Hôm nay,  

4000 Người Biểu Tình Chống Tv Úc Tiếp Vận Tv Hà Nội

29/10/200300:00:00(Xem: 4894)
(Sydney - VNN) -- Vào trưa thứ ba 28 tháng 10 năm 2003, hơn 4000 người Việt đã tụ về trước Trụ Sở Trung Ương của Hệ Thống SBS ở Artarmon, Sydney, để biểu tình phản đối việc đài SBS tiếp vận chương trình truyền hình thời sự VTV 4 của CSVN phát từ Hà Nội. Đồng bào các giới, trong đó có cả già lẫn trẻ đã kéo nhau đón xe lửa lên đài SBS và có mặt tại địa điểm trước 12 giờ trưa. Khi những toa xe lửa ngừng lại, đoàn người biểu tình tiến đến văn phòng SBS cách đó khoảng 1 cây số, người ta thấy một rừng cờ vàng và biểu ngữ rất uy thế. Thái độ của đoàn biểu tình rất hoà nhã, trong các lời hô hào, họ kêu gọi đài truyền hình SBS hãy cắt chương trình tiếp vận VTV4 từ Hà Nội.
Hơn 4000 người biểu tình đã hô vang 'Không, không, không!' khi được hỏi 'Ta có muốn đài SBS chiếu phim tuyên truyền của Việt Cộng không"'. Khi được hỏi 'Ta có muốn đài SBS dẹp phim tuyên truyền của Việt Cộng không"' đoàn biểu tình đã hô to: 'Muốn, muốn, muốn!'
Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, chủ Tịch Cộng đồng người Việt tự do tại tiểu bang NSW thì trừ khi SBS chấm dứt việc chiếu chương trình này, nếu không, cộng đồng sẽ tiếp tục biểu tình. Ông nói: 'Sẽ còn có nhiều cuộc biểu tình, trên nhiều hình thức khác nhau.'
Nhiều người Việt có mặt trong đoàn biểu tình đã nói lên quan điểm của mình, trong đó có cả các đại diện của các tôn giáo. Họ nói rằng không hề chống đối văn hoá và nghệ thuật Việt Nam, mà chống đối sự tuyên truyền láo khoét của CSVN qua chương trình VTV4 này. Họ cho rằng đài SBS phải có trách nhiệm trong việc trình chiếu những chương trình có tính cách bóp méo sự thật và một chiều. Là một cơ quan truyền thông, đài SBS có bổn phận phổ biến những chương trình trung thực và không xúc phạm đến số khán thính giả mà họ nhắm đến. Nhiều bạn trẻ đã nêu lên sự thật hiển nhiên là nhiều người Việt ở Úc đã từng là nạn nhân của chế độ. Theo bạn Hương Thảo, cha mẹ em là nạn nhân của chế độ nên gia đình em không muốn phải nghe những thông tin một chiều và lệch lạc để đánh bóng cho chế độ.
Một anh thanh niên người Úc tuy không hiểu những xúc động của cộng đồng người Việt trong vụ này, anh thắc mắc là tại sao đài SBS cứ ngoan cố không chịu bỏ một chương trình mà chính khán thính giả họ nhắm đến và phục vụ lại chẳng muốn xem. Theo anh, mục đích của một cơ quan truyền thông phải là để thu hút người xem chương trình của mình.

Với con số hơn 4000 người, không biết ông Shaun Brown (Trưởng đài truyền hình SBS) và Phil Martin (Trưởng Toán Tin Tức Thời Sự của đài SBS) nghĩ sao về sự nhận định trước kia của họ, trong các cuộc phỏng vấn của đài ABC và báo The Age, cho rằng chỉ có một thiểu số người phản đối mà thôi" Tuy thế ông Shaun Brown cũng đã nhận ra đúng một điều, đó là cộng đồng người Việt đã đủ trưởng thành và tinh vi để quyết định rằng những gì họ coi là khả tín hay không. Sự biểu tình của hơn 4000 người Việt đã không những chứng minh cho sự bất khả tín của tin tức từ nhà nước CSVN mà còn chứng tỏ sự trưởng thành của cộng đồng người Việt để phản đối cái mà họ cho là nghịch lý và thiếu công bằng. Khi được đài ABC chất vấn hôm nay, ông Shaun Brown đã cho biết là họ sẽ nghiên cứu quan điểm của cộng đồng Việt Nam bằng một tiến trình tham khảo (với Ban cố vấn của đài) nhưng sẽ không ngưng ngay chương trình này. Đáng lẽ ra việc tham khảo cộng đồng Việt Nam đã phải xẩy ra từ lâu, như họ đã từng hứa hẹn trước khi quyết định trình chiếu VTV4, nhưng đến khi cộng đồng Việt Nam phản ứng mạnh mẽ như hôm nay thì họ mới có thái độ nhượng bộ này.
Hệ thống truyền thông SBS, là một cơ quan được tài trợ bởi chính phủ Úc với mục đích là phản ảnh sự đa văn hoá của đất nước Úc. 90 phần trăm nguồn tài trợ của SBS là từ chính phủ, phần còn lại là từ tiền quảng cáo hay bảo trợ của mạnh thường quân. Cái tên SBS viết tắt cho Special Broadcasting Service, được thành lập dưới bộ luật SBS 1991. Ban điều hành của SBS được bổ nhiệm bởi chính phủ Úc và hệ thống truyền thông này cũng nằm trong phạm vi trách nhiệm của bộ trưởng bộ Truyền Thông. Tuy nhiên bộ luật SBS 1991 này cũng nêu rõ là cơ quan SBS có toàn quyền trong nội dung và hình thức làm việc của mình. Theo điều 6 khoản 1 bộ luật nói trên, thì đài SBS có bổn phận phải phát những chương trình có tính chất đa văn hoá và trong nhiều ngôn ngữ khác nhau, qua đó mới thực sự phản ảnh sự đa văn hoá của nước Úc. Nói nôm na là phát thanh và phát hình theo nhu cầu và tỉ lệ của những cộng đồng sắc tộc sinh sống tại Úc. Theo chính tài liệu từ trang nhà của SBS thì đài truyền hình SBS phát hình với 60 ngôn ngữ khác nhau và được hơn 7.8 triệu người xem trên khắp nước Úc.
Trong buổi biểu tình hôm nay cũng có mặt của một số dân biểu địa phương và liên bang. Họ hứa sẽ yểm trợ cộng đồng Việt Nam và đưa việc này ra quốc hội tiểu bang và liên bang.
Trong cuộc biểu tình toàn quốc tại Sydney của cộng đồng người Việt tự do, đồng bào tại tiểu bang Nam Úc, vì khoảng cách xa Sydney nên không về dự chung, nhưng cũng đã tổ chức cuộc biểu tình trước tiền đình quốc hội Nam Úc để bày tỏ cùng lập trường với đoàn biểu tình tại Sydney và khắp nước Úc rằng họ không chấp nhận bất cứ nội dung tuyên truyền nào từ nhà nước CSVN đưa ra. Các vị lãnh đạo cộng đồng, tôn giáo và giới trẻ đều cho rằng họ sẽ quyết tâm đấu tranh đến cùng cho tới khi nào đài SBS phải ngưng tiếp vận đài VTV4 mới thôi. (Hoàng Dạ, phóng viên VNN tường thuật từ Úc Châu)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
DB Rick Miller thuộc Đảng Cộng Hòa, đại diện khu vực Sugar Land, đã bị phản ứng gay gắt sau khi ông chụp mũ các đối thủ tranh ghế ông chỉ vì họ là người Mỹ gốc Á trong địa hạt đông ngưởi gốc Á.
Ai quyết tâm đi tìm chân lý và hướng thượng cuộc đời trong tinh thần – Tu là cõi phúc – đều hưởng được sự bình an trong tâm hồn, tức là hưởng được hạnh phúc, Thiên đàng, Niết bàn, Cõi phúc ở trần gian
nữ tài tử Julia Roberts và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ có chuyến đi đặc biệt thăm Việt Nam trước khi sang Malaysia dự chương trình "Leaders: Asia-Pacific"
ông có tập Thơ Lửa, cùng làm với Đoàn Văn Cừ, gồm những bài thơ đề cao cuộc kháng chiến chống Pháp, do Cơ quan Kháng chiến Liên khu III xuất bản, được in ở Thái Nguyên năm 1948
James Nguyen Fernandes, 43 tuổi, bị buộc tội 6 vụ tấn công, gồm 2 tội tấn công cố ý sát hại, và 6 tội phạm tội liên quan súng, theo hồ sơ tòa án cho biết.
Cục Cảnh sát Hình sự của Bộ Công an mới đây thừa nhận Việt Nam là một “điểm nóng” của nạn buôn người và di cư bất hợp pháp, với lợi nhuận hàng năm lên đến hàng chục tỉ đôla.
Khi chưa thấy ánh mặt trời, Tôi đã cảm nhận được muôn ngàn đau khổ, Của mẹ cha, Của bà con và của muôn triệu người dân gần xa trong nước, Lúc mẹ ôm bụng bầu chạy từ chỗ nầy sang chỗ khác,
Theo bản tin từ đài KUSI, Dân biểu Cộng Hòa Duncan D. Hunter cho biết ông sẽ nhận một tội sử dụng sai trái quỹ vận động khi ra tòa vào hôm Thứ Ba ngày 3 tháng 12/2019 trước Chánh án Thomas J. Whelan.
Mùa cháy rừng hiện nay nêu bật việc cần phải nhanh chóng đạt được các mục tiêu loại bỏ carbon đầy tham vọng của California, và bản báo cáo ‘Lộ Trình 2045’ đặt ra sơ đồ định hướng để đạt được mục tiêu đó
Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Thứ Hai, 2 tháng 12, lên án các nhà Dân Chủ tại Hạ Viện về việc tổ chức điều trần luận tội trong khi ông đang dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại London
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.