Hôm nay,  

Kỹ Nghệ Xe Vn Vất Vả Hơn: 10 Hãng Ngoại Sắp Bỏ Chạy

15/11/199900:00:00(Xem: 5475)
HẢI DƯƠNG — Kỹ nghệ sản xuất xe của Việt Nam đang gặp họa to, theo ký giả Mark McDonald trên tờ San Jose Mercury News hôm Thứ sáu.
Trong 14 hãng ngoại được giấy phép ráp xe nơi đây, chỉ có 11 hãng đang thực sự ráp xe. Bây giờ thì nhà nước lại bảo là chỉ hy vọng có 4 công ty — Ford, Toyota, Mitsubishi và Daewoo — trụ lại làm ăn lâu dài.
Đơn giản: chỉ vì chưa có thị trường cho các chiếc xe du lịch và van mới và tương đối đắt tiền cho một trong những nước nghèo nhất thế giới — không có dân đầu tư nước ngoài mới nào vào, mà giai cấp trung lưu địa phương vẫn chưa xuất hiện.

Tổng số xe bán năm ngoái bởi tất cả các hãng trên toàn VN chỉ có 5,000 chiếc, và hãng số một thị trường Toyota là hãng duy nhất suýt soát thì sẽ có lời. (Không có hãng xe nội nào ở VN, chỉ có liên doanh lãnh đạo bởi các hãng ngoại.) Và bây giờ ngay cả Toyota cũng vất vả, với thương vụ 1999 lại giảm 9% so với năm ngoái.
“Một hãng xe có thể có lời nếu bán được 2,000 chiếc/năm, nhưng kiếm con số này cũng thiệt là khó,” theo lời Nguyễn Xuân Chuân, Thứ Trưởng Kỹ Nghệ.
Ford đã bán có 600 xe trong 2 năm qua, trong khi khả năng sản xuất hàng năm là 14,000 chiếc.
Vấn đề chỉ là căn bệnh kinh tế VN. Các bộ nhà nước có lệnh ngưng tất cả các việc mua xe mới, và các hãng xe taxi lại đang cắt giảm hay là đang khai phá sản.
Vấn đề khác cho các hãng: Hà Nội không ngăn nổi màn nhập lậu xe cũ từ Nam Hàn và Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.