Hôm nay,  

Tin Úc Châu - Phần 2

14/01/200000:00:00(Xem: 5124)
QUẢNG CÁO SÚNG NHƯ MỘT MÔN THỂ THAO GIA ĐÌNH
SYDNEY - Một quảng cáo thương mại đã được trình chiếu trên các kênh truyền hình, khuyến khích khán giả đến với trò chơi bắn súng như một môn thể thao gia đình. Quảng cáo của hội xạ thủ súng thể thao trình chiếu cảnh một gia đình mang vũ khí đến một trường bắn và xem đó là một môn chơi thể thao thú vị cho toàn thể gia đình. Hội xạ thủ thể thao đã bỏ ra 50 ngàn đô la để làm cái quảng cáo này nhằm thăm dò dư luận trước khi tiến hành những chương trình quảng cáo khác.
Việc trình chiếu quảng cáo này đã làm cho giới vận động chống súng vô cùng giận dữ. Theo hội những người chủ trương kiểm soát vũ khí thì việc quảng cáo môn thể thao chơi súng đi ngược lại với tinh thần của đạo luật về súng của Úc sau vụ thảm sát ở Port Arthur. Hội xạ thủ súng thể thao có 38 ngàn hội viên ở NSW. Trẻ con 2 tuổi có thể nạp đơn xin làm hội viên nhưng chỉ được bắn dưới sự giám sát của người lớn có bằng hướng dẫn viên. Những diễn viên tham gia đóng quảng cáo đều là thành viên của hội xạ thủ súng thể thao tại NSW.


CƯỚP VŨ TRANG BẮT CON TIN Ở CABRAMATTA
CABRAMATTA - Một tên cướp có vũ trang đã bắt tài xế của một chiếc xe tải nhỏ làm con tin trong hơn bốn tiếng đồng hồ. Được biết vụ bắt con tin này đã xảy ra sau khi cảnh sát chứng kiến tên cướp định cướp một khách sạn ở vùng Cabramatta nhưng không thành công. Khi nhìn thấy cảnh sát, tên cướp tóm lấy một khách bộ hành và lôi anh ta vào trong một chiếc xe tải và chạy về hướng Cabramatta. Trên đường chạy anh ta đã bắn 5 phát súng về phía cảnh sát. Sau đó tên cướp đã kéo con tin vào trong một tiệm thuốc tây ở Cabramatta.
Trong suốt bốn tiếng đồng hồ tên cướp chĩa súng vào đầu của nạn nhân trong khi cảnh sát bao vây tiệm thuốc tây. Ngay trước lúc 4 giờ chiều con tin được tên sát thủ trả tự do và khoảng 25 phút sau tên cướp vũ trang đầu hàng cảnh sát, bước ra khỏi tiệm thuốc tay với hai tay giơ cao trên đầu. Các nhân chứng cho biết tên tội phạm là một tên nghiện ma túy đã toan tính cướp tại khách sạn Stardust tuy nhiên không thành công và đang cơn điên khi thấy cảnh sát. Hắn đã bị thẩm vấn tại đồn cảnh sát Cabramatta và bị truy tố 16 tội danh liên quan đến cướp có vũ trang và bắt con tin.


SÚNG CƯỚP CÒ, CẢNH SÁT VIÊN THIỆT MẠNG
NSW - Một cảnh sát viên 27 tuổi tên là Matthew Potter đã thiệt mạng khi khẩu súng Glock của một đồng sự trong đồn cảnh sát East Vale cướp cò làm nạn nhân bị trúng đạn vào bụng. Cảnh sát viên Matthew Potter đã chết khi đến phòng cấp cứu bệnh viên Campbelltown. Lúc tai nạn xảy ra nạn nhân Potter sắp hết ca trực 12 tiếng đồng hồ và chuẩn bị ra về. Được biết Potter là một cảnh sát viên xuất sắc đã có vợ và hai con.
Matthew Potter từng phục vụ trong ngành quân cảnh của quân đội Úc và gia nhập lực lượng cảnh sát năm 1996. Do những thành tích của anh trong lực lượng Matthew đã được chọn vào lực lượng cảnh sát bảo vệ thế vận hội Sydney năm 2000 và đang được đề bạt lên cấp trên để được khen thưởng. Tai nạn đã làm các cảnh sát viên đồn cảnh sát East Vale chấn động và nhiều người xin nghỉ vì quá xúc động không làm việc được. Potter sẽ được an táng theo nghi lễ chính thức của cảnh sát trong khi hai cảnh sát viên khác hiện đang bị điều tra.


PHẠT NẶNG NHỮNG NGƯỜI XẢ RÁC NƠI CÔNG CỘNG
SYDNEY - Những hình phạt đối với những người xả rác nơi công cộng sẽ được tăng lên nhằm khắc phục tình trạng vứt rác bừa bãi nơi công cộng trong dịp Sydney tổ chức thế vận hội năm 2000. Hội đồng thành phố Sydney hiện đang quan tâm đến việc bảo vệ uy tín của thành phố Sydney trước dư luận quốc tế, và sẽ gia tăng số tiền phạt vạ những người vứt rác bừa bãi lên đến 750 đô la, tức là gấp bốn lần số tiền phạt trước đây. Việc nhét những tấm quảng cáo lên kiếng xe hơi và nhét giấy tờ quảng cáo vào các hộp thư cũng sẽ bị cấm.
Chỉ riêng việc vứt một tàn thuốc không đúng chỗ cũng sẽ bị phạt 60 đô la. Thủ hiến Bob Carr trong khi nói chuyện với tờ Daily Telegraph về luật mới, sẽ được ban hành trong tháng tư, cho biết luật sẽ nhắm vào những đối tượng thường hay vứt rác bừa bãi trên đường phố Sydney. Ông Carr ví những người này như những con lợn dơ dáy biến đường phố thành ổ đẻ của chúng. Ông Carr muốn du khách đến Sydney trong thời gian tới sẽ cảm thấy rằng Sydney là một thành phố sạch đẹp nhất thế giới.


NHÂN VIÊN CỨU TRỢ NAM TƯ ĐẾN ÚC ĐỊNH CƯ
CANBERRA - Nhân viên thiện nguyện của tổ chức cứu trợ CARE Australia người Nam tư là Branko Jelen, đã đến Úc định cư cùng với vợ và hai con, sau khi được lệnh ân xá của tổng thống Nam tư Milosevic. Anh đã cùng bị bắt với hai nhân viên thiện nguyện của CARE trước đây và vẫn bị giam đến 9 tháng sau khi hai nhân viên của Úc là Pratt và Wallace được trả tự do về Úc. Tại Canberra Jelen và gia đình gồm vợ và hai con đã được tổng toàn quyền Sir William Deane đón tiếp trang trọng.
Jelen quyết định sẽ định cư tại Canberra nơi anh được cơ quan CARE tận tình giúp đỡ ổn định cuộc sống. Sau khi hoàn toàn bình phục từ những chấn động tinh thần, Jelen sẽ tiếp tục làm việc với tổ chức từ thiện CARE Australia. Trong lời phát biểu vắn tắt tại nhà quốc hội Úc, Jelen ngỏ lời cảm ơn chính phủ Úc, CARE Australia đã cứu anh thoát khỏi nhà tù và mang lại cho anh một cuộc sống mới. Theo Jelen anh có thể sẽ không bao giờ quay trở lại Nam tư vì chính đất nước đó đã kết tội anh là kẻ phản bội, đã từ bỏ anh.
Jelen cho biết trong nhà tù của Nam tư, anh đã bị ngược đãi vì anh không phải là người ngoại quốc như hai nhân viên từ thiện Úc. Trong lời phát biểu anh cũng kêu gọi dân chúng Úc hãy vì lòng nhân đạo ra tay cứu trợ những người tỵ nạn chiến tranh ở Nam tư. Anh Jelen đã được tổng trưởng di trú Úc là Philip Ruddock cấp tư cách tỵ nạn cùng với cả gia đình trước khi anh được ra khỏi tù và vợ con anh đã được mang đến Úc trước khi anh được tổng thống Milosevic ân xá.


BỊ PHẠT ĐẬU ẨU, TÀI XẾ DỌA GIẾT NGƯỜI
LAKEMBA - Ahmad El Masri, một gã đàn ông có 3 con sống ở vùng Lakemba, Sydney, hồi tuần rồi đã bị tòa án địa phương ở Burwood tuyên án phạt 554 đô la và hai năm theo dõi hạnh kiểm sau khi buông lời hăm dọa sẽ giết chết một nữ nhân viên biên giấy phạt. Được biết sự vụ xảy ra vào lúc 2 giờ chiều ngày 31.5.1999 khi nhân viên kiểm tra việc đậu xe đã thấy chiếc Mazda của Ahmad đậu vào trong vị trí chỉ dành cho xe bus đậu. Nữ nhân viên Ricketts liền biên cho chiếc xe một giấy phạt 82 đô la.
Trong khi ấy Ahmad bước ra từ một tiệm gần đó và bảo với Ricketts rằng gã đi liền ngay lập tức. Bà Ricketts cho Ahmad biết hắn sẽ nhận được giấy phạt qua đường bưu điện. Ahmad chửi thề tục tĩu và phóng xe đi. Tuy nhiên năm phút sau hắn quay lại và bước lại gần bà Ricketts và buông lời hăm dọa nói rằng nếu hắn nhận được giấy phạt qua đường bưu điện thì hắn sẽ cho bà Ricketts một viên đạn vào đầu về chơi với diêm vương. Nữ nhân viên Ricketts không thèm trả lời nhưng rất lo sợ vì bà chợt nhớ đây là vùng Lakemba, liền mang sự vụ báo cho cảnh sát. Tên Ahmad bị bắt vào chiều hôm đó tại nhà của y. Trước tòa Ahmad, chưa có tiền án tiền sự trước đó, khai với tòa rằng hắn không hề chửi tục và hăm dọa bà Ricketts, tuy nhiên chánh án Abood cho biết ông tin vào lời khai của bà Ricketts và tuyên án tên Ahmad vì hắn đã sử dụng ngôn từ khiếm nhã và hăm dọa nhân viên công lực trong khi thi hành nhiệm vụ.


BỌN PHÁ HOẠI NHẮM VÀO HỆ THỐNG HỎA XA NSW
SYDNEY - Tờ báo Daily Telegraph vừa qua đã phát hiện một trang trên mạng Internet do bọn vẽ bậy phá hoại các công trình văn hóa tạo ra nhằm quảng bá các tác phẩm phá hoại của bọn chúng, kèm theo một bản đồ chi tiết ghi chú những ga tàu thuộc hệ thống hỏa xa NSW. Bản đồ này nhằm mục đích tạo điều kiện dễ dàng cho những tên phá hoại văn hóa biết những nơi chúng có thể ra tay vẽ bậy. Một băng đảng có tên là Dream tự nhận là thủ phạm của hầu hết những vụ vẽ bậy tại các nhà ga và tên thân các toa tàu thuộc sở hỏa xa NSW.
Thủ hiến NSW Bob Carr ngày hôm qua đã thông báo một kế hoạch mới nhằm tóm cổ những tên vẽ bậy phá hoại văn hóa và buộc chúng phải bị trừng phạt xứng đáng. Hiện nay chính phủ tiểu bang đã chuẩn bị 60 ngàn giờ lao động để làm sạch những nơi bị phá hoại. Chính quyền địa phương theo dõi và phát hiện những nơi bị vẽ bậy và chính phủ sẽ cung cấp lao động theo chương trình làm việc để lãnh trợ cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.