Hôm nay,  

Baghdad Và Những Ngày Trước Mặt

04/04/200300:00:00(Xem: 4275)
Sau những ngày chuyển quân thật nhanh và dồn dập oanh tạc các sư đoàn Vệ binh Cộng hòa của Saddam Hussein tại miền Nam, giờ đây Liên quân đã hoàn tất được một nhiệm vụ ưu tiên là có thể tấn công Baghdad ở ba hướng Tây, Nam và Đông Nam. Những gì có thể xảy ra trong thời gian tới là điều làm nhiều người thắc mắc, nhất là sau khi đã gặp những ngạc nhiên liên tục trong hai tuần chiến sự. Điều mà Tư lệnh Chiến trường, tướng Tommy Franks, hứa hẹn ngay từ đầu ("cuộc chiến này sẽ không giống bất cứ cuộc chiến nào khác") có thể đang trở thành thực tế, cho nên dự đoán nào cũng có thể là trật chìa...
Đầu tiên, mục tiêu trước mắt của Liên quân là sự đầu hàng của các đơn vị đang bảo vệ Baghdad (không phải Vệ binh Cộng hòa mà là "Siêu Vệ binh Cộng hòa", một loại quân cấm vệ hoặc cận vệ của Saddam Hussein). Con số ước đoán là 20.000 quân, với những võ khí bí mật nào khác thì chưa ai rõ. Baghdad là Thủ đô của Iraq, có dân số năm triệu người chưa kể vùng phụ cận và là một trung tâm sinh hoạt quan trọng của dân Iraq. Nếu các đơn vị phòng thủ Baghdad không đầu hàng mà chờ đón Liên quân tiến vào để mở ra chiến tranh du kích trong đường phố, thì tổn thất về nhân mạng cho Liên quân và thường dân sẽ là một tổn thất chính trị. Nếu Liên quân bao vây Baghdad cho đến khi lực lượng bảo vệ Saddam bị kiệt quệ mà đầu hàng thì có lẽ người dân đã chết đói từ trước: các đơn vị cấm binh của Saddam có tiêu chuẩn tiếp liệt rất cao vì được chế độ ưu đãi tối đa. Điều lý tưởng là các tướng lãnh cầm đầu những đơn vị này liên lạc cùng nhay và quyết định buông súng. Điều này khó xảy ra vì chính con trai của Saddam Hussein chỉ huy các đơn vị này mà Saddam có chết mà y còn sống thì cũng khó có một vụ đảo chánh hoặc buông súng tập thể.

Vả lại, cho dù Baghdad có đổ, nghĩa là Liên quân hoàn toàn làm chủ tình hình tại Thủ đô, cuộc chiến Iraq vẫn chưa kết thúc vì tàn dư của chế độ Saddam vẫn còn tại các tỉnh miền Bắc, từ Baghdad tới Kirkuk, nhất là Tikrit, quê hương của Saddam. Cho nên, trong thời gian tới, muốn kết thúc chiến tranh thì phải giải quyết Baghdad, một điều kiện cần thiết mà chưa ắt đủ.
Vì tin tức rời rạc, nên khi nói "Liên quân đã ở bậc thềm vào Baghdad", hoặc "cách Baghdad dưới 10 cây số", người ta có thể gây ấn tượng lầm, rằng vòng đai bao vây được xiết quanh Baghdad, cách trung tâm thủ đô có mươi cây số. Thực ra, đây mới chỉ là các đơn vị tiền phương, thí dụ như Lữ đoàn 1 của Sư đoàn 7 Bộ binh Cơ giới hoặc các toán Lực lượng Đặc biệt mà thôi. Do đó, ta chưa thể nói và nghĩ đến việc "bao vây Baghdad" vì Liên quân chưa tập trung đủ quân số cần thiết. Trong khi đó, vì các đơn vị của Mỹ trải quá mỏng trên một chiến tuyến quá dài (gần 100 cây số cho Sư đoàn 3, hơn 50 cây số cho Sư đoàn 1 Thủy quân Lục chiến), nên vẫn có thể bị tàn quân của Vệ binh Cộng hòa tập kích ở sau lưng, hoặc phá hủy những cây cầu chiến lược trên sông Euphrates và Tigris để chặn đường tiếp vận.
Nếu nhìn cục diện như vậy, người ta có thể đoán rằng trong một hai ngày sắp tới, Liên quân sẽ tập trung các đơn vị quanh Baghdad (Sư đoàn 7 Thiết giáp, Sư đoàn 1 TQLC), và có thể là Sư đoàn 4 Bộ binh đang được chuyển tới sẽ vào thay Sư đoàn 3, trong trường hợp đó, trận đánh Baghdad mà nhiều người trông đợi sẽ chỉ có thể khởi sự từ ba tuần cho đến hơn một tháng nữa.
Trong khi chờ đợi, các đơn vị tiền phương của Mỹ vẫn tảo thanh quanh Baghdad để nắm vững tình hình phòng thủ của đối phương, hai bên sẽ có đụng độ lẻ tẻ.
Điều bất ngờ, nếu có là Baghdad sẽ tự sụp đổ trên chính nó, sụp đổ vào trong, do những chuyển động chính trị trên hệ thống lãnh đạo đi cùng những đợt oanh kích bất tận của Liên quân. Giả thuyết này có xác suất cao hay thấp thì chưa ai biết, nhưng vẫn là một giả thuyết được Bộ Quốc phòng Mỹ nói đến. Chiến tranh tâm lý chăng"
VÕ THÀNH VĂN

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.