Hôm nay,  

Cập Nhật Tin Di Trú Tháng 12, Tìm Hiểu Các Hồ Sơ Trễ

02/12/200000:00:00(Xem: 4588)
Mục di trú và bảo lãnh do Robert Mullins International đảm trách, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495

ĐỀ TÀI : TIN TỨC CẬP NHẬT VỀ DI TRÚ
NGÀY ĐÁO HẠN CHIẾU KHÁN DI DÂN TÍNH ĐẾN THÁNG 12-2000

Văn Phòng Robert Mullins International là một văn phòng tham vấn chuyên môn về bảo lãnh đoàn tụ gia đình đã được cộng đồng Việt Nam đặc biệt tín nhiệm trong suốt mười mấy năm nay tại Hoa Kỳ cũng như tại hải ngoại.

Ngoài việc hoàn thành tốt đẹp các công việc bảo lãnh mà đồng bào đã giao phó và tháo gở các trở ngại khó khăn mà nhiều hồ sơ tưởng chừng như vô hy vọng, Văn Phòng Robert Mullins International còn được đồng bào nồng nhiệt hưởng ứng qua các chương trình phát thanh hàng tuần về thông tin di trú và giải đáp thắc mắc của quý vị quan tâm đến vấn đề bảo lãnh thân nhân sang Hoa Kỳ để đoàn tụ gia đình hoặc cải tiến thế hệ tương lai của chúng ta.

Chúng tôi ước mong chương trình phát thanh về thông tin di trú và giải đáp thắc mắc của Văn Phòng Robert Mullins International luôn luôn cống hiến lợi ích thiết thực cho cộng đồng người Việt ở California và những nơi khác.

Trong phần tin tức di trú hôm nay chúng tôi thông báo đến quý vị tin tức mới về vấn đề nhập tịch cho người tàn tật, vấn đề thời hạn giải quyết đơn hồ sơ tại Trung Tâm Di Trú California và số điện thư để hỏi thăm tình trạng hồ sơ về nhập tịch và xin thẻ xanh tại Sở Di Trú San Jose và ngày đáo hạn chiếu khán di dân tính đến tháng 12/2000.

1- Thủ tục nhập tịch áp dụng cho người tàn tật.

Từ trước đến nay, luật di trú đòi hỏi người xin nhập tịch Hoa Kỳ phải thông hiểu và nói lên lời tuyên thệ trung thành với Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ trước khi được cấp phát bằng chứng nhận quốc tịch.

Tuy nhiên hiện nay mổi năm ở Hoa Kỳ có khoảng 1,000 người vì khuyết tật, nên không thể thi hành được điều khoản luật định này và do đó chưa được nhận bằng quốc tịch mặc dù họ đã hội đủ điều kiện để trở thành công dân Hoa Kỳ.

Trong tháng 10 vừa rồi Quốc Hội Hoa Kỳ đã biểu quyết chấp thuận đạo luật mới cho phép Bộ Trưởng Tư Pháp được quyền khoan miển cho những người khuyết tật khỏi phải thi hành thủ tục nói lên lời tuyên thệ trung thành trước khi nhận bằng quốc tịch. Đạo luật này đã được Tổng Thống Clinton ký ban hành ngay sau đó.

Xin lưu ý là theo đạo luật này, người bị khuyết tật được miển thi hành phần phát biểu lời tuyên thệ trung thành trong thủ tục nhập tịch, chớ không phải đương nhiên được nhập tịch.

2- Vấn đề chậm trể trong việc giải quyết hồ sơ tại Trung Tâm Di Trú California.

Ngày 01 tháng 11-2000, Trung Tâm Di Trú California xác nhận là việc đăng ký và nhật tu tình trạng hồ sơ tại đây phải mất nhiều tuần lễ, nguyên do là Trung Tâm chưa giải quyết được vấn đề nhân sự và tiếp liệu.

Đó là lý do tại sao có sự chậm trể trong việc phúc đáp các đơn khiếu nại hoặc hỏi thăm tình trạng hồ sơ. Nếu đương sự không nhận được thư phúc đáp các đơn khiếu nại hay hỏi thăm tình trạng hồ sơ ba bốn tuần lễ hay lâu hơn nửa sau khi gởi đơn, thì đó cũng không phải là việc bất bình thường.

Trong thời gian chậm trể này, nếu có gọi điện thoại đến Trung Tâm để hỏi thì sẽ được phúc đáp là nếu đương sự không nhận được thư trả lời của Trung Tâm, lý do đơn giản chỉ là vì đơn chưa được đăng ký vào hệ thống.

3- Hỏi thăm tình trạng hồ sơ bằng fax.

Cư dân ở San Jose có thể gởi fax để yêu cầu Sở Di Trú cho biết tình trạng hồ sơ trong những trường hợp sau đây:

Đã nộp đơn xin nhập tịch trên 2 năm, nhưng chưa nhận được tin tức gì của Sở Di Trú,
Đã đậu phần phỏng vấn nhập tịch trên 6 tháng rồi, nhưng chưa nhận được tin tức gì của Sở Di Trú,

Đã nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng di trú trên 2 năm rưởi rồi, nhưng chưa nhận được tin tức gì của Sở Di Trú.

Khi gởi fax, xin ghi rỏ tên họ, số thường trú ( alien number ), loại đơn đã nộp, ngày nộp đơn, ngày phỏng vấn ( trường hợp có phỏng vấn ), địa chỉ hiện tại, số điện thoại và số fax của mình.
Số fax của Sở Di Trú San Jose là: 408-918-3947

Sở Di Trú San Jose cho biết đã tuyển dụng thêm nhân viên để giải quyết tình trạng ứ đọng hồ sơ xin nhập tịch và các hồ sơ xin điều chỉnh tình trạng di trú (đơn xin thẻ xanh). Sở Di Trú San Jose dự liệu các đương đơn sẽ thấy hiệu quả tích cực trong những tháng sắp tới đây.

NGÀY đáo hạn chiếu khán di dân tháng 12-2000.
A-Những diện luôn luôn có hiệu lực, gồm có : Diện IR-1 (Phối ngẫu)
IR-2 (Con độc thân dưới 21), IR-5 (Cha mẹ) của công dân Mỹ.
B- Ưu tiên F1-1: Xét đến ngày 01 tháng 03-1999
C- Ưu tiên 2A : Xét đến ngày 15 tháng 07-1996
D- Ưu tiên 2B : Xét đến ngày 15 tháng 06-1993
E- Ưu tiên F3 : Xét đến ngày 01 tháng 05-1996
F- Ưu tiên F4 : Xét đến ngày 15 tháng 08-1989
G- Diện tu sĩ tôn giáo : Diện SR : luôn luôn có hiệu lực .

PHẦN GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC:

Câu hỏi 1: Tôi đến Hoa Kỳ năm 1993 theo diện PIP. Tôi muốn nộp đơn xin thẻ xanh căn cứ theo luật mới mà Tổng Thống Clinton vừa ký ban hành ngày 6 tháng 11-2000 vừa qua. Nếu sau khi tôi nộp đơn xin thẻ xanh, tôi về Việt Nam cưới người yêu của tôi (mà tôi phải để ở lại Việt Nam lúc tôi đi với cha mẹ sang Hoa Kỳ ) thì vợ tôi có thể xin chiếu khán di dân theo chồng (follow-to-join green card), sau khi tôi được cấp thẻ xanh, có được không "

Đáp: Xin đáp là không được. Anh phải xin thẻ xanh căn cứ theo hồ sơ bảo lãnh của anh chị em đã làm lúc trước mà nay đã đáo hạn, cũng như các người diện PIP đang làm hiện nay.

Câu hỏi 2: Theo luật mới về điều chỉnh cho diện PIP, nếu tôi đang hưởng trợ cấp tiền bệnh tật, thì hồ sơ xin cấp thẻ xanh của tôi sẽ có trở ngại gì không"

Đáp: Có thể bị trở ngại, vì lý do thuộc gánh nặng cho xã hội.

Câu hỏi 3: Sau khi tôi nhận được thẻ xanh, thì thời gian mà tôi đã ở Hoa Kỳ có được tính vào điều kiện thường trú 5 năm để nộp đơn xin nhập tịch không"

Đáp: Xin đáp là được, vì theo luật mới về điều chỉnh thẻ xanh, Sở Di Trú sẽ điều chỉnh luôn hồ sơ thường trú nhân cho người diện PIP kể từ ngày đương sự được chấp nhận vào Hoa Kỳ.

Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM, thứ Sáu từ 5:00PM, thứ Bảy và mỗi trưa Chủ Nhật từ 11:30AM, trên các làn sóng 1430AM, 1500AM, 1390AM và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 238-8830 , Sacramento (916) 257-6550 hay qua Email: info@rmiodp.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.