Hôm nay,  

Báo Thụy Sĩ: Nguyễn Vũ Bình Bị Kết Án Bất Công, Phi Pháp

19/01/200400:00:00(Xem: 4340)
Dưới đây là Bản Tin Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ, ghi nhận phản ứng của báo Thụy Sĩ về nhân quyền VN.
Báo Thụy Sĩ : bản án Nguyễn Vũ Bình cực kỳ khắc nghiệt, bất công và phi pháp.
Ngày 31 tháng 12 năm 2003, ngay sau khi được tin ông Nguyễn Vũ Bình bị bạo quyền Việt cộng tuyên phạt 7 năm tù và 3 năm quản chế, Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ đã cấp báo Bộ Ngoại Giao Liên Bang Thụy Sĩ và Ủy Ban Bênh vực Nhà Văn bị cầm tù thuộc Văn Bút Quốc Tế. Đồng thời phổ biến một Bản Tin khẩn đến giới truyền thông, dù biết rằng các tòa báo đều đóng cửa nghỉ lễ cuối năm bắc cầu nhiều ngày qua Năm mới.
Sau đây là bản Việt ngữ phỏng dịch từ Bản Tin viết bằng Pháp ngữ đã đăng trên báo Thụy Sĩ, kèm theo bản dịch Anh ngữ của Nguyễn Lê Nhân Quyền.
VIỆT NAM
Bảy năm tù cho Năm Mới
Vài giờ trước thềm Năm Mới, ngày 31 tháng 12 năm 2003, nhà báo kiêm nhà văn Việt nam Nguyễn Vũ Bình, 35 tuổi, đã bị kết án bảy năm tù và ba năm quản chế. Ông bị tòa án nhân dân Hà nội tuyên phạt trong một phiên xét xử đã diễn ra không tới ba tiếng đồng hồ. Ông bị buộc tội "làm gián điệp" trong lúc ông chỉ hành sử một cách ôn hòa quyền của ông được tự do diễn đạt tư tưởng và phát biểu quan điểm.

Ông Nguyễn Vũ Bình đã bị bắt giữ tại Hà nội ngày 25 tháng 9 năm 2002. Ông từng làm biên tập viên cho tạp chí chính thức của đảng Cộng sản trong gần mười năm. Đến tháng giêng năm 2001, ông thôi cộng tác để cố gắng thử đặt nền móng cho một đảng độc lập nhưng tổ chức này không bao giờ được ra đời. Từ đó, ông cho phổ biến trên mạng lưới điện tử nhiều tiểu luận chỉ trích đường lối cai trị của nhà cầm quyền và biện minh cho những yêu sách cải cách chính trị và kinh tế. Những bài ông viết đều không được nộp trước cho cơ quan kiểm duyệt của Nhà nước. Hơn một năm sau khi ông Nguyễn Vũ Bình bị câu lưu, bà vợ và hai cô con gái nhỏ vẫn không được phép vào thăm ông.
Công chúng bị cấm dự khán phiên tòa. Chỉ có một mình bà vợ của ông Nguyễn Vũ Bình được hiện diện. Các nhà ngoại giao và phóng viên báo chí quốc tế tìm cách đi vào tòa án đều bị cảnh sát ngăn chận.
Bản án cực kỳ khắc nghiệt, bất công và phi pháp này chỉ là một giai đoạn mới trong chủ trương trấn áp hung bạo và tàn nhẫn của chế độ cộng sản đối với mọi tiếng nói đối kháng và mọi sự bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa. Bản án "Nguyễn Vũ Bình" sẽ phải khiến cho các chính phủ dân chủ rất khó chịu và bất bình một cách thấm thía. Trong số đó có Thụy Sĩ là nước cung cấp một sự viện trợ quan trọng cho chế độ Hà nội.
Nguyễn Lê Nhân Quyền
Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam
(Genève)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.