Hôm nay,  

Vụ Năm Cam: Y Án Tử 5 Người, Giảm Án Cho 1 Cán Bộ Gộc

31/10/200300:00:00(Xem: 4339)
SAIGON - Tòa phuc thẩm đã xác nhận án tử hình của 5 người trong băng đảng Năm Cam trong 1 vụ án hấp dẫn công chúng bằng những chuyện về tham nhũng ở cấp cao.
Ban đầu, tòa này bác đơn chống án của trùm Trương văn Cam và 5 bị can, nhưng sau hạ án 1 người xuống chung thân mà không giải thich lý do. Năm Cam không được tha chết.
Khi đề cập tới Năm Cam, chánh tẩm Bùi ngọc Hòa nói rằng "án từ hình do toà cấp dưới tuyên bố là thich đáng".
Những người bị y án tử hình có thời hạn 7 ngày để xin chủ tịch nước ân xá - trong giờ nghỉ giải lao của phiên tòa, luật sư Nguyễn đăng Trừng cho biết thân chủ Năm Cam đã chuẩn bị chống án nữa.
Trong quần áo tù giống các bị can khác, Năm Cam không để lộ cảm xúc. Trước lúc phiên tòa bắt đầu, y mỉm cười với nhà báo được vào phòng xử dự thính, nhưng không nói gì.
Một trong 20 viên chức nhà nước bị truy tố trong vụ Năm Cam, cựu giám đốc đài phát thanh Trần Mai Hạnh được giảm án 1 năm còn 9 năm, vì các lý do gọi là các đóng góp vào các phong trào kháng chiến và sự nghiệp báo chí, và cũng vi lý do bệnh tật (không rõ).

Cựu Thứ Trưởng công an Bùi quốc Huy, bị kết án tù 4 năm và cấm làm việc chính phủ 3 năm, không được giảm án - trong khi Phạm sủ Chiến, phó viện trưởng kiểm sát, bị y án 6 năm tù. Nhiều bị can khác cũng chống án để xin giảm án trong đợt phuc thẩm kéo dài 6 tuần lễ.
Trùm Năm Cam 56 tuổi bị kết án tử hình ngày 5-6 về các tội giết người và hối lộ, bị phạt 75,000 MK và 1 tỉ 190 triệu đồng (tương đương 77,000 MK) cộng chung bằng tổng số tiền hối lợ các quan chức - nửa tài sản của y đã bị tich thu.
Theo luật pháp hiện hành tại VN, hối lộ trên 300 triệu đồng bị kết án tử hình. Nhưng, cac nhà đầu tư ngoại quốc nói rằng tham nhũng vẫn là vấn đề lớn tại VN, vì lương công chức thấp và thủ tục giấy tờ rườm rà khuyến khich các vụ mua chuộc để công việc nhanh hơn. Một thương gia tại Saigon nói rằng vụ Năm Cam đã kết thuc trong ý nghĩ của nhiều người, vì "Mọi việc đã được định trước cả rồi"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.