Hôm nay,  

Đi Vào Chánh Trị Mỹ

30/01/200200:00:00(Xem: 3813)
Một năm nữa sắp hết. Một cái Tết nữa sắp đến. Một phần tư thế kỷ bạc tóc suy tư. Một đời người tranh đấu chưa kết quả. Đã đến lúc người Việt tỵ nạn CS đi đến một nhận định mới. Cần một một bước ngoặc đấu tranh cho nước nhà: đi thẳng vào chánh trị Mỹ.

Hạ CS Hà nội bây giờ không thể không có Mỹ hay Trung Cộng. Trung Công cộng sản khó chơi hay không chơi được. Chỉ còn có Mỹ. Người Việt hải ngoại, đặc biệt là người Việt tỵ nạn CS trên đất Mỹ, có đầy đủ tình và lý để đi với Mỹ. Đó là sở trường và lợi điểm có thể biến thành thế lực đấu tranh.

Người Việt tỵ nạn CS ở Mỹ từng là đồng đội của Mỹ về lịch sử, đồng minh của Mỹ về chánh trị. Là đồng đội và đồng minh người Việt ở Mỹ có quyền đòi hỏi đồng đội Mỹ, đông minh Mỹ làm nghĩa vụ và trách nhiệm của đồng đội và đồng minh. Chánh nghĩa tự do dân chủ người Việt đổ máu xương để tranh đấu cũng là những giá trị truyền thống, văn hoá, tinh thần Hiến Pháp Mỹ. Người Việt đấu tranh cho chánh nghĩa đó là đấu tranh vừa cho mình mà cũng vừa cho Mỹ. Rất vô lý và bất công khi Mỹ không đòi hỏi qui chế tù binh cho quân nhân VNCH chiếu Công Ước Geneve khi CS Hà nội đối xử với tù "Cải tạo" còn tệ bạc hơn tù hình sự, ở tù không án, phải khai tam đại lý lịch, tẩy não hàng đêm.

Người Việt ở Mỹ cho đến bây giờ, thế hệ thứ nhứt lẫn thứ hai, đã là công dân Mỹ gần 100%. Là công dân Mỹ, người Mỹ gốc Việt có quyền đòi hỏi chánh quyền Mỹ là chánh quyền của dân, vì dân, do dân, thực hiện những nguyện vọng của cử tri gốc Việt. Người Mỹ gốc Việt đóng thuế không phải để cho những người dân cử Mỹ dùng đi Hà nội "tham quan" và viện trợ cho chế độ tàn ác đến mức nhà tu cũng phải đấu tranh chống độc tài, áp bức.

Phương cách đòi hỏi Hiến pháp Mỹ dự trù nhiều, trong đó có việc bãi miễn những người chống lại và phản bội cử tri. Nhẹ là dùng lá phiếu, kiến nghị, vận động, đòi hỏi, yêu sách. Cali là tiểu bang nơi người Việt ở đông nhứt sau cộng đồng quốc gia trong nước, cũng là tiểu bang có nhiều dân biểu nhứt tại Quốc Hội Mỹ, trái tim của nhân dân Mỹ và cơ quan quyền lực cao nhứt nhì nước Mỹ. Vấn đề là cử tri người Mỹ gốc Việt phải có tổ chức, kỹ luật đầu phiếu để sữ dụng hữu hiệu lá phiếu biện tế làm giọt nước tràn đắc cử của các ứng viên dân cử Mỹ. Vấn đề là Cộng Đồng Việt phải liên kết với các cộng đồng thiểu số khác để tạo thành sức mạnh tổng hợp của những người thiểu số đã thành đa số sau cuộc điều tra dân số năm 2001 ở Cali vừa rồi.

Cho đến bây giờ, Mỹ chỉ ngoại giao, buôn bán, chớ không hề ủng hộ, đồng minh với Cộng sản Hà nội là khắc tinh của tự do dân chủ và nhân quyền.

Một phần tư thế kỷ từ ngoài đánh về, từ trong đánh ra, người Việt chống Cộng có hao hơi tổn sức, có chết, bị thương, bị bắt nhưng CS Hà nội vẫn bình chận như vại. Trái lại CS Hà nội sợ Mỹ, chớ không sợ người Việt. Mỹ đánh bằng tiền tài và thế lực siêu cường, vặn nài bẻ ống CS được. Tiếp tay với Mỹ dùng tự do dân chủ, dùng đô la lũng đoạn CS Hà nội. Gài thế cho VNCS hoặc đồng minh với Trung Cộng hoặc kẻ thù của Trung Cộng, đều có lợi cho sư nghiệp đấu tranh cho nước nhà.

Một phần tư thế kỷ, biểu tình phản đối nhẵn mặt Việt với nhau, hô khẩu hiệu đả đảo khan cổ họng, trương biểu ngữ nhan nhản trên đường phố Little Saigon, không làm CS sợ bằng mấy dân biểu Mỹ vùng Mississippi đưa dự luật cấm không cho CS xuất cá ba sa qua Mỹ, mấy dân biểu Mỹ trình dự luật Nhân quyền VN.

Tại sao" Vì người Mỹ đi thẳng vào vấn đề, không đi vòng vòng quanh bụi rậm. Người Mỹ vận động đúng người, làm đúng việc. Nói gọn, người Mỹ đi thẳng vào chánh trị Mỹ. Trong khi đó, người Việt ở Mỹ kể cả những nhà thực tâm tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền, cũng không dám nói mình làm chánh trị vì bị ám ảnh xấu của chánh trị bá đạo, mị dân do những người độc quyền yêu nước, độc quyền đại diện, xem chánh trị là việc làm và quyền lợi riêng tư của họ.

Nạn độc tài tư tưởng, độc tài đại diện đó cản trở việc đoàn kết tạo sức mạnh tổng họp của cộng đồng người Việt ở Mỹ. Quan yếu nhứt là uổng dụng số vốn quí của cộng đồng. Đó thế lực của lớp trẻ thuộc thế hệ thứ hai. Không ai hiểu Mỹ bằng lớp trẻ này vì đến Mỹ còn nhỏû hay sanh ra tại Mỹ, ăn học, sống và làm việc với Mỹ, như người Mỹ. Không người Việt lớn tuổi nào, kể cả những vị từng là Đại sứ Việt ở Mỹ khi xưa, có thể "ngửi", hiểu Mỹ bằng lớp trẻû. Đi thẳng vào chánh trị Mỹ không ai hơn anh chị em này. Vận động hữu hiệu, làm sáng tỏ chánh nghĩa đấu tranh Việt trong chánh trường Mỹ, thế hệ thứ hai nhứt định hơn. Thành công sẽ vượt bậc nếu thế hệ thứ nhứt bỗ xung vào kiến thức trẻ những kinh nghiệm già về CS.

Nhưng điều đáng buồn là hố ngăn cách trẻ già còn khá sâu rộng! Nhiều người nói chuẩn bị đội ngũ kế thừa, giao quyền cho lớp trẻ nhưng chẳng mấy ai làm. Từ truyền thông đến tổ chức quần chúng của người Việt tại cái gọi là Thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS này, vẫn còn nằm trong bàn tay run run và nhăn nheo vì tuổi tác của thế hệ thứ nhứt. Do vậy đấu tranh chẳng có gì mới, chẳng có gì lạc quan hơn.

Đã đến lúc phải thay đổi lề lối suy nghĩ, làm việc, và chiến thuật. Đi thẳng vào chánh trị Mỹ. Đặt vấn đề trách nhiệm với đồng đội, đồng minh. Đòi hỏi những người bạn đó phải làm nghĩa vu. Bạn phải ra bạn, khẳng định rõ về mình và về người. Đòi hỏi người đại diện dân cử phải làm theo nguyện vọng cử tri. Thực thà chuyển tiếp sư nghiệp đấu tranh và truyền đạt kinh nghiệm già về CS cho lớp trẻ, là lớp có khả năng đi thẳng Cộng vào chánh trị Mỹ.

(Thay lời tạm biệt anh Trần Ngọc Thăng từ chức để thống nhứt Cộng Đồng.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.