Hôm nay,  

Ra Mắt Hồi Ký Trả Ta Sông Núi Của Phạm Văn Liễu

09/10/200300:00:00(Xem: 7691)
PHOTO: Tác giả Phạm Văn Liễu (ảnh Mai Vàng)

Hoa Thịnh Đốn (Huỳnh Mai Hoa) --Thời gian gần đây thì Trả Ta Sông Núi của Phạm Văn Liễu là một trong số những cuốn hồi ký đương thời gây nhiều sôi nổi, nhiều bàn cải nhất tại hải ngoại. Sôi nổi vì tác giả là một gương mặt quen thuộc trong sân khấu chính trị trước và sau năm 1975. Bàn cãi vì những dữ kiện tác giả đưa ra đều là những dữ kiện mà người ta có thể kiểm chứng được sự khả tín của nó. Có lẽ vì những yếu tố nêu trên nên rất đông đồng hương, những người hằng quan tâm đến những sinh hoạt văn học nghệ thuật lẫn những người hiếu kỳ đã có mặt tại Trường Đại Học Luật khoa George Mason số 3401 North Faifax Drive thành phố Arlington tiểu bang Virginia vào chiều ngày Chúa Nhật 5 tháng 10 năm 2003 vừa qua đế tham dự buổi ra mắt 2 tập hồi ký Trả Ta Sông Núi của Phạm Văn Liễu.
Chương trình bắt đầu với nghi thức chào quốc kỳ Việt Mỹ và phút mặc niệm trong tiếng kèn đồng ai oán.
Sau khi ông Trần Thiện Hiệu, Chủ tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Vùng Hoa Thịnh Đốn, thay mặt ban tổ chức cám ơn sự hiện diện của tất cả mọi người tham dự, ca sĩ Loan Phượng đã diễn ngâm bài thơ Trả Ta Sông Núi của Vũ Hoàng Chương để mở màn cho buổi ra mắt tác phẩm hồi ký cùng tên. Một số diển giả quen biết với ông Phạm Văn Liểu đã được nhà báo Ngô Vương Toại, người điều khiển chương trình, mời lên để trình bày và phát biểu cảm tưởng của mình về tập hồi ký nầy.
Ông Nguyễn Cao Quyền, Chủ tịch Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Miền Đông Bắc Hoa Kỳ, cho rằng tập bút ký nầy không phải là tiếng kêu gào bi thảm của một người mất nước mà là một bản tự kiểm thảo nghiêm khắc của tác giả đối với chính mình. Đây cũng là một kho tài liệu lịch sử có thể giúp cho thế hệ đi sau một cái nhìn rõ ràng hơn về những kinh nghiệm đau thương đầy máu và nước mắt của lớp người đi trước.
Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng trong tư cách là một người bạn lâu năm với ông Phạm Văn Liểu kể lại một số kỹ niệm mà ông đã có với tác giả tập hồi ký nầy. Ông xác quyết với cử tọa rằng mặc dù có những ước mơ không thực hiện được nhưng ông tin con người của Phạm Văn Liễu không phải là con người dễ dàng bỏ cuộc.


Người tiếp tục phần giới thiệu tác phẩm Trả Ta Sông Núi của Phạm Văn Liễu là giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, Cựu Giám đốc Chương trình Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do. Ông đã tổng lược toàn bộ nội dung 2 tập hồi ký và nêu lên những ưu điểm cũng như vài khuyết điểm nhỏ chứa đựng bên trong tác phẩm. Ông cho rằng những chi tiết sai sót đó quá nhỏ so với nội dung của một cuốn hồi ký lịch sử phong phú mà tác giả đã bỏ nhiều tâm huyết để thực hiện.
Kế đến là phần bày tỏ cảm tưởng của nhà thơ Hà Bỉnh Trung, Chủ tịch Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật Vùng Hoa Thịnh Đốn. Ông chia sẻ những ưu tư, khắc khoải với tác giả mà đồng thời cũng là một chiến hữu với ông trong quân đội.
Người cuối cùng phát biểu là giáo sư Cao Thế Dung, một đồng chí với ông Phạm Văn Liểu trong Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam ở vào thời điểm mà tổ chức nầy lớn mạnh nhất. Ông cho rằng tập hồi ký Trả Ta Sông Núi của Phạm Văn Liễu không chỉ là một tài liệu lịch sử mà còn là một tác phẩm văn chương có giá trị.
Trong phần mạn đàm với đọc giả và quan khách, ông Phạm Văn Liễu đã minh xác một vài ngộ nhận mà dư luận đã dành cho ông. Ông cũng cho biết ông viết hồi ký không nhằm bào chửa hoặc vinh danh cho cá nhân mình. Nhân dịp nầy ông cũng chia sẻ một số chi tiết riêng tư về những thăng trầm của ông trong suốt chiều dài cuộc chiến trước và sau năm 1975.
Được biết ông Phạm Văn Liễu xuất thân từ Trường Lục Quân Trần Quốc Tuấn Yên Bái và cũng đã tốt nghiệp khóa 5 Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Cấp bậc sau cùng của ông là Đại Tá. Ông là cha đẻ của binh chủng Thủy Quân Lục Chiến và cũng đã từng nắm giữ chức vụ Tổng Giám Đốc Cảnh Sát Quốc Gia. Ông được biết đến như một "chuyên viên đảo chánh" của cả 2 thời Đệ I và Đệ II Cộng Hòa. Trần Sơn Nam là bí danh mà ông thường sử dụng trong suốt thời gian hoạt động đấu tranh. Ra nước ngoài, với khả năng hùng biện thiên phú mang đầy tính thuyết phục, ông đã được mời giử chức Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hải Ngoại của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam do Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh lãnh đạo.
Hiện diện trong buổi ra mắt 2 tập hồi ký Trả Ta Sông Núi của Phạm Văn Liểu ngoài các cơ quan truyền thông báo chí còn có rất đông các văn nghệ sĩ trong vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn cũng như tiến sĩ Vũ Ngự Chiêu tức nhà văn Nguyên Vũ đến từ thành phố Houston Texas.
Chương trình ra mắt sách chấm dứt lúc 5 giờ chiều sau phần trả lời những câu hỏi do nhà bỉnh bút Đại Dương và tiến sĩ Phạm Văn Thuyết đặt ra cho tác giả.
(Huỳnh Mai Hoa, tường trình từ Hoa Thịnh Đốn )

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.