Hôm nay,  

Vu Lan Này Nhớ Vu Lan Xưa

13/08/200300:00:00(Xem: 4259)
Ngày mai là rằm tháng bảy, mùa Vu Lan tưng bừng ở các chùa vùng San Jose và phụ cận. Vào hai ngày thứ bảy và chủ nhật của tháng này thì các chùa luân phiên tổ chức lễ Vu Lan, nó khác với ở quê nhà chỉ làm lễ vào đúng ngày và đồng thời tại các chùa. Vì lý do đó mà mà không khí mùa báo hiếu kéo dài cả nguyên một tháng ở xứ người này.
Các đài phát thanh phát những bài hát nói về tình mẹ, nói về bông hồng cài áo và ý nghĩa tôn giáo về chữ hiếu của đạo Phật với tôn giả Mục Kiền Liên xuống địa ngục tìm mẹ bỗng đại chúng hóa được những người không phải là Phật tử cũng thấy vui vui cùng hưởng ứng trong tinh thần yêu thương đấng sinh thành.
Từ khi Thầy Nhất Hạnh phổ biến tục bông hồng cài áo thì những hình ảnh vạc dầu sôi, lửa đỏ cùng quỷ sứ hành hạ tội nhân là bà Thanh Đề ở cõi âm ty đã được thi vị hoá bằng những đóa hoa hồng đỏ hoặc trắng cài lên áo những người con hiếu thảo trong các ngày lễ mùa Vu Lan kèm theo những ca khúc ca ngợi tình mẫu tử ngọt ngào.
Nhưng ở đời cái gì cũng chừng mực, nếu làm quá đáng thì không hay cũng như việc chú trọng quá nhiều vào lễ bông hồng cài áo đã làm nhiều người hiểu sai lệch ý nghĩa đích thực của ngày Vu Lan. Từ chuyện Mục Kiền Liên cúng dường chư tăng để nhờ các vị tụng niệm cầu nguyện để siêu độ cho linh hồn của mẹ phải hiểu là không phải chỉ riêng cho mẹ mà còn có cha nữa, còn có ông bà và tổ tiên nữa, tức là cửu huyền thất tổ nghĩa là tính tới bảy đời trước.
Nhưng có những người chết đi mà không có người thân hay con cái thờ phụng thì sao, từ đó có thêm tục cúng cô hồn tức là những vong linh chưa được siêu thoát vì những oan khiên hay nghiệp chướng. Nhà thơ Nguyễn Du đã có bài Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh nhân mùa tháng bảy, đây là một áng văn chương đặc biệt nói lên cảm nghĩ của dân Việt đối với những người đã khuất.
Theo nhà Phật thì cầu nguyện cho người chết thì người sống cũng được hưởng phước lành một phần và phần còn lại thì gieo nên một nhân tốt nơi người kia ở cõi nào đó mà họ sẽ hưỡng khi cái nhân trở thành quả. Trừ khi người này đã trở thành Phật, thành Thánh quả thì họ không cần nữa. Ýù nghĩa cao quý của việc cầu siêu cho người ở cõi âm khác với hình ảnh bông hồng cài áo tuy thi vị nhưng lại mang tính trần thế phục vụ cho người sống. Chúng ta cần dung hoà hai cái lại thì tốt nhất.

Có những người theo đạo thờ cúng ông bà và đây là số đông của dân tộc Việt đã nhân mùa Vu Lan mà cúng giỗ rất trịnh trọng, cho nên ngày rằm tháng bảy đã trở nên một ngày truyền thống rất đặc biệt.
Những ngày này năm xưa tại quê nhà có nhiều nhà giàu đem bày ra những thức ăn thịnh soạn để cúng cô hồn và đám con nít nhà nghèo chờ khi cúng xong thì chủ nhà sẽ phân phát đồ cúng cho bọn trẻ. Có khi chủ nhà vừa bày biện nào là gà, lợn, xôi, bánh trái vừa thắp hương xong quay vào nhà thì chỉ trong chớp mắt bọn con nít tức "cô hồn sống" đã nhảy tới dọn sạch bàn cúng.
Sau năm bảy lăm, chủ nghĩa vô thần lan tràn, mẹ tôi lúc còn sống vào ngày rằm tháng bảy, thường hay cùng các bà bạn già nấu thức ăn chay rồi mướn xe chở một vài vị sư từ Tuy Hoà đến đèo Cả, nơi có khúc quẹo rất ngặt làm bao nhiêu chuyến xe đò chở hành khách rớt xuống vực sâu, tại đây có lập miễu thờ âm hồn, và cúng và cầu siêu. Có năm gặp mấy tên công an đuổi về không cho cúng vì tụi nó bảo là mê tín.
Truớc khi ngồi viết bài này thì vừa đọc một bài viết trong nước nói về cảnh buôn con gái nhà nghèo ở quê đem ra Cam Bốt rồi Mã Lai để bán cho các động mãi dâm. Có cô thoát thân được nhờ một ông khách tìm hoa nhân từ chỉ cho đường trốn về tới nhà kể lại cho báo chí, cô nói là có rất nhiều nạn nhân như cô đã chết hay còn kẹt lại trong các ổ địa ngục đó. Tên ma cô dụ dỗ là một người trong làng, dựa vào chỗ quen biết mà lừa gạt bao nhiêu gia đình. Tôi cảm thấy xót xa cho thân phận những người con gái VN nghèo, nhà cầm quyền thì vô trách nhiệm và tham nhũng, xã hội thì đạo đức suy đồi và với chủ nghĩa vô thần lạnh lùng cùng những thủ đoạn độc ác của người cai trị đã phá hủy bao nhiêu truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc.
Nếu những tên độc ác đó tin rằng có một cõi khác sau khi chết đi, có âm hồn, có nhân quả thì nó sẽ bớt làm ác đi.
Trong cuộc sống chia ra quá khứ, hiện tại và tương lai thì quá khứ tức là ông bà cha mẹ tổ tiên, là truyền thống. Truyền thống là sợi dây nối liền quá khứ và hiện tại cùng tương lai. Ý nghĩa Vu Lan là một truyền thống đẹp, không khí vừa rộn ràng vừa bồi hồi của rằm tháng bảy đang phảng phất nơi đất khách nhưng vẫn tưởng đâu đó hơi huớng quê nhà trong lòng kẻ lưu vong.
San Jose rằm tháng bảy 2003

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tác giả Đinh Xuân Quân sinh trong một gia tộc Miền Bắc theo Công Giáo từ vài thế kỷ, qua các thời kỳ Quốc-Cộng đảng tranh, Hoàng Đế Bảo Đại, TT Ngô Đình Diệm, Đệ Nhị Cộng Hòa, du học, về VN làm việc, vào tù cải tạo sau 1975, vượt biên, làm một số dự án LHQ giúp các nước nghèo (kể cả tại VN)
Một chiếc máy bay rớt tại South Dakota hôm Thứ Bảy làm thiệt mạng ít nhất 9 người, gồm phi công và 2 trẻ em.
Cảnh sát lập hồ sơ khởi tố Nguyen về tội bạo lực gia đình, say, và 2 tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguyen được tạm rời nhà tù quận Polk County Jail vào sáng Thứ Sáu 29/11/2019.
Mười người đã bị bắn tại Khu Phố Pháp ở thành phố New Orleans vào sáng Chủ Nhật, 1 tháng 12, theo cảnh sát cho biết.
Diễn cẩn thận từng bước, hết sức chậm rãi đi xuống đồi do bờ triền dốc đứng. Hân đi sau tay phải ôm chặt tay trái Diễn và nửa thân xô nghiêng ép vào người anh.
Như chúng ta biết, đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) đã tìm kiếm lãnh đạo mới từ sáu tháng nay. Vào mùa hè 2019, nhà lãnh đạo đảng trước đó Nahles đã từ chức sau các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Có nhiều ứng cử viên nhưng sau cuộc bầu cử sơ bộ chỉ còn hai cặp vào chung kết.
Hàng triệu người nghèo có thể bị mất phiếu thực phẩm (food stamps) quan trọng theo những thay đổi luật lệ được đề nghị bởi chính phủ Trump.
Con sông Hoàng Hạ chảy xuyên qua trấn Hoàng Hoa quanh năm xanh biếc, nước từ miền tuyết lãnh tan ra nên tinh khiết vô cùng.
Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.