Hôm nay,  

Tình Thù Trái Khoáy

23/06/200300:00:00(Xem: 4995)
Ngạn ngữ Pháp có câu “Trái tim có những lý lẽ cuœa nó mà lý trí không bao giờ hiểu được”. Và quaœ thực, không ai có thể cắt nghĩa được những hành động mà người ta có thể làm vì tình yêu. Có nhiều câu chuyện, thoạt nghe cứ ngỡ như là saœn phẩm phát xuất từ trí tươœng tượng cuœa những nhà văn, nhưng lại là chuyện có thật trăm phần trăm, nhưng đầy tình tiết éo le, khúc mắc, vô cùng lôi cuốn. Sau đây, Sàigòn Times xin mời quý độc giaœ theo dõi câu chuyện tình éo le giữa một luật sư trung niên và một thiếu nữ làm nghề vũ khoœa thân để có thể thấy được sự rộng lượng cuœa tình yêu. Câu chuyện này được đăng taœi trên tạp chí marie claire ấn baœn Úc Châu, số tháng 6/03.

* * *

Mỗi đêm có không biết bao nhiêu anh đàn ông trong những bộ âu phục sang trọng boœ ra vài trăm Mỹ kim để bước vào hộp đêm Paradise Club nhìn ngắm các nàng vũ nữ treœ tuổi duyên dáng từ từ lột boœ y phục theo điệu nhạc khiêu gợi trên sân khấu. Nếu chịu chi thêm một khoaœn hậu hĩnh nữa thì các nàng sẽ uốn mình cơœi tuốt ngay trong lòng họ. Hộp đêm có những nàng kiều nữ khoœa thân này nằm cùng trên một dãy phố với cưœa hàng nổi danh Macy’s ơœ Nữu Ước. Và một trong những điều khá cắc cớ ngộ nghĩnh cuœa thành phố này là việc người ta gọi hộp đêm bằng một cái tên khá ngộ nghĩnh là “quán nhậu... nước sinh tố”, bơœi vì, chiếu theo luật lệ khe khắt về trật tự trị an cuœa Nữu Ước thì hộp đêm chỉ được quyền bán nước ngọt hoặc nước trái cây cho thân chuœ mà thôi.
Chính trong môi trường đầy sự quyến rũ bức xúc này mà Sanford Asher, một luật sư trung niên lừng danh vì tài tranh cãi cũng như kiến thức về luật pháp, đã gặp được một nàng vũ công với bộ ngực núi lưœa và khuôn mặt thánh thiện ngây thơ vào năm 2000. Sau một lần làm tình với nhau thì chàng triệu phú trung niên, cổ đông viên cuœa một công ty luật rất thành công do chính chàng sáng lập đã mê cô bé 19 tuổi tên Line Grosjean như điếu đổ, mặc dầu chàng đã có vợ và ba đứa con gái trong lứa tuổi thiếu niên xấp xỉ tuổi cuœa nàng. Gia đình chàng lúc ấy đang sống thật hạnh phúc trong ngôi biệt thự ơœ khu ngoại ô sang trọng Scarsdale.
Grosjean vừa cùng em trai và mẹ rời Thụy sĩ để định cư ơœ Hoa Kỳ năm năm trước đó. Mẹ nàng là một chuyên viên tẩm quất lúc ấy mới lấy một anh chuœ tiệm kim hoàn giàu có ơœ Nữu Ước. Gia đình nàng dọn về sinh sống với người cha dượng ơœ khu ngoại ô Larchmont giàu sang và Grosjean được ghi danh theo học tại một tư thục Pháp-Mỹ.
Vốn là một thiếu nữ tính tình có phần nào ngổ ngáo, bướng bỉnh, tinh nghịch, thích tìm caœm giác mạnh, chỉ trong vòng 2 năm là Grosjean đã bị caœnh sát tóm cổ vì đã lén lút trồng cần sa trong vườn nhà cuœa cha dượng. Trong buổi lễ ra trường phát chứng chỉ trung học, phía dưới bộ lễ phục rộng thùng thình nàng chaœ mặc gì caœ ngoại trừ một cái nịt ngực đoœ chói và quần lót chẽ đáy, để rồi, khi được gọi lên khán đài nhận bằng, nàng quay lại và tốc váy cho mọi người chiêm quan cái tòa thiên nhiên lồ lộ cuœa nàng.
Không bao lâu sau đó thì Grosjean dọn về Manhattan để theo học ngành kiến trúc tại City College of New York. Để có tiền tiêu xài, nàng đến xin việc tại Paradise Club và dĩ nhiên là với thân hình bốc lưœa cuœa một thiếu nữ xuân thì phơi phới và khuôn mặt ngây thơ như một cô bé ơœ tuổi tròn trăng, nàng được thuê mướn ngay tức khắc. Định mệnh khiến xui cho Sanford Asher gặp được Grosjean sau khi nàng bước chân vào nghề không bao lâu.
Khi thấy Grosjean thì chàng luật sư thông minh xuất chúng trong lứa tuổi 50 bỗng bị một mũi tên cuœa thần tình ái xuyên thuœng tim. Chàng liên tục tung tiền mua vô số nữ trang đắt tiền, óng ánh kim cương để làm quà tặng nàng. Sau khi được nàng dẫn lên đỉnh vu sơn thì chàng lại càng mê mệt say đắm. Chỉ vài tuần sau đó thì chàng boœ vợ con, dẫn người yêu bé boœng dọn hẳn vào một căn chung cư sang trọng biệt lập xây tổ ấm ơœ khu Upper East Side cuœa Nữu Ước.
Để chứng toœ tình yêu nồng nàn mà chàng dành cho người yêu, trong vòng 15 tháng, Asher tặng Grosjean một theœ tín dụng American Express, một chiếc BMW mới toanh màu đoœ tươi, một đồng hồ Rolex cẩn hột xoàn trị giá $30,000 Mỹ kim, y phục đắt tiền với nhãn hiệu danh tiếng, những cái áo lông mượt mà mềm mại. Chàng còn dẫn nàng du lịch khắp Hoa Kỳ qua những chuyến bay trên ghế hạng nhất. Hơn thế nữa, chàng cho phép nàng toàn quyền sưœ dụng những trương mục cuœa chàng. Thậm chí, Asher còn sang tên một số tài saœn cho Grosjean và sau đó ngoœ lời cầu hôn với nàng qua việc tặng nàng một chiếc nhẫn đính hôn cẩn hột xoàn 11 carat.
Tuy nhận lời cầu hôn cuœa người tình già đã mê mệt với nhan sắc cuœa nàng, Grosjean vẫn tiếp tục cuộc sống bí mật cuœa nàng. Tuy nàng đã thôi việc ơœ Paradise Club theo lời yêu cầu cuœa Asher nhưng nàng vẫn lén lút đi lại với người tình cũ cuœa nàng, Jonnerson James, một thanh niên treœ tuổi, đẹp trai, vốn là dân nghèo ơœ khu Bronx. Chẳng những nàng khéo léo dàn xếp để cho hai người tình không có dịp chạm trán nhau, Grosjean còn táo bạo dẫn James bay sang Thụy Sĩ du lịch trong một kỳ Giáng Sinh nữa. Nàng baœo với gã thanh niên 31 tuổi này rằng nàng “kinh tơœm” Asher và “không muốn đụng đến khứa lão” nữa.
Thế nhưng, James không hề ngần ngại trong việc phaœi san seœ tình yêu với một keœ khác và gã thoaœi mái tiếp tục cuộc tình nhớp nhúa với Grosjean. Hơn thế nữa, chẳng bao lâu sau thì hai người tình nhân treœ tuổi này bắt đầu một âm mưu sát nhân, một âm mưu mà cuối cùng đã khiến cho một người trơœ cờ, quay ngược lại phaœn bội người kia.
Tuy Grosjean bắt đầu quen dần với lối sống sang trọng, giàu có, tiêu tiền như nước, nhưng nàng muốn được nhiều hơn thế nữa. Và thế là, vào khoaœng cuối tháng 9/01, nàng bắt đầu bàn thaœo với James về những phương cách để sát hại Asher và chiếm đoạt tất caœ tài saœn cuœa người tình già vốn cưng nàng như trứng, hứng nàng như hoa. Theo tài liệu luật pháp đệ trình lên tòa Thượng Thẩm Nữu Ước thì Grosjean đề nghị sẽ trao cho James $10,000 Mỹ Kim để gã thuê mướn người sát hại Asher, và James đồng ý chấp nhận.
Tuy nhiên, vốn là một thiếu nữ thông minh lanh lợi, Grosjean nhanh chóng thấy được sai lầm trong toan tính ấy. Nàng e ngại rằng bà Jayne, vợ cuœa Asher, tuy ly thân nhưng chưa ly dị với chàng, sẽ có toàn quyền thừa hươœng gia tài khi chàng chết đi. Vì thế, nàng nhanh chóng từ boœ ý định giết hại chàng. Thay vào đó, Grosjean cùng James quyết định chỉ thay đổi một tí xíu trong âm mưu phức tạp và thâm độc cuœa họ: nhắm vào Jayne thay vì Asher. Theo kế hoạch mới thì sát thuœ sẽ giết hại Jayne, rồi sau đó họ sẽ tìm cách đổ tội cho Asher, đưa ông vào ngục. Grosjean nghĩ rằng như thế thì nàng nghiễm nhiên thừa kế tất caœ tài saœn cuœa chàng, nếu không, thì nàng cũng dễ dàng sưœ dụng, tiêu xài chúng theo ý thích.
Âm mưu nham hiểm cuœa đôi tình nhân treœ tuổi này bị thất bại khi James mang số tiền USD$10,000 để mướn sát thuœ nướng trọn vào sòng bạc ơœ Atlantic City. Tuy vậy, gã vẫn tiếp tục cuộc tình vụng trộm với Grosjean. Thế nhưng, Grosjean dường như đã bắt đầu toœ veœ nghi ngờ quyết tâm cuœa gã trong việc thi hành âm mưu cuœa họ. Trong một lá thư điện tưœ (email) gưœi cho James từ máy điện toán cuœa Asher, nàng viết: “Chúng ta có thể cùng nhau trơœ thành Bonnie & Clyde (LND: Cặp tình nhân đã đi vào lịch sưœ tội ác Hoa Kỳ qua những vụ cướp nhà băng thật táo bạo trong thập niên 30, để cuối cùng bị chết thaœm dưới những tràng đạn cuœa FBI. Chuyện tình cuœa họ đã được tiểu thuyết hóa và huyền thoại hóa qua cuốn phim Bonnie & Clyde do Warren Beatty và Faye Dunaway thuœ diễn trong thập niên 60). Bên nhau, chúng ta sẽ có sức mạnh vô song, nhưng nếu không có nhau, chúng ta sẽ yếu đuối vô cùng”. Trong một lá thư điện tưœ khác thì nàng viết: “Em không cần thêm những phiền toái nào nữa caœ. Em có thể lên chương trình Jerry Springer trong suốt một tuần và kể lại câu chuyện đời em” (LND: Đây là chương trình truyền hình chuyên để cho người có những câu chuyện bí mật hạ tiện, xấu xa, kiểu Tôi Ngoại Tình, hoặc Anh Yêu Người Đồng Tính, lên sân khấu gây ngạc nhiên bất ngờ cho người yêu hoặc người phối ngẫu, vốn hoàn toàn không biết những bí mật ấy. Chương trình có được trình chiếu trên đài số 10 ơœ Úc)
Việc Grosjean không thể ngờ được là baœn chất lưu manh cố hữu cuœa James lại bừng chỗi dậy sau khi gã đã nướng hết số tiền USD$10,000 ấy. Gã quyết định đâm sau lưng nàng để kiếm thêm chút tiền tiêu xài cho sướng tay. Lúc ấy Asher và Jayne đang tranh cãi, kiện tụng thật gay go trong việc giành tài saœn khi ly dị. Thế là James liên lạc với bà Jayne, lúc ấy vẫn còn là mục tiêu cuœa âm mưu sát nhân. Gã baœo với bà rằng gã có thể bán cho bà một số hình aœnh sa đọa cuœa chồng bà và Grosjean để bà dùng làm vũ khí thương lượng trong cuộc tranh giành cuœa caœi ấy. Bà đồng ý và trao cho gã USD$4,000 như cái giá gã đòi hoœi, nhưng gã không bao giờ đưa cho bà một tấm hình nào caœ.
Và sau đó thì James - sau này bị một nhật báo miêu taœ như “một thằng bịp hạng bét không đuœ tài sức thi hành một cú làm ăn thật ngoạn mục” - lại có một kế hoạch khác. Theo lời khai cuœa Shane Williams, một thám tưœ tư làm việc cho luật sư cuœa Jayne trong vụ kiện tụng ly dị, thì James tiết lộ rằng gã được thuê mướn để “tìm người ám hại Jayne Asher”. Người vợ bị ruồng rẫy này lại một phen kinh hoàng vì tin ấy.
Thế là luật sư cuœa Jayne lập tức báo cáo với caœnh sát về âm mưu này. Đồng thời, để ngăn ngừa mọi nguy hiểm, Williams cùng hai nhân viên baœo an bắt đầu canh gác 24/24 để baœo vệ bà Jayne cùng ba đứa con gái tại tư gia cuœa họ ơœ Scarsdale. Williams thuật lại: “Chúng tôi thay đổi thời khóa biểu cuœa bà ta khiến cho bà không thể làm những việc mà thông thường bà vẫn làm. Chúng tôi liên tục di chuyển bà bằng nhiều phương tiện khác nhau để bà không thể là một mục tiêu dễ dàng cho người ta ám toán. Trong lúc ấy thì caœnh sát cũng tiến hành cuộc điều tra cuœa họ”.
Williams nói tiếp: “Tuy nhiên, mối lo hàng đầu cuœa bà Jayne vẫn là ba đứa con. Bà rất lo ngại về sự an nguy cuœa chúng. Bà ta lúc nào cũng hồi hộp lo âu. Khi ấy quaœ thật là một tình trạng siêu thực không tươœng. Trong những trường hợp như thế thì phaœn ứng bình thường cuœa con người là một sự chối boœ sự thật. Người ta không tin rằng những chuyện như thế lại có thể xaœy đến cho họ. Chúng tôi phaœi cố hết sức để giaœi thích cho bà ta hiểu rằng nguy cơ ấy rất thực, rất hiển hiện”.
Williams khẽ lắc đầu khi hồi tươœng lại phaœn ứng cuœa bà Jayne: “Phaœn ứng đầu tiên cuœa bà ta là “Anh nói đùa hay nói thật vậy"”, rồi sau đó “Chúa ơi, chuyện gì sẽ xaœy ra đây"” và sau đó là “Có thật vậy không" Chuyện này có thật không"”. Chắc chắn rằng bà ta caœm thấy cuộc đời cuœa bà bỗng dưng bị gián đoạn và tiếp theo đó là sự bực dọc, giận dữ vì người phối ngẫu cuœa bà ta lại dính líu với một keœ không ngần ngại tạo nguy hiểm cho gia đình bà”.
Bằng một giọng đều đều, Williams giaœi thích cho sự bực tức cuœa bà Jayne: “Nên nhớ rằng khi ấy không phaœi chỉ có sự an nguy cuœa baœn thân bà ta, mà mối lo âu hàng đầu cuœa bà là những đứa con cuœa bà. Bà vẫn lo ngại rằng nếu có chuyện gì xaœy ra và lũ treœ vô tình có mặt tại hiện trường và bị buộc phaœi chứng kiến những caœnh tượng ấy. Đấy là mối ưu tư lớn nhất cuœa bà ta”.
Trong khi caœnh sát điều tra sự việc và bà Jayne được baœo vệ tối đa thì James lại tiếp tục âm mưu phaœn bội người yêu cuœa gã. Lần này, gã quyết định thay đổi chiến thuật và tạo hiềm khích giữa Asher và Grosjean.
Gã hẹn gặp với Asher tại sân ga chính cuœa ga xe điện Grand Central vào ngày 3/12/01. Trong lúc hành khách ào ạt bước tới bước lui quanh họ thì James bình thaœn, chậm rãi bằng một giọng khiêu khích trêu chọc, báo cho Asher biết về cuộc tình tay ba giữa gã, Grosjean và Asher. Gã hoan hỉ baœo với chàng rằng chính gã mới là “người yêu thực sự” cuœa Grosjean và chàng chẳng qua chỉ là “một khứa lão” bị nàng đưa vào tròng để tha hồ bòn rút tiêu xài. Sau đó, gã mới tiết lộ cho chàng biết rằng Grosjean muốn ám hại chàng để có thể cướp trọn gia tài.
Khi thấy chàng vẫn còn toœ veœ hoài nghi thì gã lại càng tiết lộ thêm nhiều điều nữa, kể caœ âm mưu thứ nhì cuœa Grosjean là âm mưu ám hại Jayne và đổ lỗi cho chàng. Thế nhưng, vì tình yêu chứa chan mà chàng dành cho Grosjean, Asher hoàn toàn không tin vào lời gã vì chàng nghĩ rằng nàng yêu chàng tha thiết. Thế là James đòi hoœi chàng trao cho gã $USD$25,000 để gã giao cho chàng tất caœ bằng chứng về sự nham hiểm thâm độc cuœa người thiếu nữ mà chàng yêu say đắm.


Ngày hôm sau, James trao cho Asher một cặp mắt kính cuœa chàng mà Grosjean đã lấy trộm hầu có thể boœ lại hiện trường làm tang chứng đổ lỗi cho chàng. Với bằng chứng như thế, Asher bắt đầu một thoáng nghi ngờ cô tình nhân treœ tuổi cuœa chàng. Và thế là ngay đêm ấy chàng gọi ngay một chuyên viên điện toán đến để khám xét thật kỹ lưỡng cái máy điện toán trong tổ uyên ương cuœa chàng và nàng. Anh này dò tìm được những bức điện thư qua lại giữa Grosjean và James.
Quá ngỡ ngàng và đau đớn vì sự phaœn bội rõ rệt cuœa một người mà chàng sẵn sàng hy sinh tất caœ để có thể cùng nàng ươm mơ dệt mộng, Asher mang bằng chứng ấy tra vấn Grosjean và hai người cãi nhau một trận thật dữ dội. Grosjean muốn làm nư nên nuốt luôn một vốc thuốc nguœ để tự vẫn. Asher bèn gọi luôn caœnh sát đến nhà.
Mặc dù từ bót caœnh sát cuœa vùng 19, tọa lạc ơœ đường 67, đến khu Upper East Side nơi đôi uyên ương xây tổ ấm chỉ có 5 dãy phố, nhưng sự khác biệt giữa hai nơi quaœ là một trời một vực. Khi thám tưœ Peter Van Dyke quẹo xe vào cái ngõ cụt ơœ cuối đường 72 thì anh thấy ngay tòa cao ốc bằng kính soi mình bên giòng Đông Hà (East River) cao vòi vọi như một cây cột chống trời. Tòa cao ốc này là địa chỉ sang trọng bậc nhất ơœ Nữu Ước. Hầu như chỉ có những keœ quyền thế, hét ra lưœa mưœa ra khói, cỡ tổng giám đốc đại công ty, hay những người giàu nứt đố đổ vách mới có đuœ tư cách thuê mướn hoặc mua những căn chung cư tại đấy. Thỉnh thoaœng cũng có vài anh già chơi trống boœi cùng người tình nhí lập tổ uyên ương ơœ đó. Vì vậy, có người xấu miệng đã gọi đấy là hang ổ cuœa những ông trùm vũ trụ và những cô aœ nắm đầu họ.
Khi vừa bước vào căn chung cư cuœa Asher và Grosjean thì ngay lập tức, thám tưœ Van Dyke như bị hớp hồn vì cái chân trời vĩ đại bao la mà người ta có thể nhìn qua cánh cưœa kính thông ra bao lơn cuœa nó. Từ trong phòng khách, người ta có thể nhìn thấy toàn bộ khu Manhattan và những căn nhà chọc trời khác. Anh hồi tươœng lại giọng thoáng veœ gì đó ghen tức pha lẫn với ngưỡng mộ: “Căn chung cư mà ông ta ơœ được thuê với giá $10,000 Mỹ Kim một tháng. Cứ nghĩ đi, mười xấp một tháng! Căn chung cư đẹp không taœ được”.
Thế nhưng, anh được gọi đến không phaœi để chiêm ngưỡng căn chung cư. Và lại càng không phaœi để ngắm nhìn Manhattan từ một địa điểm tuyệt vời. Anh được gọi đến để làm nhiệm vụ mà hàng tháng, anh được chính quyền Nữu Ước traœ cho một mức lương chưa bằng được phân nưœa số tiền thuê căn chung cư. Anh được gọi đến để thẩm vấn Line Grosjean cùng tên đồng mưu cuœa nàng là Johnerson Wesley James.
Trong suốt cuộc đời làm thám tưœ với biệt đội hình sự đặc trách các vụ án mạng, Van Dyke đã mắt thấy tai nghe không ít chuyện hi hữu có thể dễ dàng khai thác thành một cuốn phim hấp dẫn cho các đài truyền hình thuê bao, nhưng chưa bao giờ anh biết được một câu chuyện trái khoáy, mang nhiều khúc ngoặc đột ngột bất ngờ như thế này. Trong dáng điệu thật thiểu não, ngay trước mặt người tình già đứng chết trân như trời trồng, Grosjean sụt sùi thú nhận tất caœ mọi chuyện.
Van Dyke thuật lại bằng một giọng đượm tí veœ thương hại: “Lúc tôi đến nơi thì cô nàng và gã tình nhân treœ tuổi cũng đang ơœ đấy. Gã đến căn chung cư để báo động với Asher rằng cô nàng đã âm mưu cùng gã và đang chuẩn bị đưa gã tiền đi thuê sát thuœ”.
Anh nói tiếp: “Thế rồi chúng tôi - có nghĩa là tôi, Asher và Grosjean - bước vào phòng nguœ trong khi thuộc cấp cuœa tôi canh giữ gã James. Và khi ấy, bằng một giọng run run với nỗi tuyệt vọng hiện rõ trên mặt, Asher baœo với cô nàng rằng ông ta muốn chính miệng cô nàng nói cho ông ta nghe. Và ngay giữa căn phòng ấm cúng sang trọng, nơi họ có lẽ từng âu yếm nhau thật nồng nàn, trao đổi với nhau những câu nói tình tứ ngọt ngào vô nghĩa cuœa những đôi tình nhân lúc yêu nhau, cô nàng thú nhận tất caœ với ông ta. Cô nàng nói rằng gã tình nhân treœ xúi giục cô nàng làm chuyện ấy. Ông ta sững sờ, bàng hoàng, veœ hoài nghi vẫn hiện rõ trên mặt. Rõ ràng ông ta không tin và không muốn tin rằng chuyện này có thể xaœy ra. Ông ta ơœ trong trạng thái mà dân chuyên môn chúng tôi gọi là chối boœ (in denial), vì sự thực quá phũ phàng, không chấp nhận được”.
Sau này, trong lời khai trước tòa, anh thám tưœ caœnh sát cuœa Nữu Ước khẳng định rằng Grosjean và James “đã bàn thaœo rất nhiều lần về phương cách sát hại nạn nhân để có thể tóm hết gia tài cùng tiền bạc cuœa ông ta. Tiếp theo đó, bị cáo James đã nhận số tiền mặt $10,000 Mỹ Kim từ bị cáo Grosjean như tiền đặt cọc để thuê “sát thuœ” giết hại nạn nhân. Tiếp theo đó, bị cáo Grosjean, với sự góp ý từ bị cáo James, đã thaœo luận về việc thay đổi kế hoạch nhằm sát hại vợ cuœa nạn nhân và đổ lỗi cho ông ta”.
Ngay đêm hôm ấy, Grosjean và James bị câu lưu và truy tố với tội âm mưu sát nhân (conspiracy to commit murder). Phía sau cánh cưœa cuœa căn chung cư sang trọng, người ta có thể nghe rõ mồn một tiếng gào thét trong điên cuồng tuyệt vọng cuœa Asher, rồi sau đó, là tiếng khóc than ai oán: “Tại sao nàng lại có thể nhẫn tâm như thế hơœ trời" Vì sao oan nghiệt thế này. Tôi đã cho nàng tất caœ. Tôi đã mang caœ đời tôi để tặng nàng rồi cơ mà”.
Thông thường, nếu là phim aœnh Hồ Ly Vọng hay Hương Caœng, có lẽ hình aœnh một người đàn ông ôm đầu rũ gục ấy sẽ dần dần nhòa đi và màn aœnh hiện lên vài giòng chữ để tóm lược về tình trạng cuœa mỗi người, thí dụ như Grosjean và James đang thụ án, Asher sống cuộc đời cô độc, mất tất caœ.v.v... Thế nhưng, cuộc đời không phaœi là phim aœnh, vì thế, nó có thêm nhiều khúc ngoặc bất ngờ khác mà không một trí tươœng tượng nào, dù phong phú cách mấy, có thể nghĩ đến.
Hai ngày sau khi gọi caœnh sát đến tổ ấm cuœa chàng thì Asher, hình vóc tiều tụy sầu não, nhưng rõ ràng là vẫn còn say đắm yêu thương người tình phụ, đến phân khoa thần kinh cuœa bệnh viện địa phương, nơi Grosjean đang bị giam giữ để điều trị vì nàng cố tự vẫn bằng thuốc nguœ trước đó. Khi gặp Asher thì Grosjean sụt sùi khóc, tạ lỗi cùng chàng và khẳng định rằng nàng không bao giờ muốn làm chàng đau khổ hoặc có ý định ám hại chàng caœ. Nàng đổ lỗi cho James và baœo rằng chính gã là keœ đã nghĩ đến những âm mưu thâm độc ấy và buộc nàng phaœi theo ý hắn.
Và quaœ thật Asher quá ư rộng lượng, hoặc có thể chàng quá mù quáng vì tình yêu mà chàng dành cho nàng, nên, mặc dù chưa đầy 48 giờ đồng hồ trước đó chính nàng đã thú nhận rằng nàng tích cực dự phần trong âm mưu ấy, chàng vẫn tha thứ cho nàng. Hơn hế nữa, chàng cấp tốc boœ tiền thuê mướn Ben Brafman, một luật sư chuyên nghiệp về hình sự, nổi danh là tay cãi khét tiếng nhất nhì ơœ Nữu Ước, để biện hộ cho nàng.
Brafman nói: “Cô ta là một thiếu nữ rất thông minh, sáng dạ, với giọng nói nhẹ nhàng, ngọt ngào và đồng thời có một nhan sắc thật dễ thương và quyến rũ”.
Với nguy cơ nhận lãnh cái án tù 25 năm, James và Grosjean bắt đầu thương lượng với văn phòng công tố và đổ lỗi lẫn cho nhau hầu được xét xưœ nhân nhượng hơn.
Luật sư cuœa James, ông Jeffrey Emdin, tuyên bố rằng thân chuœ cuœa ông không hề có ý định giết hại hoặc đaœ thương ai caœ và gã đã hợp tác hết lòng với caœnh sát cũng như văn phòng công tố để lập hồ sơ xét xưœ Grosjean. Ông giaœi thích: “Anh ta thấy Grosjean cương quyết tiến hành âm mưu tàn độc ấy, một âm mưu mà anh ta nghĩ rằng chỉ là một ước mơ không tươœng do cô nàng vạch ra để giaœi trí, nên anh ta quyœnh lên. Và thế là cuối cùng anh ta đã đến khai báo với caœnh sát và hợp tác với họ”.
Trong buổi điện đàm tay ba với phóng viên cuœa marie claire, James cũng nói rằng gã không nghĩ Grosjean thực tâm muốn tiến hành âm mưu ấy. Ông Emdin hoœi vặn lại thân chuœ cuœa ông ta, như một cách tạo cơ hội cho gã tự biện minh: “Trong trường hợp này, anh có hành động cuœa một tên bịp thời cơ vặt vãnh. Anh chộp ngay lấy một hoàn caœnh mà anh nghĩ rằng anh có thể kiếm được tí lợi nhuận thật dễ dàng vì anh không tin rằng Grosjean thật sự nghiêm túc về ý muốn cuœa cô aœ. Chỉ đến sau khi anh nhận thức được rằng cô aœ quyết tâm thực hiện mưu đồ thâm độc ấy, cho dù có hay không có sự trợ giúp cuœa anh, thì anh mới chạy đến cấp báo caœnh sát, đúng không" Có phaœi đấy là một câu nói thật chính xác không"”.
James traœ lời: “Chắc chắn rồi!”
Sau đó, James nhận tội lừa bịp vặt (larceny), vì đã ẵm đi $4,000 cuœa bà Jayne. Thêm vào đó, vì thoœa thuận giúp đỡ caœnh sát cũng như công tố lập hồ sơ xét xưœ Grosjean, gã chỉ lãnh án 5 năm tù treo với hạnh kiểm tốt và không phaœi ngồi tù một giây phút nào caœ. Luật sư cuœa gã nói: “Anh ta nhận được sự nhân nhượng như thế là vì anh đã từ boœ, không dự phần vào âm mưu ấy, và một khi anh đã nói như thế thì phe công tố khó có thể nào chứng minh được rằng anh ta vẫn còn dự phần trong âm mưu và thật sự có ý định theo đuổi nó đến cùng”.
Grosjean ra trước tòa Thượng Thẩm vào ngày 19/12/01, và, chiếu sự đồng thuận sau khi thương lượng cuœa công tố, nàng thú nhận tội âm mưu ám sát ơœ mức thứ tư (fourth degree conspiracy to murder). Khi xuất hiện trước vành móng ngựa, nàng vận một cái áo sweater thùng thình và một cái quần jeans bạc mầu, khác xa với những bộ quần áo sang trọng, thanh lịch và đắt tiền mà Asher từng tặng cho nàng.
Chánh án chuœ tọa phiên xưœ hoœi nàng: “Trong khoaœng thời gian từ 11/9 đến 30/11 năm 2001, cô, và một người khác nữa, đã cố tình đồng thuận dự phần trong âm mưu và có những hành động có thể dẫn đến việc bà Jayne Asher bị sát hại, đúng không"”
Với đôi mắt long lanh ngấn lệ, và với sự yểm trợ tinh thần cuœa mẹ nàng - Asher không hiện diện trong phiên tòa - Grosjean run run giọng traœ lời: “Vâng. Và tôi cũng xin nói rằng tôi xin lỗi... Rằng tôi thật sự hối hận về những việc mà tôi đã làm”.
Nàng bị tuyên án 6 tháng tù ơœ và 4,5 năm tù treo. Nàng phaœi thụ án tại khu bệnh viện thuộc trại giam phụ nữ nổi danh tàn khốc và nghiệm nhặt ơœ đaœo Rikers. Luật sư cuœa nàng giaœi thích: “Tôi nghĩ rằng, với hoàn caœnh như chúng ta đã biết, tôi đã có thể thuyết phục văn phòng công tố rằng với tuổi đời còn quá non nớt cuœa cô ta... Tôi nghĩ rằng ai cũng có thể thấy được một cách thật rõ ràng là, trên một bình diện nào đó, cô ta cũng là nạn nhân nữa. Cô ta bị gã tình nhân cuœa cô xúi giục, điều khiển, giựt dây trong vấn đề này. Gã chắc chắn là nhân vật chính yếu. Việc gã quyết định thương lượng với văn phòng công tố cho gã cơ hội tập kích từ hai phía vào keœ bị động ơœ chính giữa. Gã hợp tác với văn phòng công tố và giúp họ lập hồ sơ nhằm tấn công Grosjean. Trong hoàn caœnh như thế, việc nàng thương lượng nhận tội như vậy là một việc rất thích hợp. Nó cân bằng được giữa nhu cầu cuœa công lý và nhu cầu cuœa sự bao dung. Cô ta chỉ là một đứa treœ mới lớn mà thôi”.
Những người bàng quan hiếu kỳ từng theo dõi tình tiết cuœa vụ án trên báo chí, truyền hình, nếu có dịp đi ngang trại tù phụ nữ ơœ đaœo Rikers vào những ngày thăm nuôi sẽ được gặp một hình aœnh thật bất ngờ mà họ không bao giờ hiểu nổi. Asher, lúc ấy đã ly dị vợ trơœ về với đời sống độc thân, thường xuyên viếng thăm người tình bé boœng cuœa chàng. Thân nhân và bè bạn cuœa những nữ tù nhân khác thường thấy chàng lái chiếc xe Bentley mui trần chất đầy quà tặng đến bãi đậu xe cuœa nhà tù, rồi khệ nệ, tay xách nách mang bước lên chiếc xe buýt chơœ họ vào trong khuôn viên cuœa nhà tù.
Luật sư Brafman nói: “Ông Asher hết lòng yểm trợ cô ấy trong suốt vụ án. Ông ta thương yêu cô ấy hết mực. Tình yêu ông ta dành cho cô quaœ thật là sâu đậm và bao la”.
Sau khi hoàn tất bốn tháng cuœa cái án sáu tháng thì Grosjean được traœ tự do có điều kiện vào ngày 3/4/02. Nàng phaœi về sống dưới sự chăm sóc và giáo dục cuœa mẹ nàng trong suốt thời gian còn lại cuœa án tù. Gia đình nàng lập tức rời xa Nữu Ước, rời xa thành phố đã khiến nàng sa ngã, hư hoœng để dọn về sinh sống ơœ Florida.
Asher cũng từ boœ thành phố có quá nhiều kyœ niệm đắng cay, giã từ nghề nghiệp mà chàng yêu thích từ nhiều thập niên qua. Chàng mua lại một cái quán nhậu và một cái nhà hàng sang trọng ơœ Miami để được kề cận cùng người yêu.
Tám tháng sau đó, ngay đêm giao thừa, đôi tình nhân quyết định để mọi kyœ niệm chua xót liên quan đến vụ mưu sát trôi hẳn vào quá khứ và kết hôn trong một buổi tiệc thật linh đình tại nhà hàng ven biển cuœa chàng. Cô dâu và chú rể cỡi du thuyền đến sát bên nhà hàng, rồi trao nhau những lời tuyên thệ sẽ trung thành, yêu nhau đến chết. Họ hôn nhau say đắm. Buổi tiệc kéo dài đến tận khuya và đôi uyên ương lên tàu, nhổ neo hướng ra biển giữa những tràng pháo bông bùng nổ soi sáng bầu trời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.