Hôm nay,  

Bỏ Học Để “cưới Chồng”

16/09/200200:00:00(Xem: 4055)
Bạn,
Theo ghi nhận của báo quốc nội, hàng năm, cứ vào giữa niên khóa, nhiều nữ sinh cấp 2 (từ lớp 6 đến lớp 9) ở độ tuổi 13-16 tại các xã miền núi tại miền Trung đã bỏ học để lập gia đình. Phong tục miền núi gọi chuyện hôn nhân của con gái là “cưới chồng”. Báo quốc nội cho biết thêm ngoài nguyên nhân này, một số học sinh nghỉ học vì gia đình khó khăn hoặc vì không khí nhà trường không thu hút học sinh do trường lớp chỉ là những nhà lá tạm bợ. Báo quốc nội ghi nhận hiện trạng này như sau.
Những bản báo cáo thành tích về thành tựu giáo dục miền núi thời gian qua đã được vẽ bằng một biểu đồ năm sau tiến triển tốt hơn năm trước, nhưng giới nhà giáo vẫn còn không ít lo lắng, hay diễn đạt một cách đúng thực chất hơn là giáo dục miền núi vẫn đang ở trong tình trạng báo động, báo động trên tất cả các phương diện, từ cơ sở vật chất cho đến chất lượng dạy và học của cả thầy và trò, từ vai trò trách nhiệm của phụ huynh đến chính quyền các cấp...
Xin lấy trường hợp huyện vùng cao Dak Rông - Quảng Trị để làm một dẫn chứng. Một huyện có 13 xã thì đã có đến 12 xã thuộc diện xã đặc biệt khó khăn, đời sống cư dân đa số là... dưới mức nghèo khổ, giao thông đi lại hiểm trở và lạc hậu...Trong bối cảnh như vậy, ngành giáo dục Dak Rông cố huy động được 96% học sinh trong độ tuổi tiểu học đến trường. Tuy nhiên, đằng sau những “con số vĩ đại” đó vẫn đang tiềm ẩn nhiều thách thức, nguy cơ.

Cho đến nay, vẫn còn 12/ 25 điểm khu vực lẻ trường ốc chỉ là tranh tre nứa lá tạm bợ. Và nhà ở cho giáo viên cũng trong tình trạng tương tự. Làm sao có thể chấp nhận tình cảnh đó tiếp tục kéo dài trong những năm đầu của thế kỷ 21 này, khi mà tình trạng xây dựng và lãng phí diện tích trụ sở vẫn đang diễn ra như hiện nay" Một vấn nạn nữa là tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Tổng kết năm học 2001 - 2002, trong tổng số 1616 học sinh từ lớp 6-lớp 9 đã có 102 em bỏ học.
Tại Trường Trung học cơ sở (lớp 6-9) Tà Rụt vỏn vẹn có mấy lớp lèo tèo mà năm học 2000 - 2001 đã có 87 em bỏ học. Tại Trường Trung học phổ thông (lớp 10-12) của huyện ngay tại thị trấn Dak Rông, đầu năm có 2 lớp 10 với 90 học sinh nhập học, đến cuối năm cũng chỉ còn 76 em. Tại Trường Dân tộc nội trú của huyện các em được nuôi ăn học vẫn bỏ học... Hỏi: Vì sao vậy" Ông Trần Quang Chiến , trưởng phòng Giáo dục-đào tạo huyện, trả lời: Ngoài các nguyên nhân do khó khăn về kinh tế, các em bỏ học là để cưới vợ, cưới chồng. Năm vừa rồi, riêng ở trường cấp 2 xã Hướng Hiệp (xã nằm ngay trên QL9 và gần với thị xã tỉnh lỵ Đông Hà nhất) đã có 20 em bỏ học để cưới vợ cưới chồng.
Bạn,
Báo quốc nội viết tiếp: “Như vậy, vấn đề không còn giới hạn trong “khuôn viên” của ngành giáo dục nữa rồi. Đấy là hậu quả của nhận thức và tập quán lạc hậu. Đấy là trách nhiệm của...liên ngành! Nhưng trước hết là vai trò, trách nhiệm của chính quyền thôn, xã. Ông Trần Quang Chiến nói: “Vô cùng lo lắng trước tình trạng học sinh bỏ học, chúng tôi đã trực tiếp gặp chính quyền các xã để đề nghị vận động con em đồng bào trở lại trường học, đừng tiếp tục bỏ học. Nhưng nhìn chung tình hình chưa có chuyển biến .”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.