Hôm nay,  

Lượm Lặt Kiến Thức Về Thuốc Bắc: Cao Hổ Cốt Etc…

16/11/200200:00:00(Xem: 4723)
wk_11162002_4
Caption: Mặc dù Tây y đã phổ biến tại Đông Á, sử dụng xương và da thú rất phổ thông và có thể mua ở buổi chợ phiên.
Những toa thuốc Bắc thường có rất nhiều vị thuốc lạ và ngộ nghĩnh, nhiều vị thuốc được điều chế từ động vật hay chất khoáng. Mặc dù người phương Tây còn ngờ vực, nhiều trường hợp thuốc bắc đã chứng tỏ rất hiệu quả. Sau đây là một vài sưu tầm, lượm lặt từ Tí Tò Mò.
Một trong những vị thuốc thường dùng được trích ra từ chất lỏng trong cơ thể con giun đất (địa long). Đây là vị thuốc trị bá bịnh, từ cao máu tới suy thận. Tuy nhiên vị thuốc này khá nặng mùi nên một vị giáo sư đã cố công tìm ra một phương cách để điều chế chất này cho không có mùi vị. Âu cũng là một đóng góp thật đáng kể.
Xương cốt là một vị thuốc thông dụng khác, nhất là xương của các loại thú như beo, linh miêu và hổ được tin là có thể giúp tăng cường sức khỏe. Vì sự công hiệu chúng được coi như "xương của rồng", nhưng thực chất chúng là những mẩu hóa thạch của các loại thú kể trên, kể cả hóa thạch của loài khủng long cũng được dùng. Để trị các bịnh như cảm cúm, đau bao tử hay các bịnh ngoài da, bài thuốc thường có những chất như vỏ rùa, da loại ăn kiến, da rắn, khô bọ cạp và ngay cả nọc cóc tía.

Có lẽ kì dị nhất dưới mắt người phương Tây là việc sử dụng nhau người và bộ phận sinh dục của giống hải sư/hải cẩu đực, những vị thuốc này dùng để trị chứng hiếm muộn. Phân của một số động vật cũng có công dụng như phân dơi, cừu, dê, két hay nhồng, bồ câu trắng..., chúng được dùng để chữa trị chứng đau mắt và rối loạn thần kinh.
Để trị bịnh suyễn một số bác sỹ Đông Y đề nghị dùng đuôi con thằn lằn đốm. Tóc người tán nhuyễn được coi là một vị thuốc rất công hiệu cho bịnh chảy máu nướu răng. Nhiều bài thuốc chỉ dẫn cách pha chế rất tỉ mỉ chẳng hạn như "tán nhuyễn cam thảo, cất trong hộp làm bằng tre, chôn hộp dưới đất suốt một mùa đông…" Trong một bài thuốc bí truyền nọ còn đòi hỏi "đất lấy từ đáy lò trong bếp đã dùng lâu năm" Mục đích của bài thuốc này là để ngăn ngừa bệnh tật.
Thật ra, thuốc Bắc có hiệu lực hay không, thật sự tuỳ theo người dùng, tuỳ trường hợp, tùy chứng bệnh... và theo Tí Tò Mò, quan trọng nhất là tuỳ theo lòng tin của mỗi người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.