Hôm nay,  

Nhà Văn Nữ 24 Tuổi Bị Đấu Tố: Tự Kiểm Dâm Ô, Chống Đảng

11/04/200600:00:00(Xem: 5025)
(Cà Mau - VNN).-- Nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư, người đang rất nổi tiếng tại Việt Nam vừa bị nhà cầm quyền CSVN tại tỉnh Cà Mau bắt làm bản kiểm điểm sau khi xuất bản cuốn tiểu thuyết "Cánh Đồng Bất Tận".

Tin của báo Tuổi Trẻ hôm 7/4/06 cho biết, nhà văn nữ giới 30 tuổi này bị phê bình vì những nội dung trong tác phẩm "Cánh Đồng Bất Tận". Chính quyền tỉnh Cà Mau và cả các nhà nghiên cứu phê bình văn học CSVN cho rằng "Cánh Đồng Bất Tận" là thứ văn chương phản động, thậm chí là chống Cộng; tục tĩu dâm ô; chống lại chủ trương của Đảng và nhà nước...

Việc nhà văn Nguyễn Ngọc Tư bị kiểm điểm được báo Tuổi Trẻ trích dẫn báo cáo ngày 27 Tháng Ba 2006 của Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Cà Mau như sau:

"Hội Văn Học Nghệ Thuật kiểm điểm phê phán tác giả một cách nghiêm khắc, rút kinh nghiệm khi viết, cần phải có thực tiễn cuộc sống, cái đẹp, cái tốt mà xã hội đang xây dựng và phát triển. Tất nhiên, cần phê phán cái chưa tốt, nhưng phải đúng hiện thực và có định hướng cho con người đến cái chân-thiện-mỹ.

- Hội Văn Học Nghệ Thuật nên thường xuyên có định hướng cho người viết, sáng tác nên những tác phẩm hay, có phê phán nhưng phải thận trọng tránh gây nên một phản ứng xã hội gay gắt đối với tác phẩm.

- Thường xuyên tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tất cả hội viên ở các lĩnh vực (có Nguyễn Ngọc Tư) được tham gia học tập lý luận chính trị, trau giồi đạo đức phẩm chất, nâng cao ý thức trách nhiệm của người cầm bút, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Riêng nội dung trả lời phỏng vấn với một số báo thiếu trách nhiệm, đề nghị Đảng, Đoàn nơi Nguyễn Ngọc Tư sinh hoạt giáo dục và kiểm điểm".

Nguyễn Ngọc Tư hiện ở xóm Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau. Cô được độc giả yêu thích văn chương tại Việt Nam biết đến như một nhà văn có lối viết giản dị, chân chất, vốn là trưng của văn hóa Nam Bộ. Cô từng đoạt giải nhất cuộc thi "Văn học tuổi 20" lần thứ 2 của báo Tuổi Trẻ năm 2000 với tập truyện "Ngọn đèn không tắt" khi cô mới 24 tuổi. Từ đó đến nay, tác giả này đã được bạn đọc rộng rãi trong và ngoài nước yêu mến.

Tiểu thuyết "Cánh Đồng Bất Tận" vừa được hãng phim Việt mua bản quyền làm phim truyện với giá 15 triệu đồng. Trước đó, cô đã có hai truyện ngắn được dựng thành phim là: Chuyện Vui Điện Ảnh (hãng TFS, đạo diễn Phan Hoàng) và Lý Con Sáo Sang Sông do Hãng Phim Truyền Hình Việt Nam thực hiện.

"Cánh Đồng Bất Tận" đã gây xôn xao trong giới văn học cũng như dư luận độc giả về một phong cách rất mới của Nguyễn Ngọc Tư. Câu chuyện đề cập đến cuộc mưu sinh khốc liệt của người dân quê lam lũ miền đồng bằng Nam Bộ và đời sống tinh thần đầy những day dứt, éo le, ẩn ức của họ.

Theo tờ Tuổi Trẻ Online, tính đến 7g sáng hôm nay, 10/4/2006, sau hai ngày đưa tin nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và "Cánh Đồng Bất Tận" bị đề nghị "kiểm điểm nghiêm khắc" được công bố, gần 400 ý kiến bạn đọc đã được gửi đến Tuổi Trẻ. Sự ủng hộ và sẻ chia với Nguyễn Ngọc Tư mỗi lúc mỗi lan mạnh.

Độc giả N.D.N. viết về báo Tuổi Trẻ rằng: "Nhiệm vụ của một tác phẩm văn học là phản ánh chân thực xã hội chứ không phải tô vẽ cho bề mặt xã hội. Lịch sử văn học đã chứng minh rồi: những tác phẩm không làm được điều đó không thể tồn tại lâu được. Có lẽ lâu nay người ta vẫn tưởng mặt mình sạch, bây giờ tự nhiên đứng trước gương người ta mới hoảng và sốc. Và không ít người giẫy nảy lên, lu loa rằng "cái gương kia hỏng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.