Hôm nay,  

Quỉ Ám Sierra Leone: Ăn Thịt Người, Bùa Chú…

12/05/200000:00:00(Xem: 5150)
OTTAWA (KL) - Phóng viên Sam Kiley của báo The Times of London tường trình, ông tướng Foday Sankoh của loạn quân tại Sierra Leone đã cho ăn thịt người trong nghi thức trọng thể với thuộc hạ và thuộc hạ sợ hắn như một con người của ma qủy.
Ngồi dưới bóng mát của cây soài trong thành phố Bo, thành phố nhà của Foday Sankoh, Francis đã nói cho tôi biết món thịt hầm của loạn quân. Rùng mình vì khủng khiếp trong việc hồi tưởng, nhìn qua vai vào nhà tâm thần học đang thôi miên một tên lính nhóc con, Francis cho biết hắn đã bị ép nhập bọn với một đơn vị bộ binh như một thứ hậu cần khi tràn qua vị trí của mặt trận cách mạng thống nhất (RUF) do Sankoh lãnh đạo.
“Chúng tôi đều đói,” Francis nói nho nhỏ, nước mắt trào ra.
“Các lều trại chung quanh đều bị thiêu rụi. Một ít loạn quân bị giết, số còn lại đào tẩu, biến mất vào trong bụi. Chúng tôi nhìn thấy một nồi thức ăn chúng còn để lại trên lửa, còn có nước trà nóng. Bụng chúng tôi đói cồn cào”, nói tới đây hắn thở dài.
“Thức ăn sao mà ngon quá. Cả tháng rồi tôi chưa bao giờ được bữa ăn như hôm nay, cũng không có món ăn nào như thế từ nhà mang theo kể từ khi vào quân đội. Thiệt là quá ngon. Tôi dùng dao đâm để lấy thêm thịt. Khi kéo lên, nó là bàn tay lủng lẳng, một bàn tay của con người.”

Tới điểm này, Francis ngã về phía trước, người run rẩy như phát cơn sốt rét. Chuyện này đã xẩy ra năm 1995, bốn năm sau khi Sankoh phóng ra cuộc cách mạng dưới danh hiệu cải cách ruộng đất.
Đúng bốn năm của cuộc chiến tranh bờ bụi, Sankoh đã mang lòng dạ đen tối. Ông đã khắc sâu những sợ hãi vào lòng người và lấy tà thuật tạo ra lòng tin vào thần linh, ông đã làm nội địa Sierra Leone sực nóng như phủ màn thịt rữa, máu me và các khủng bố.
Sau khi lên chức hạ sĩ trong quân đội của thực dân tại Sierra Leone, Sankoh trở thành nhiếp ảnh gia và thu hình bằng máy video camera tại Bo. Vào thập niên 1960 và 1970 y có cuộc sống tươm tất khi kết thân thẳng với tụi buôn kim cương, bọn người Lebanon chuyên làm ăn với các giới chức của chánh quyền để tránh đóng thuế. Tại Bo, y học đuợc cách khống chế Sierra Leone, một nước có nhiều mỏ kim cương.
Cuối năm 1960 và đầu năm 1970, Sankoh đã bị ngồi tù ít năm về tội âm mưu làm những cuộc đảo chánh. Sau đó Sankoh học được thủ đoạn của một thầy độc tài khác. Ông thầy này là Charles Taylor, hiện là tổng thống nước Liberia, nơi mà y đã lập đuợc bản doanh năm 1990-91. Hai quốc gia này vốn sinh ra từ xã hội đen, một loại hội tam điểm trong thời trước trung cổ. Hai xã hội này thường họp mặt về khuya; những nguời trong xã hội này đeo mặt nạ vẽ ma quỉ và tổ sư của xã hội đen, hay vẽ hình các con dã thú và các loại bùa chú.
Lấu máu người để tạo ra huyền bí, đôi khi đưa đến việc giết người để tế thần. Khắp Phi châu, dân vẫn còn sống theo cuộc sống hoang dã, các phần thân thể của con nguời thường được các tay phù thủy dùng làm bùa phép để tạo quyền lực. Tuần vừa qua, Johannesburg là một bác sĩ kiêm nghề phù thủy đã bị bắt sau khi cơ thể của một em bé đã tìm thấy nằm trên sàn phòng mạch của bác sĩ này.
Theo về chính trị học, sau tù trưởng là phù thủy, sự sống chết của dân trong bộ lạc nằm trong tay của phù thủy. Phù thủy ngày xưa của Tây phương đã trở thành các bác sĩ y khoa ngày nay.
Nhưng tại Sierra Leone, không có nhà nhân chủng học nào tìm ra hiện có con người được dùng làm lễ vật để tế thần, ít có nhà nhân chủng học nào đề cập tới vụ ăn thịt người sau này.
Có nghĩa là không có vụ ăn thịt người cho tới khi Sankoh mở lan cuộc cách mạng. Giống như người dìu dắt y tại Liberia, Sankoh đã tìm ra cách hiệu nghiệm nhất đề làm thuộc hạ khăng khít với nhau, nhận lệnh mau lẹ hơn, lệnh như triệt để trên hết mọi sự là dùng nghi lễ truyền bá để cho thuộc hạ thấm nhuần tôn chỉ. Ngày xưa người ta tin rằng sự ăn thịt kẻ thù sẽ tạo ra sức mạnh vô song. Sankoh hình như đã khuyến khích thuộc hạ làm chuyện khủng khiếp này. Một cựu loạn quân đã giải thích, sự ăn thịt người này chỉ làm dễ dàng trong một lúc nào đó thôi, người ta chiến đấu vì ý nghĩ (tư tưởng) mới là những điều hay nhất.
Tên muỗi (Mosquito) Sam Bokarie là một sĩ quan toàn hảo mà Sankoh đã tìm được. Muỗi Bokarie là một con người có hào hứng trong công việc làm của hắn, hắn thích giết người. Cả hai đã xua bầy người từ khắp thôn quê, khủng bố các thanh niên để gia nhập vào đội ngũ loạn quân.
Mặt trận cách mạng nhắm vào những nam nhi còn ít tuổi, chưa biết đạo đức là gì để ép chúng đi giết người hay đi hãm hiếp và sau đó cho chúng dùng ma túy để làm thui chột xúc động khi đã chịu làm theo lệnh. Chẳng bao lâu những nam nhi lớn trước tuổi dậy thì trở thành những cái máy lý tưởng để giết người (Ideal killing machine). Các nam nhi này không có đường nào khác để sinh sống, ngoại việc xử dụng bạo hành.
Năm ngoái, khi Sankoh tung ra cuộc hành quân “Tuyệt diệt sinh vật” (No living thing) chống lại chính quyền ‘Freetown’, đội quân con nít của hắn ít có ai cãi lệnh. Đội quân này giết người không gớm tay, đốt tiêu một phần ba tỉnh Freetown, mở ra bữa tiệc trong đó có cảnh tùng xẻo để giết chết con người từ từ.


Sankoh đã bị buộc phải chia quyền với Johnny Paul Koroma, một sĩ quan đã hạ bệ một cách dân chủ tổng thống Ahmed Tejan Kabbah được dân chúng bầu lên sau khi bỏ phiếu vào năm 1996. Năm 1998 khi lực lượng của Sankoh bị người Nigeria và những lính Tây Phi khác đánh đuổi, Sankoh đã bị bắt, bị xử án và khép tội tử hình về tội phản bội và giết người.
Trong nhà tù, suốt đêm Sankoh hú như con chó sói làm các tù nhân khác không ngủ được. Sankoh nói lảm nhảm cả đêm, sáng thức dậy hắn nói hắn không có sao, theo như lời người gác tù của Nigeria kể lại.
Nhưng các thuộc hạ vẫn còn trung thành vào phong trào mặt trận của Sankoh và đã vận dụng xâm nhập Freetown để hành động như các báo chí đã loan tin trong tuần này. Vào tháng giêng năm ngoái, quân của Sankoh đã tiến sát và đuổi dân Nigeria, nguyên cả thành phố bị chúng cuớp phá.
Trong khi Sankoh còn ngồi tù, dân Nigeria và ông Kabbah đã không nghe lời cố vấn để tử hình Sankoh. Hắn lại còn được Anh và Mỹ đứng ra bảo lãnh theo thỏa ước hoàn bình để khôi phục lại chức phận.
Ra khỏi nhà tù, con người Sankoh sáng chói với chức vị phó tổng thống và người trông coi khoáng sản. Lập tức Sankoh cho lệnh thanh lọc công nghệ kim cương để đẩy dân buôn bán kim người gốc Leban ra ngoài và chính mình chiếm lấy phần hùn lớn nhất về đá quí.
Sự thể này cho thấy, hòa bình không bền. Các trại được dùng để giải tán chiến binh bỗng nhiên nổ ra xung đột. Người của Sankoh chỉ giao lại có 4000 khẩu súng, trong khi đó quân số con nít của Sankoh có tối thiểu 15 ngàn người. Cùng lúc này, trùm Sam Hinga Norman cai quản đám Kamajors, một đội binh trung thành với chính quyền, đã lên tiếng: “Các ông không thể nói chuyện được với con người đã bị quỉ ám.”
Theo như chuyện quá khứ, ông trùm này có quyền nhờ nhiều người kính trọng. Còn Sankoh không thấy có gì, thực ra hắn không có chuyện mua bán xa xôi như thế. Cách đây không lâu, Sankoh có nói cho báo Freetown Concord Times được biết, hắn không cần ăn:
“Tôi được nuôi dưỡng bằng sức mạnh của siêu nhiên (supernatural force)” theo như lời hắn nói.
Dựa vào sức mạnh này Sankoh tung ra một cuộc tấn công khác, như hắn đã bị thiếu ổn định: “Tôi nghe thấy tiếng nói đã ra lệnh cho tôi phải giải phóng nhân dân,” hắn đã nhấn mạnh điểm này.

Theo tin tức cho biết, Sankoh được lính LHQ trốn ra thoát khỏi nhà và vào rừng, hắn ở trong một căn nhà có khoảng 40 thuộc hạ trang bị súng nặng để bảo vệ.
Dân chúng tại Sierra Leone sợ hãi kinh khủng loạn quân của Sankoh, cũng như chiến binh của Korama, bởi vì cả hai đã gây ra những tội phạm chiến tranh rất là quái dị và những chuyện vi phạm nhân quyền như chặt chân và chặt tay những người dân không võ trang để chống cự trong cuộc nội chiến từ năm 1991 tới name 1999.

NGUYÊN NHÂN XA GẦN:
Đất có kim cương, nhưng dân chúng lại nghèo khổ.
Tổng thống của SIERRA Leone đã có hoà ước với loạn quân khi được vũ trang năm 1991. Sierra Leone là một xứ nghèo nhất trong các nước trên trái đất, nhưng trời lại cho có nhiều hầm mỏ kim cương vào hạng tốt nhất trên thế giới.
Thực dân Anh đã lấy các nô lệ Phi châu được phóng thích để lập ra đất này cách dây hai thế kỷ. Xứ này từ trước tới nay thường có biến loạn nhất là vào thập niên 1990.
Năm 1787, các tù trưởng Phi châu đã bán mảnh đất này cho người Anh tới lập nghiệp. Đất này đã là nơi lập nghiệp của dân nô lệ Phi châu được tự do, vì thế nên mới có tên là Freetown.
Anh quốc đã trả lại độc lập cho Sierra Leone vào ngày 27 tháng tư 1961. Freetown là thủ đố của Sierra Leone.
Sierra có tiền tệ riêng, gọi là đồng leone, một Mỹ kim bằng 1930 đồng leone.
Theo LHQ, dân số Sierra Leone năm 1997 là 4,4 triệu người, tuổi thọ trung bình là 37 tuổi. Phần lớn dân của Sierra Leone theo các tín ngưỡng của dân Phi châu là tin thờ đủ các loại thần trong thời kỳ hoang dã.
Diện tích của Sierra Leone là 71.740 km vuông. Phía tây ráp ĐạiTây Dương, Phía bắc và đông ráp Guinea và phía đông nam ráp Liberia. Khí hậu nhiệt đới.
Về ngôn ngữ, tiếng Anh là ngôn ngữ chính và ngôn ngữ kế là Krio. Xứ này có nhiều sắc tộc, vì thế ngoài ra còn có những ngôn ngữ khác nữa được dùng giữa người dân với nhau.
Siaka Stevens đã thành lập Siera Leone là một quốc gia độc đảng năm 1987, năm 1985 Josef Moh là cựu tư lệnh quân đội lên nắm quyền. Quân đội lật quyền của Momoh năm 1992.
Lãnh tụ Foday Sankoh của loạn quân và mặt trận RUF thành lập quân đội năm 1991, họ đã bắt 17 người Tây phương để làm con tin trong nhiều tháng vào năm 1993-94.
Tổng thống Ahmad Tejan Kabbah nhậm chức vào ngày 29 tháng ba 1996 sau khi thắng cử.
Cuộc chiếm tranh bờ bụi, lau sậy diễn ra, làm nước mất an ninh, có cả hàng mười ngàn người bị giết, đa số là người dân.

Quân đội đã không vừa ý và lật đổ Kabbah vào tháng năm 1997. Quân của xứ Nigeria đã can thiệp và lấy lại quyền hành cho Kabbah vào tháng ba 1998, lần đầu tiên tại Phi châu, các nước láng giềng đã khôi phục vị cầm đầu nước bằng cuộc đảo chánh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.