Hôm nay,  

Vn Bắn Tin Vũ Khoan Sắp Đi Mỹ Cò Kè 4 Điểm

13/06/200000:00:00(Xem: 5339)
HÀ NỘI (Reuters) - Các nguồn tin thương mại Việt Nam hôm thứ hai 12-6 lại nói Bộ trưởng Thương mại Vũ Khoan sẽ đi Mỹ để tiếp tục các cuộc hội đàm về bản thương ước bị ngừng trệ, nhưng chưa có ngày giờ nào được quyết định.
Một nguồn tin nói: “Hiện chỉ còn 4 điểm trong số 20 điểm cần phải được hai bên thảo luận trước khi đi đến việc hoàn tất bản hiệp ước thương mại. Nếu hai bên thỏa hiệp được về 4 điểm này, hy vọng bản hiệp ước sẽ được ký kết sau một thời gian dài bị ngừng trệ”.
Trong cuộc viếng thăm Tokyo tuần trước, Khoan không chịu nói rõ bao giờ sẽ đi Mỹ theo lời mời ngày 17-5 của Đại diện Thương mại Mỹ Charlene Barshefsky.
Các nguồn tin thương mại, không muốn nói rõ danh tính, cho biết Khoan sẽ đi Washington, nhưng ngày giờ chưa được xác định.

Một giới chức của Sứ quan Mỹ tại Hà Nội nói phía Mỹ vẫn chờ đợi Hà Nội chính thức trả lời thư mời của Barshefsky. Hiện không có lời tuyên bố chính thức nào từ phía Việt Nam.
Một nhà ngoại giao tại Hà Nội tỏ ý dè dặt nói: “Chúng ta đã thấy nhiều nỗi thăng trầm trong mấy tháng qua. Tôi nghĩ hãy ngồi im chờ đến khi nào có cái gì chính thức”.
Các nhà phân tích nói Hà Nội ngần ngại không dám ký Hiệp ước Mậu dịch một phần vì sợ mất sự kiểm soát kinh tế khi hiệp ước đưa đến việc mở cửa thị trường.
Các nhà kinh tế nói Việt Nam cần phải làm một sự cam kết nào đó để giải tỏa kinh tế khi hiệp ước được thi hành.
Đối lại, Việt Nam sẽ được xuất cảng hàng sang thị trường Mỹ với quan thuế hạ như phần lớn các nước khác đã được hưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.