Hôm nay,  

Nhà Đấu Tranh Dân Chủ Lê Giản Từ Trần Tại Hà Nội

22/10/200300:00:00(Xem: 4937)
(Hà Nội - VNN) -- Tin từ Hà Nội gửi đi cho biết, một nhà đối kháng hữu danh trong nước vừa tạ thế. Ông Lê Giản, nguyên tổng giám đốc Nha Công an Cộng sản Việt Nam (1945-1954) đã tạ thế ngày 20.10.2003 tại Hà Nội, hưởng thọ 92 tuổi.
Ông là một trong những đảng viên cộng sản cựu trào từ thập niên 30, nhiều lần bị thực dân Pháp giam giữ.
Năm 1941 đang ở nhà ngục Sơn La ông bị đầy đi Madagascar, cùng ở một chỗ với nhà cách mạng quốc gia Nguyễn Thế Truyền và đức giáo chủ Cao Đài Phạm Công Tắc.
Năm 1942 những người tù Việt Nam được quân đội Anh giải phóng, ông ở lại Madagascar ít lâu thì bị chuyển đi New Delhi để chịu sự huấn luyện của OSS (tiền thân của CIA). Do việc này mà sau khi làm giám đốc CA của chính quyền cộng sản 9 năm, ông bị Hồ Chí Minh nghe theo lời khuyên của các cố vấn Trung Quốc gạt ra ngoài, nhường chỗ cho Trần Quốc Hoàn.

Do có những bất đồng với bộ máy lãnh đạo cộng sản ngay từ thập niên 60 của thế kỷ trước ông bị nằm trong sổ đen của mật vụ Hà Nội, nhưng may mắn không bị bắt cùng với những người trong vụ gọi là "nhóm xét lại chống Đảng".
Trong những năm cuối đời ông luôn ở bên cạnh những người trong nhóm dân chủ, ký tên dưới nhiều bản kháng nghị chống lại sự đàn áp vi hiến đối với những công dân, bày tỏ sự bất bình trước hiện trạng xã hội và nền độc tài chuyên chế của Đảng cộng sản Việt Nam.
Câu cuối cùng trước khi chết ông nói với nhà dân chủ Hoàng Minh Chính là: "Dân chủ gần tới thắng lợi rồi! Anh em cố gắng lên!"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.