Hôm nay,  

Mỹ Soạn Dự Luật 50 Triệu Đô: Phá Tường Lửa Internet Vn, Tq

03/10/200200:00:00(Xem: 3607)
WASHINGTON - Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ cứu xét một đạo luật để giúp sức đánh sập bức tường lửa Internet của Việt Nam - và cả của cac1 nước như Trung Quốc, Cuba, Iran... Bản tin sau dịch từ báo Orange County Register hôm thứ tư.
Tình hình kiểm duyệt Internet ngày càng tăng của các nước từ Trung Quốc tới Việt Nam đã tạo nên 1 cuộc chiến giữa các công ty Mỹ chuyên bán các bức tường lửa ngăn chận lối đi thông tin Internet và các sản phẩm giúp nhảy rào bức tường lửa.
Và dân biểu Christopher Cox đã soạn ra dự luật để giúp các công ty giúp nhảy rào bức tường lửa.
Các chính phủ độc tài đang dùng nhu liệu lọc, bức tường lửa và các phần cứng điện toán để ngăn cản và theo dõi việc dùng Internet. Các trang tin không do chính phủ thực hiện thường bị cản, các email bị đọc lén và quyền sở hữu điện toán bị hạn chế.
Một số công ty Mỹ, như 8e6 Technologies ở Orange, đã bán sản phẩm ngăn cản Internet. Các hãng khác, thí dụ như Anonymizer.com ở San Diego, lại giúp phương tiện nhảy rào tường lửa.
Dự luật của DB Cox trình hôm thứ tư được lưỡng đảng hỗ trợ tại Lưỡng Viện. Dự luật sẽ đánh sập các hàng rào Internet qua Sở Tự Do Internet Toàn Cầu (Office of Global Internet Freedom) - cơ quan này sẽ theo dõi việc kiểm duey65t, giúp thực hiện và phổ biến kỹ thuật nhảy rào tường lửa và theo dõi xem các công ty Mỹ đang đứng về phe nào.
George Shih, tổng quản trị và là sáng lập 8e6 Technologies, thú nhận là công ty ông bán sản phẩm cho 5 công ty dịch vụ Internet Trung Quốc. Các công ty cung cấp lối vào Internet này bị chính phủ Bắc Kinh yêu cầu theo dõi các thông tin và người vào Net ưa tới thăm “cac1 trang web lạ và tế nhị,” trong đó có cả CNN.com và của Hội Quan Sát Nhân Quyền.
Shih giải thích về việc bán các bức tường lửa, “Tôi luôn luôn nói với họ là chúng tôi cung cấp khí cụ, nhưng chúng tôi không quyết định gì. Chúng tôi vẫn nhận email từ Trung Quốc và dân chúng nói là ‘chúng tôi đang tìm cac1h lấy tin loại này, xin năn nỉ quý ông đừng cản lối chúng tôi vào trang web đó.”

Nhờ nhiều khách hàng lớn, nên các công ty bán tường lửa đã lời nhiều. Trong khi các công ty giúp nhảy rào tường lửa thì thường bi đát về tài chánh.
Anonymizer.com là công ty giúp nhảy rào đầu tiên có lời, theo lời Lance Cottrell, chủ tịch và là sáng lập công ty, nhưng không chịu tiết lộ con số.
Người ta có thể vào trang Anonymizer.com tự do, miễn phí. Nhưng nhu liệu có sức mạnh hơn thì hãng phải bán.
Cottrell nói, “Chúng tôi có nhiều người trên toàn cầu vào dùng Anonymizer để xài dịch vụ này vì lý do chính trị, để có thể tìm đọc tin và bài chỉ trích một chính phủ nào đó. Chúng tôi làm thế trên toàn cầu, tại Á Châu, Trung và Nam Mỹ và Phi Châu.”
Công ty mới đây có hợp tác với Đài VOA (Tiếng Nói Hoa Kỳ) tại Trung Quốc. Cottrell kể, vì trang Anonymizer.com bị cấm ở Trung Quốc, nền Đài COA mới nói với dân TRung Quốc về cách vào “các domain cửa sau” để tìm đọc các trang đang bị tường lửa. Anonymizer.com nói là đã huề vốn nhờ hợp tác với Đài VOA. Xuyên qua nhu liệu TriangleBoy - mà người tình nguyện trong các xã hội dân chủ nhận làm cổng proxy cho proxy SafeWeb - nên đã có 100,000 lượt truy tìm thông tin mỗi ngày qua đây, theo lời chủ tịch SafeWeb là Stephen Hsu.
Dự luật của Cox sẽ bơm 50 triệu đô/năm cho văn phòng ông muốn lập. Sở này sẽ trở thành 1 phần của International Broadcasting Bureau, trong này gồm cả Đài VOA.
Theo luật này, sở này sẽ tìm phát minh các kỹ thuật vượt tường lửa và tung kỹ thuật này ra toàn cầu. Sở cũng tường trình mỗi năm lên Quốc Hội xem nước nào kiểm duyệt Internet, và các cơ sở nào - kể cả các công ty Mỹ - cung cấp kỹ thuật cho mục đích đó.
Dự luật Cox sẽ giúp kiếm lời cho các công ty như SafeWeb, để họ khỏi bị sập tiệm vì thua lỗ giữa lúc các công ty thiết kế tường lửa lúc nào cũng hốt bạc.
Một dự luật tương tự ở Thượng Viện do TNS Jon Kyl (CH-Ariz.) soạn.
Nhưng DB Cox nói, không thể kịp để dự luật này thành luật trong năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.