Hôm nay,  

Những Chi Tiết Cần Biết Để Chuẩn Bị Cuộc Bầu Cử Sơ Bộ

28/01/200400:00:00(Xem: 5962)
Cuộc bầu cử Sơ Bộ tại California sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 2 sắp tới. Đây là cuộc bầu cử để các cử tri chọn lựa ứng cử viên trong đảng của mình để ra tranh cử với các đảnd đối lập trong cuộc bầu cử tổng quát vào tháng 11 sắp tới.
Luật sư Trần Thái Văn sẽ ra tranh cử trong kỳ bầu cử sơ bộ này để được chọn làm ứng cử viên chức vụ Dân Biểu Tiểu Bang Địa Hạt 68 của Đảng Cộng Hoà để rồi sẽ tranh cử trong kỳ bầu cử tổng quát vào tháng 11. Địa hạt 68 bao gồm các thành phố Anaheim, Costa Mesa, Garden Grove, Fountain Valley, Westminster, Stanton, Midway City và một phần của thành phố Newport Beach.
Cuộc bầu cử sơ bộ sẽ đóng một vai trò quyết định để cộng đồng Việt nam của chúng ta đưa một đại diện đầu tiên vào quốc hội California để đại diện cho không những cộng đồng Việt Nam tại Orange County, mà còn cả cho California.
Trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 2 tháng 3 sắp tới, có nhiều chi tiết mà khối cử tri người Mỹ gốc Việt cần nên biết để có thể tham gia bầu cử một cách hữu hiệu.
1. Lần Đầu Tiên Bầu Cử Bằng Máy
Trong cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới, lần đầu tiên Quận Orange County sẽ xử dụng máy bầu cử bằng điện tử thay vì máy bấm lỗ như trước đây. Máy này tương đối dễ dùng, nhưng cử tri cần có một lần dùng thử qua trước hay tìm hiểu kỹ trước ngày bầu cử.
Muốn tìm hiểu về việc xử dụng máy bầu cử này, hay xem đoạn phim video trình bày về cách xử dụng máy bầu cử, quí vị có thể vào thăm trang nhà trên mạng lưới điện toán ở địa chỉ www.ocvote.org và vào phần trình bày về máy E-Slate hay vào thăm trang nhà của Ban Vận Động Tranh Cử Cho Luật Sư Trần Thái Văn ở địa chỉ www.vantran68.com hay liên lạc với Văn Phòng Ghi Danh Bầu Cử ở số điện thoại (714) 567-7580.
Hiện nay, Phòng Ghi Danh Cử Tri cũng đang cần tuyển mộ nhiều thiện nguyện viên từ cộng đồng Việt Nam để được huấn luyện về cách xử dụng máy bầu cử để có thể trở về cộng đồng và chỉ dẫn lại cho cộng đồng Việt Nam tại các buổi họp mặt trong cộng đồng. Quí vị nào có thể tình nguyện làm công tác này xin liên lạc với Ông Lê Khắc Lý tại Phòng Ghi Danh Bầu Cử ở số điện thoại (714) 567-7585 hay vào thăm trang nhà của Phòng Ghi Danh Bầu Cử ở địa chỉ www.ocvote.org
2. Lần Đầu Tiên Cho Phép Bầu Cử Trước Ngày Bầu Cử
Cũng trong cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới, Quận Cam sẽ cho phép cử tri được trực tiếp bầu cử tại hơn 15 địa điểm trong toàn Quận Cam kể từ ngày 3 tháng 2 cho đến hết này 22 tháng 2 trước ngày bầu cử chính thức vào ngày 2 tháng 3. Trong thời gian bầu cử sớm này, tất cả các cử tri có thể đến bất cứ địa điểm nào để được bầu giống y như là được bầu trong ngày bầu cử như thường lệ.
Các địa điểm bầu cử sớm (early voting locations) hiện nay đã được thiết lập tại 6 trung tâm mua bán (shopping malls) và 10 địa điểm toà thị chính của các thành phố và cơ sở chính phủ. Các shopping malls được chọn làm điểm bầu cử sớm là Westminster Mall, Brea Mall, Buena Park Mall, Irvine Spectrum, Main Place Santa Ana và Mission Viejo Mallø. Các địa điểm toà thị chính (city halls) gồm có City Halls tại các thành phố Garden Grove, Costa Mesa, Anaheim, Irvine, Laguna Beach City, San Clemente và San Juan Capaistrano và Toà Thị Chính của Quận - County of Orange Hall of Administration.
Các địa điểm bỏ phiếu sớm hoạt động trong giờ làm việc hay mở cửa tại các cơ sở này. Quí vị có thể đến bỏ phiếu bất cứ lúc nào trong thời gian bỏ phiếu sớm từ ngày 3 đến 22 tháng 2 sắp tới.
Tại hai địa điểm Thành Phố Garden Grove và Westminster Mall, Ban Vận Động Tranh Cử cho Luật Sư Trần Thái Văn dự trù sẽ có xe đưa đón tại hai địa điểm tập trung là Chợ Hồng Phát ở góc được Euclid và Garden Grove và Văn Phòng Vận Động Tranh Cử ở trong khu Chợ Á Đông đối diện với khu Phước Lộc Thọ.
Sau thời hạn này, quí vị vẫn có thể bỏ phiểu bằng phiếu khiếm diện hay bầu cử trực tiếp vào ngày bầu cử ngày thứ ba, 2 tháng 3, sắp tới.
Nếu muốn biết thêm chi tiết, quí vị có thể liên lạc với Văn Phòng Bầu Cử ở số điện thoại (714) 567-7580 hay Văn Phòng Vận Động Tranh Cử Cho Luật Sư Trần Thái Văn ở số điện thoại (714)894-5554.
3. Bầu Cử Theo Đảng
Trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 2 tháng 3, các cử tri chỉ được bầu cho ứng cử viên trong đảng của mình mà thôi. Tuy nhiên, có vài điểm khác mà quí vị cần nên lưu ý.
Thứ nhất, nếu quí vị đã ghi danh với Đảng Dân Chủ (Democrat) và bây giờ muốn bầu cho Luật sư Văn, quí vị cần ghi danh lại với Đảng Cộng Hoà (Republican) để quí vị mới có thể bầu được cho ứng cử viên Đảng Cộng Hoà. Nếu quí vị ủng hộ Luật sư Văn nhưng không kịp ghi danh lại để đổi sang Đảng Cộng Hoà, quí vị sẽ không được bầu cho Luật sư Văn và coi như Luật sư Văn sẽ mất một phiếu bầu từ một cử tri gốc Việt.
Thứ hai, nếu quí vị đã ghi danh nhưng không theo đảng nào - Declined To State - DTS - quí vị phải tự động lên tiếng yêu cầu được bỏ phiếu cho các ứng cử viên Đảng Cộng Hoà thì quí vị mới nhận được phiếu bầu của Đảng Cộng Hoà để được bầu cho Luật sư Trần Thái Văn. Nếu không đích thân yêu cầu được nhận phiếu bầu của Đảng Cộng Hoà, nhân viên phòng phiếu chỉ cấp cho quí vị các phiếu bầu không thuộc đảng nào hết và do đó không có phiếu bầu có tên Luật sư Văn.

Thứ ba, nếu quí vị đã không ghi danh theo đảng nào - Declined To State - và quí vị muốn bầu khiếm diện, quí vị phải nói rõ trong đơn xin bầu khiếm diện là quí vị muốn được nhận phiếu bầu của Đảng Cộng Hoà bằng cách viết chữ "Republican" vào ô trống bên phía dưới góc phải trong đơn xin bầu khiếm diện. Nếu không viết chữ "Republican", Sở Ghi Danh Bầu Cử chỉ gửi cho quí vị các phiếu bầu không thuộc đảng nào hết và trong đó không có tên của Luật Sư Trần Thái Văn.
Nếu quí vị đã nhận được phiếu bầu khiếm diện nhưng không có phiếu bầu của Đảng Cộng Hoà, quí vị có thể gửi trả lại kèm theo đơn xin bầu khiếm diện mới trong đó có yêu cầu được nhận phiếu bầu của Đảng Cộng Hoà. Quí vị cũng có thể đem các phiếu bầu khiếm diện không có phiếu của Đảng Cộng Hoà đến các phòng phiếu để xin đổi lấy phiếu bầu cử của Đảng Cộng Hoà và được bầu cho các ứng cử viên Đảng Cộng Hoà.
Quí vị nên lưu ý rằng mỗi lá phiếu từ cử tri người Mỹ gốc Việt là mỗi đóng góp cho sự đắc cử của Luật sư Trần Thái Văn vào chức vụ Dân Biểu Tiểu Bang và Luật sư Văn rất cần tất cả mọi lá phiếu này. Do đó sự tiếp tay của quí vị bất kể đến quan điểm đảng phái là một việc rất quan trọng trong mục đích làm gia tăng sức mạnh chính trị của cộng đồng.
4. Thời Gian Biểu Trước Ngày Bầu Cử
Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 2 tháng 3 sắp tới, quí vị nên lưu ý một lịch trình chuẩn bị bầu cử sau đây:
Thứ hai, 2 tháng 2. Phòng Ghi Danh Bầu Cử bắt đầu gởi phiếu bầu cử khiếm diện đến các cử tri bầu khiếm diện vĩnh viễn hay đã nộp đơn xin bầu khiếm diện . Nếu quí vị nhận được những phiếu bầu khiếm diện mà không có phiếu bầu của Đảng Cộng Hoà, quí vị có quyền gửi trả lại và yêu cầu được nhận phiếu bầu cử của Đảng Cộng Hoà. Quí vị cũng có thể đến các địa điểm bỏ phiếu sớm (early voting locations) để đổi lấy phiếu bầu khiếm diện của Đảng Cộng Hoà hay bầu trực tiếp cho Luật Sư Trần Thái Văn thuộc Đảng Cộng Hoà.
Thứ ba, 3 tháng 2. Thời gian bầu cử sớm bắt đầu tại 16 địa điểm trung tâm mua bán và các toà thị trính trên khắp Quận Cam. Bất cứ cử tri nào tại Quận Cam cũng có thể bỏ phiếu tại bất cử địa điểm nào giống như bầu cử trực tiếp vào ngày bầu cử. Lưu ý quí vị đã ghi danh với Đảng Dân Chủ nhưng muốn bầu cho Luật Sư Trần Thái Văn, quí vị cần ghi danh lại với Đảng Cộng Hoà trước khi quí vị tham gia bầu cử để quí vị có thể bầu cho Luật Sư Văn là ứng cử viên của Đảng Cộng Hoà. Quí vị đã ghi danh không theo đảng nào - Declined To State - thì nên yêu cầu được nhận phiếu bầu của Đảng Cộng Hoà để có thể bầu cho các ứng cử viên Đảng Cộng Hoà.
Thứ hai, 16 tháng 2. Hạn chót ghi danh để được bầu cử trong kỳ bầu cử sơ bộ ngày 2 tháng 3. Đây là hạn chót để quí vị có thể ghi danh lần đầu tiên hay ghi danh lại với Đảng Cộng Hòa để được bỏ phiếu cho Luật Sư Văn là ứng cử viên của Đảng Cộng Hoà. Sau ngày này, quí vị sẽ không được ghi danh để bầu cử trong ngày bầu cử sơ bộ vào ngày 2 tháng 3.
Chủ Nhật, 22 tháng 2. Hạn chót để được bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử tại một trong 16 địa điểm bỏ phiếu sớm khắp toàn quận Orange. Sau thời gian này, quí vị vẫn có thể bỏ phiếu khiếm diện hay bỏ phiếu trực tiếp trong ngày bầu cử chính thức vào ngày 2 tháng 3.
Thứ ba, 24 tháng 2. Hạn chót nộp đơn để được bỏ phiếu khiếm diện. Đơn phải được nhận bởi Phòng Ghi Danh Bầu Cử vào ngày này. Nếu nộp đơn gần tới ngày hạn chót, rất có thể quí vị sẽ không nhận kịp phiếu bầu khiếm diện trước ngày bầu cử. Nếu không nhận được phiếu bầu khiếm diện, quí vị vẫn có thể bầu trực tiếp tại phòng bỏ phiếu trong ngày bầu cử và quí vị nhớ nói cho nhân viên phòng phiếu biết là quí vị đã nộp đơn xin bầu khiếm diện nhưng chưa nhận được phiếu bầu khiếm diện trước ngày bầu cử.
Thứ ba, 2 tháng 3. Ngày Bầu Cử. Nếu chưa bỏ phiếu, quí vị phải bầu tại địa điểm bỏ phiếu gần nơi cư ngụ đã được qui định trước. Quí vị vẫn có thể bỏ phiếu bầu khiếm diện trực tiếp tại bất cứ phòng bỏ phiếu nào tại Orange County.
5. Kết Luận
Cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 2 tháng 3 sẽ là một cuộc bầu cử lịch sử tại Orange County, không hẳn là với các thủ tục hay dụng cụ mới mẻ được xử dụng lần đầu tiên, mà còn là cuộc bầu cử bầu một dân biểu gốc Việt đầu tiên tại California và Hoa Kỳ. Đây là cuộc bầu cử để mở ra một kỷ nguyên mới cho sức mạnh chính trị của cộng đồng Việt nam không những tại Orange County, mà còn cho cả tiểu bang California, nếu không muốn nói là trên toàn quốc Hoa Kỳ.
Mặc dầu thủ tục chuẩn bị bầu cử có phần phức tạp, sự cố gắng của mỗi quí vị cử tri gốc Việt, bất kể mọi quan điểm chính trị, sẽ là một đóng góp quan trọng, thiết thực và quí giá để mở ra một kỷ nguyên mới này.
Muốn biết thêm chi tiết, quí vị có thể liên lạc với Văn Phòng Vận Động Tranh Cử cho Luật Sư Trần Thái Văn ở số điện thoại (714) 894-5554 hay vào thăm trang nhà trên lưới điện đoán ở địa chỉ www.vantran68.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.