year for 1997, Los Angeles Times Player of the Year 1997, The Ojai Tournament in the Girls 16 Singles Division năm 1999 và The Girls 18 Singles Division năm 2001. Em được công nhận là đấu thủ chuyên nghiệp của Hoa Kỳ sau khi được hạng vô địch trong cuộc thi "Pre-Qualified Acura 2001".
Weekend: Hiện nay em đang "thụ giáo" với những huấn luyện viên nào"
Kim: Em đang được hướng dẫn bởi hai huấn luyện viên chính thức là ông Robert Van Holf, hiện đang hướng dẫn Lindsey Davenport và ông Pete Fisher, người đào luyện cho Pete Sampras.
Weekend: Dự định trong tương lai của em"
Kim: phải tập luyện và thi đấu cật lực để được xếp hạng cao trong WTA Ranking. Cụ thể là từ nay đến cuối năm em phải vào top 600, năm tới đạt dến top 500 và năm 2005 phải lọt vào top 100 của WTA Ranking. Tính theo thời gian là như vậy nhưng nếu em thắng giải cao trong các kỳ thi đấu quan trọng thì đoạn đường sẽ được rút ngắn rất nhanh. Sau ba năm nữa, nếu em không đạt được mục tiêu như dự định thì em sẽ trở lại trường đại học.
Weekend: Theo Kim thì yếu tố nào là quan trọng nhất để quyết định chiến thắng"
Kim: Yếu tố tinh thần, phải có tinh thần tập trung cao độ và thật bình tĩnh, vững vàng thì mới giữ được sức mạnh và sự sáng suốt. Về điểm này, em đã may mắn được cha đỡ đầu là thầy Đặng Huy Đức rèn luyện cho em từ nhỏ, em học võ từ nhỏ, đến bây giờ là đai đen đệ tam đẳng.
Weekend: Câu hỏi cuối, vài nét về cuộc sống tình cảm và gia đình của em"
Kim: Em ít bạn lắm vì cứ bận đi tập và thi đấu hoài, thường là bạn cùng trong tập võ hoặc tennis thôi. Nhưng em cũng rất vui vì sống cùng với gia đình, em cũng biết nấu ăn, trang hoàng nhà cửa…
Weekend: Cám ơn Kim về cuộc trò chuyện hôm nay, chúc Kim gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, sớm trở thành tay vợt tennis xuất sắc trong top ten của Hoa Kỳ để làm rạng danh cho cộng đồng người Việt chúng ta.
Kim: Cám ơn Weekend, cho em gửi lời chào tất cả bạn đọc Weekend.
Đây không phải là bài báo đầu tiên viết về tay vợt tennis trẻ này, từ năm 1993 đến nay, Kim thường xuyên xuất hiện trên trang thể thao của các tờ báo Orange County Register, Inside Tennis of Southern California, LA Time…với những bài tường thuật sinh động và lời ca ngợi thành tích và các cú đánh đẹp của cô gái Việt Nam tuổi trẻ tài cao. Và nếu bạn đọc muốn biết thêm về Kim, xin mời vào trang Website: USTA.COM.-

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.