Hôm nay,  

Lhq Xin Lính Đa Quốc Tăng Cường Ở A Phú Hãn

15/10/200300:00:00(Xem: 4397)
KABUL - LHQ hô hào các nước cung cấp quân đội cho kế hoạch mở rộng hoạt động của đạo quân bảo an đa quốc (ISAF) tại Afghanistan tới các tỉnh. HĐ Bảo An LHQ hôm thứ hai đã biểu quyết cho phép ISAF điều quân tới bất kỳ nơi đâu trên lãnh thổ Afghanistan hơn là chỉ giới hạn hoạt động ở thủ đô Kabul.
Chính phủ của TT Hamid Karzai nói biểu quyết đồng thanh tại HĐ Bảo An cho thấy hậu thuẫn mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế dành cho chính quyền chuyển tiếp.
Tại Kabul, phát ngôn viên phái bộ LHQ tuyên bố rằng cuộc động binh cần phải nhanh và không bị giới hạn nhiều - ông nói "Nhân dân Afghanistan sẽ thất vọng nếu cộc điều quân không bắt đầu sớm và đủ lớn rộng để đáp ứng nhu cầu an ninh.”

Theo phát ngôn viên của NATO, liên minh này chỉ mới quyết định mở rộng hoạt động của ISAF trên nguyên tắc, phải chờ các khuyến cáo quân sự, và tiếp đó là cuộc thảo luận về chính trị.
Trong tháng qua, các nhà kế hoạch của NATO đề nghị các hướng chọn lựa khac nhau, với các gợi ý tăng quân số ISAF từ 2000 đến 10,000 - nguyên do thiếu quân số là những ưu tiên ở các nơi khac, gồm Iraq, Balkan và Phi Châu cũng như các giới hạn về ngân sách ở các nước thành viên.
Như vậy có nghĩa là quyết nghị của HĐ Bảo An không có hiệu lực ngay.
Tăng viện đầu tiên cho ISAF có thể xuất phát từ nước Đức - nước này có nói sẵn sàng gửi 450 quân tới tỉnh Kunduz, bắc Afghanistan, để tổ chức đoàn tái thiết quân-chính làm sứ mạng song hành bảo an và tái thiết.
Cac tổ chức cứu trợ ngoài chính phủ cho biết quân đa quốc nên tới những nơi nào cần thiết nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.