Hôm nay,  

Hà Nội Kể Tội 2 Ủy Viên Tham Nhũng Nhiều Triệu Đô

28/03/200100:00:00(Xem: 3877)
HÀ NỘI (Reuters) - Báo nhà nước Thanh Niên hôm thứ ba 27-3 nói rõ về vụ hai quan chức cấp cao bị đảng CSVN kỷ luật tuần trước vì đã không ngăn chặn tham nhũng và thâm lạm công quỹ.

Báo viết Hoàng Đức Nghi, cấp bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban về dân tộc ít người và miền núi, đã không ngăn chặn những vi phạm “có hệ thống” trong tổ chức của ông ta.

Còn Đoàn Văn Kiên, Tổng giám đốc Công ty quốc doanh than (Vinacoal), phải chịu trách nhiệm chính về món nợ của công ty tổng cộng đến 3,030 tỷ đồng VN (208.5 triệu Mỹ kim) vào cuối năm 1999.

Kiên đã chấp thuận nhiều khế ước xuất cảng than với giá rất rẻ, làm thiệt hại gần 1.2 triệu Mỹ kim năm 1998 và 486,000 Mỹ kim trong 9 tháng đầu của năm 1999. Vinacoal cũng thâm lạm một phần của số tiền vay hạn kỳ 5 năm của Citicorp qua việc hối đoái ngoại tệ bất hợp pháp. Số tiền này là 30 triệu Mỹ kim vay của ngân hàng Citicorp năm 1997.

Kiên và Nghi đều là ủy viên ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN. Cơ quan quyền uy nhất nước này tuần trước đã biểu quyết kỷ luật cả hai, và thêm một nhân vật cấp bộ trưởng khác là Tổng giám đốc Thể thao toàn quốc. Cả ba đều đã bị cảnh cáo.

Nhưng không thấy báo Thanh Niên nói đến tội trạng của Thượng tướng Phạm Văn Trà, Bộ trưởng Quốc phòng và Thuợng tướng Lê Văn Dũng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội đã bị khiển trách. Hình thức khiển trách nặng hơn cảnh cáo.

Các nhà ngoại giao tin rằng sự khiển trách sẽ khiến hai tướng bắt buộc phải từ chức. Họ dự đoán việc này có thể liên quan đến vụ phi công Lý Tống bay trên thành phố Saigon trải truyền đơn hồi tháng 11 năm ngoái, một ngày trước khi Tổng Thống Clinton đến thăm thành phố.

Những bất ổn và bất mãn ở nông thôn đã gia tăng và trở thành một mối lo lớn từ nhiều năm qua cho đảng Cộng sản cầm quyền. Việc kỷ luật Nghi đã được quyết định sau khi vụ biểu tình phản kháng của người Thượng bùng nổ tháng trước ở Cao Nguyên.

Báo Thanh Niên cho biết một cuộc thanh tra của nhà nước đã phát hiện các quan chức địa phương “sử dụng vào những mục tiêu không thích nghi” ngân sách của nhà nước cấp cho cơ quan của Nghi trong các dự án phát triển cho người nghèo ở các vùng hẻo lánh. Báo nói có sự thâm lạm đến 43% của số ngân sách 1.2 tỷ đồng (82,571 Mỹ kim) dành cho dự án phá hủy các vùng trồng nha phiến.

Báo viết: “Ông Hoàng Đức Nghi Chủ tịch Ủy ban không có một nỗ lực nào để sửa chữa những sai lần khi nó bắt đầu lên cao”.

Tuần trước báo chí nhà nước nói 13 quan chức địa phương trong tỉnh Lai Châu ở miền Bắc sẽ bị đem ra xử vì tội thâm lạm công quỹ do Ủy ban của Nghi quản lý. Ban Thanh tra nhà nước đã kết luật Kiên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những thiếu sót trong ngành công nghiệp Than, vì đã không cung cấp những báo cáo chính xác cho chính phủ về tình hình tài chính của ngành công nghiệp này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.