Hôm nay,  

Radio Csvn Loan Tin Giựt Gân: Chuột Lội Ra Biển, Sắp Tận Thế

11/05/199900:00:00(Xem: 11742)
Theo báo trong nước, ngày 19-4-99 vừa qua, sự kiện chuột kéo thành đàn, lội ở cửa biển đài Truyền hình CSVN Cần Thơ, Đài Truyền hình CSVN Cà Mau, Thông tấn xã CSVN và báo Tuổi Trẻ (trích nguồn TTX)... đưa tin, đã gây xôn xao dư luận cả nước, bởi chuyện chuột lội ra biển chưa từng xảy ra trong suốt quá trình hình thành vùng đất này. Người dân kéo nhau lập đàn khấn vái và xem bói... Báo trong nước ghi nhận về hiện tượng này như sau:
Đài Truyền hình Cà Mau vừa chính thức đính chính lại nguồn tin đã phát và đưa ra kết quả điều tra, xác minh với đầy đủ hình ảnh, nhân chứng, khẳng định nguồn tin trên hoàn toàn không có thật.
Người đầu tiên được đoàn cán bộ xác minh tiếp xúc là ông Lư Văn Toán, người có tên trong bản tin với danh nghĩa là chủ ghe cào đã cào “mỗi cào 5-7 con chuột, có con còn sống” cách cửa biển Khánh Hội 10km. Ông Toán hoàn toàn bất ngờ khi đoàn cán bộ hỏi ông về sự việc này. Ông cho biết: Nói như thế là nói dóc. Ông Toán phân tích: Chuột làm sao lặn sâu cả chục thước nước được" Thường tàu cào ra độ 10 hải lý, miệng cào cách mặt nước từ 1,5m, tàu cao đôi sâu hơn, từ 2-2,5m; như vậy còn 7-8 thước nước từ khoảng này mới tới đáy thì làm sao nó vô được"
Người thứ hai có tên trong bản tin là Phó trưởng phòng Lao động huyện U Minh trả lời nguyên văn trong tin rằng: Có thể năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, lượng mưa nhiều gây úng ngập nên chuột tìm cách di cư trước ra các gò và đảo caô. Sự thật thì sao" Ông Đỗ Hoài Nam - phó trưởng phòng Lao động huyện U Minh - rất bất bình về nguồn tin liên quan đến ông. Ông Nam bày tỏ: Xin đính chính sự việc như sau, vừa qua có dư luận cho rằng tôi đưa tin số ngư dân ghe cào cửa Khánh Hội cào được chuột. Đây là tin thất thiệt, là chuyện không có thật. Nguồn tin này tôi không cung cấp.

Để có cơ sở chắc chắn về sự thật nguồn tin trên, chúng tôi đã gặp lão ngư Lư Văn Hườn - 78 tuổi ở xã Khánh Lâm. Ông khẳng định: “Chuyện chuột xuất ra mà đi, chui chưa từng thấy bao giờ, và không bao giờ tin, dứt khoát.”
Một số ngư dân khác cho rằng nếu chuột có đi ăn cặp mé biển chẳng may bị nước ròng cuốn trôi thì nó cũng lội đến khi chết thì thôi chứ làm gì có chuyện cào dính chúng ở độ sâu 8-10m nước, thậm chí có con còn sống. Thứ hai là một đường cào của ghe tuỳ theo cá ít hay nhiều mà muốn cào nhanh hay chậm, nhưng thường khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ. Vậy liệu cho là cào dính chuột đi nữa; nhưng chuột làm gì sống nổi trong thời gian đó trong miệng cào mà không trồi lên mặt nước thở lấy hơi. Hơn nữa đó lại là nước mặn" Thứ ba là từ cửa biển Khánh Hội đến hòn gần nhất là hòn Đá Bạc khoảng 10km, đảo xa nhất là Củ Chon (Kiên Giang) cả 100km, tàu có công suất lớn phải đi chục tiếng đồng hồ mới tới nơi. Vậy cơ sở nào để nói chuột vượt biển di cư ra gò và các đảo cao với một khoảng cách xa lắc xa lơ đó" Có một cơ sở có thể chấp nhận là trong lúc các ghe cào về cập bến, chuột bằng nhiều đường lên tàu ăn cá mắm, hoặc chui vào đóng miệng cào, khi cuốn giàn cào lại hoặc khi xả cào đánh cá thì chuột phóng ra bị cào dánh. Chuyện lan thành tam sao thất bản.
Ông Phạm Thanh Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - gặp phóng viên báo Lao động trên điện thoại, cho biết: Chính quyền địa phương đã lập nhiều đoàn xác minh và kết luận nguồn tin trên hoàn toàn không có thật. Điều làm chính quyền địa phương băn khoăn là sự kiện vượt biển không thành của bày chuột xuất hiện trên báo đài trong thời điểm tin đồn ngày tận thế năm 2000 sắp đến đang lan rộng trong tỉnh, gây bất lợi cho địa phương trong việc duy trì an ninh trật tự. Được biết, địa phương sẽ có công văn chính thức đề nghị những cơ quan báo chí đã đưa tin chuột vượt biển nên có đính chính và nói lại cho rõ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.