Hôm nay,  

Tôn Giáo Dân Tộc

20/06/200300:00:00(Xem: 4221)
Tặng Anh Mười Liêm
Lễ 18 tháng 5 là một đại lễ kỷ niệm Ngày Khai sáng Tôn giáo Phật Giáo Hoà Hảo ( PGHH ) . PGHH, như nhiều người trong lẫn ngoài đạo thường nói, là một tôn giáo dân tộc.
PGHH là tôn giáo dân tộc vì giáo chủ là một người dân Việt Nam, sanh ra, lớn lên, trưởng thành, khai đạo tại VN. Thánh địa, Tổ đình ở ngay trên phần đất VN, nơi dòng sông Cửu Long, một trong nhũng con sông dài nhứt của thế giới, đi vào đất nươc VN, toả ra hai nhánh để bồi đấp Miền Nam VN thánh đầu con Rồng hướng về nam, thân là Miền Trung với xương sống là dãy Trường Sơn, và đuôi xòe ra thành Miền Bắc (như hình ảnh lịch sử Nam Tiến của dân tộc Việt). Sấm giảng, thi văn giáo lý viết toàn bằng tiếng Việt, chữ quốc ngữ; lời lẽ hết sức bình dân, giản dị Việt Nam.
PGHH là tôn giáo dân tộc nên đồng chung số phận với vận mạng nước non. Đạo được khai sáng khi đất nước, nhân dân Việt Nam sắp chuyển mình giành độc lập dân tộc sau gần tám mươi năm bị thực dân Pháp lấy làm thuộc địa. Đồng thời ở Miền Bắc và Miền Trung có hai người cũng đi vào lịch sử đấu tranh của dân tộc, Lý đông A và Trương tử Anh ; hiện thời ảnh hưởng hãy còn trong thực tế sinh động của trong quần chúng nhân dân VN đương thời . Từ đó PGHH dấn thân, nhập cuộc vào nỗ lực chung bài phong, đả thực, diệt Cộng của người Quốc gia. Dấn thân, nhập cuộc sâu, sát đến nỗi kẻ thù CS ám hại vị giáo chủ, và cho "mò tôm" rất nhiều tín đồ, trôi trên sông rạch vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đến nỗi phải "tản cư" kéo nhau dưa lưng thành thị để bảo toàn lưc lượng và tiếp tục chống Cộng suốt chiều dài lịch sử Chiến tranh VN. Và tư nhiên khi CS gồøm thâu được cả nước, tôn giáo PGHH là nạn nhân trầm trọng nhứt của kế hoạch diệt đạo bằng hình thức trắng, đen, xám của CS Hà nội vô thần thủ phạm ám hại vị giáo chủ PGHH.
PGHH là tôn giáo dân tộc nên cùng chịu số phận thiệt thòi của nông dân, đa số nhưng đa số thiệt thòi vì là thành phần bị trị của bất cứ giai đoạn lịch sử nào của đất nước. Nông dân là khối đa số trong xã hội VN dĩ nông vi bản, có thời chiếm đến 80% dân số VN. Nhưng mỉa may thay! Thời giành độc lập, thời cách mạng lật đổ chế độ, thời chống Cộng sản, luôn luôn nông dân hy sinh, đóng góp tài sản,tánh mạng nhiều nhứt cho đất nước. Nhưng thời bình thành lập chánh phủ, thời phân chia quyền hành quốc gia, nông dân không có người làm chánh trị, không có ý chiếm chánh quyền nên luôn luôn bị đẩy ra rìa chánh quyền. Thử xem suốt bề dài lịch sử người VN cai trị người VN và suốt từ Miền Bắc CS dĩ chí Miền Nam Quốc gia và ngay bây giờø cả nước nằm trong tay CS. Nông dân có tỷ lệ đa số gần như tuyệt đối mà được mấy người đại diện trong chánh phủ, đuợc mấy ông khoa bảng, trí thức sinh nhai, quân đội nhà nghề chuyên làm chánh trị salon, đảo chánh hiểu biết tâm tình, nguyện vọng nông dân. Sô phận của người nông dân tín đồ PGHH cũng không khác, có khi còn hẩm hiu hơn, bị chà xát nhiều hơn. PGHH là một tổ chức quầân chúng chớ không phải một tổ chức cán bộ nhìn dưới khiá cạnh kỹ thuật tổ chức chánh đảng, đảng phái chánh trị hoat động chiếm chánh quyền. Do vậy lúc nhiễu nhương như thời Mặt Trận Việt Minh cần quần chúng, PGHH có mặt trong chánh quyền Uûy Ban Hành chánh Kháng chiến, với Đức Hùynh Giáo chủ là ủy viên đặc biệt. Thời Mỹ nhúng tay vào VN, khai nguyên nền Cộng hoà Miền Nam,nội các của Thủ Tướng Ngô đình Diệm có hai vị bộ trưởng được PGHH đề cử nhưng không bao lâu sau chẳng bao giờ có nữa. PGHH có khoảng 4 triệu người trong dân số khoảng 20 triệu của VNCH, tức 1 phần 5. Đia bàn trải rộng gần phân nửa vựa lúa của VN. Mà suốt hai thời kỳ Cộng hòa, đảo chánh, tịnh thiết không thấy bóng dáng một thứ trưởng, chớ đừng nói Tổng trưởng do PGHH đề nghị. Chỉ có vài ông tỉnh trưởng gốc Hoà Hảo thôi. Trong khi đó khiá cạnh nông dân đa số của PGHH thể hiện tương đối rõ tại Quốc Hội do dân bầu.

PGHH là tôn giáo dân tộc nên trong cuộc di tản tỵ nạn CS, tìm tư do lớn nhứt của dân tộc Việt, định cư trong lòng văn minh Tây phương, TâyAâu, Bắc Mỹ, Uùc châu, ở đâu cũng có PGHH. Nhưng bản chất nông dân,lại bị bất thần rứt ra khỏi gốc rễ như cấy lúa ra khỏi cánh đồng, câu "khắp thế giới liên dây Hoà Hảo" vẫn còn là một lời sấm truyền. Lễ 18 tháng 5 năm nay ở Mỹ có ba cuộc lễ cấp trung ương, hai ở California và một ở Texas. Trong nước trừ cái giáo hội PGHH nhà nước do CS nắm cán lẫn lưởi được làm Lễ 18 tháng 5, không một ban trị sư PGHH thuần túy nào từ xã đến trung ương được làm. Ô Hội trưởng Lê quang Liêm già 83 tuổi, bị CS tăng quản thúc 2 năm, vẫn liều mình vì đạo gởi kháng thư cho CS. 55 trị sư viên đòi tư do tôn giáo ở trong tù ngồi tưởng niệm, tâm niệm. Chị Nguyễn thị Thu tử vì đạo dưới suối vàng ngậm ngùi nhớ lại đại lễ 18/5 trước ngày CS xâm chiếm Miền Nam. Đồng đạo mở hội hoa đăng, thả bè thủy lục trên sông Hậu Giang, dựng cổng tam quan khắp đầu làng xóm đạo ở Miền Tây, rước ảnh Đức Hùynh giáo chủ, độc giảng đường, trụ sở đạo bổng trầm lời phổ thông giáo lý.
PGHH là tôn giáo dân tộc mà cả dân tộc VN đang bị CS tước mất quyền sống. PGHH gốc nông dân mà cả khối nông dân đang tắt thở vì giặc đói, giặc nghèo, và giặc Cộng là cường hào ác bá đỏ nông thôn, nên chưa kết hợp được thành nội lực dân tộc. PGHH quốc nội còn bị đoạ đày nghiệt ngả vì quốc tế vận của PGHH hải ngoại nói chung còn rời rạc, chưa thống nhứt. Chớ mạnh như Phật giáo, Công giáo thì đâu đến đổi bị CS chà xát như lễ 18 tháng 5 này. Nhưng chả sao, càng bi chà xát càng có nhiều kinh nghiệm đấu tranh. Càng bị đàn áp càng thấy đấu tranh sống còn là thiết yếu. Sức ép càng mạnh sức bật càng cao. Gàân 3 phần tư thế kỷ CS có diệt được PGHH đâu. Vì dân tộc, tôn giáo, và nhân dân là thâm thâm, diệu diệu. Trong cảnh "Đạo diệu mầu gặp lúc truân chuyên/ Phận môn đệ phải lo vun quén" nhứt định sẽ có người trẻ già, nam nữ đứng lên cùng đổ máu, nước mắt, mồ hôi với đồng đạo, đồng bào đã đi trước để bảo vệ đạo pháp và giành quyền được sống ra con người cho nông dân và nhân dân VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.