Hôm nay,  

Liên Âu, Ý, Hòa Lan, Csvn Họp Nhân Quyền

26/11/200300:00:00(Xem: 4424)
HANOI -- Liên Hiệp Âu Châu và Việt Nam họp bàn về vấn đề nhân quyền tại Hà Nội. Đài VOA tường thuật như sau.
Liên Hiệp Âu Châu và Việt Nam họp tại Hà Nội hôm thứ Tư vào lúc quốc tế ngày càng quan ngại về việc nhà nước Việt Nam trấn áp một giáo hội Phật giáo bị cấm hoạt động.
Các cuộc thảo luận trong một ngày diễn ra giữa các giới chức Việt Nam và đại diện của ba tổ chức và quốc gia là Ủy Hội Âu châu, Ý và Hà Lan. Phía Việt Nam có đại diện của các Bộ Công An, Bộ ngoại giao và Bộ tư pháp.
Tuần trước, Quốc Hội Âu Châu đã công bố một nghị quyết cực lực lên án một đợt trấn át mới và nghiêm trọng hơn nhắm vào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và khối người sắc tộc thiểu số theo đạo Cơ Đốc.
Hà Nội rất căm phẫn về việc các thành viên của Quốc Hội Âu Châu nêu ra với chính quyền trường hợp những thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị bắt giữ và phối hợp các nỗ lực đòi tự do tôn giáo cho Việt Nam một cách cụ thể.
Cũng trong tuần trước, Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi dành nhiều quyền tự do tôn giáo hơn cho Việt Nam. Vốn cực kỳ nhậy cảm đối với các chỉ trích về thành tích nhân quyền, chính phủ Việt Nam đã có phản ứng rất giận dữ đối với nghị quyết này.
Trong một bức thư ngỏ, Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc Tế từ Paris đã kêu gọi bộ ba của Liên Hiệp Âu Châu làm áp lực đòi Hà Nội ngưng chỉ việc đàn áp nhắm vào giáo hội.
Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo là ông Võ Văn Ái kêu gọi bộ ba của Liên Hiệp Âu Châu đòi hợp pháp hoá Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và tất cả các giáo hội không đuợc chính quyền thừa nhận như một điều kiện tiên quyết để tiếp tục nhận viện trợ. Liên Hiệp Âu Châu vừa là tổ chức cấp viện nhiều nhất cho Việt Nam, vừa là đối tác buôn bán quan trọng nhất với Việt Nam.

Các nhà ngoại giao cho rằng có nhiều phần chắc là vấn đề ngược đãi các tín đồ Cơ Đốc giáo tại Tây Nguyên, nơi đã xảy ra các vụ biểu tình chống chính phủ hồi năm 2001, sẽ nằm trong nghị trình thảo luận, cùng với chiến dịch của nhà nước nhằm bịt miệng các thành phần bất đồng chính kiến.
Đặc biệt, lá thư ông Võ Văn Ái nêu lên các điểm thỉnh nguyện:
“...trong cương vị đại diện cho Liên hiệp Âu châu, quý Ngài cần cân nhắc tầm quan trọng của quý Ngài, thực thi điều khoản nhân quyền và những nguyên tắc dân chủ quy định trong Hiệp ước năm 1995, để cho Nhà cầm quyền Việt Nam :
- chấm dứt tức khắc cuộc đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và các Giáo hội không được công nhận khác, trả tự do tất cả tù nhân bị giam cầm vì đã hành xử chính đáng quyền tự do tín ngưỡng hay quyền tự do ngôn luận của họ, trước tiên là Đức Tăng thống Thích Huyền Quang và Hòa thượng Thích Quảng Độ ;
- công nhận sự hiện hữu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất với mọi quyền pháp lý thù ứng và hoàn trả các giáo sản bị tịch thu từ năm 1975 ;
- hủy tiêu mọi luật pháp và quy chế trái chống với Công ước quốc tế về Các quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc.”
Cũng nên nhắc lại, tuần trước, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao CSVN Lê Dũng trong khi phản đối nghị quyết 427 mà Hạ Viện Mỹ thông qua đã kêu gọi quốc tế đừng nhúng tay vào mọi chuyện nội bộ của VN. Nghĩa là, kể cả khi đàn áp tôn giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.